Chăm sóc răng cho bé: Hướng dẫn chăm sóc răng sữa theo từng giai đoạn

Mẹ có biết, mầm răng vĩnh viễn nằm dưới răng sữa và phát triển liên tục theo sự “hướng dẫn” của răng sữa. Vì vậy, răng sữa cần được chăm sóc đúng cách, để góp phần giúp bé có một hàm răng đẹp và nụ cười rạng rỡ trong tương lai. Cùng BSnhi điểm qua cách chăm sóc răng hợp lý cho bé qua từng giai đoạn nhé.

Mời mẹ cùng BSnhi tìm hiểu về cách chăm sóc răng sữa cho bé qua bài viết sau nhé!

1/ Chăm sóc nướu cho bé 0-6 tháng tuổi

 Ngay từ những tháng đầu đời, mẹ đã cần vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách. Vì điều này, sẽ giúp bé giảm nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng và kích thích quá trình mọc răng. Lúc này, mẹ nên dùng gạc mềm thấm với nước sạch (hoặc nước muối sinh lý) để nhẹ nhàng lau và massage nướu cho bé. Mỗi ngày, mẹ có thể làm điều này từ 2-3 lần, khi bé vừa bú xong và trước khi bé đi ngủ.

 2/ Chăm sóc răng cho bé 6-12 tháng tuổi

 Đây là giai đoạn mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, nên mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc răng cho bé. Trước khi mọc răng, bé sẽ cảm thấy ngứa nướu nên thường chảy nhiều nước dãi và hay mút tay. Vì vậy, mẹ nên cho bé ngậm ti giả lúc này để đảm bảo vệ sinh và tránh trường hợp tay chạm nướu gây đau và viêm nhiễm.

Cách chăm sóc răng cho bé lúc này cũng tương tự như ở giai đoạn 0-6 tháng tuổi. Là mẹ cũng dùng gạc mềm sạch, thấm vào nước ấm và nhẹ nhàng lau sạch khoang miệng, hàm trên, hàm dưới của bé. Nếu bé cảm thấy đau do mọc răng, mẹ có thể dùng 1 ít đá lạnh chườm bên ngoài để giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

3/ Chăm sóc răng cho bé trên 12 tháng tuổi 

Ở độ tuổi này, mẹ đã có thể vệ sinh răng miệng cho bé bằng bàn chảy, và lưu ý bàn chảy phải có lông mềm, kích cỡ phù hợp với răng miệng của bé. Kem đánh răng phải không cay, không chứa flour, có vị hơi ngọt và có mùi thơm để khi bé lỡ nuốt vào sẽ không gây nguy hại cho sức khỏe. Đối với các bé nhỏ thì mẹ có thể giúp bé đánh răng, còn đối với các bé trên 3 tuổi thì mẹ nên hướng dẫn để bé tự thực hiện việc này. Khi vệ sinh răng cho bé, mẹ cần vệ sinh cả 3 mặt của răng là mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng:

+ Đối với mặt ngoài của răng: Thì cần nghiêng bàn chảy để lông bàn chải cọ nhẹ lên nướu và răng, và di chuyển hết mặt ngoài của răng theo chiều lên và xuống.

+ Đối với mặt trong của răng: Thì thực hiện tương tự như mặt ngoài, nhưng để bàn chảy theo chiều thẳng đứng và chải nhẹ nhàng cho hết mặt trong.

+ Đối với mặt nhai của răng: Thì lông bàn chảy cần đặt thẳng đứng trên mặt nhai, chảy ngang từng đoạn ngắn.

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đúng cách, mẹ nên hạn chế cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt để tránh ảnh hưởng đến men răng và dẫn đến tình trạng sâu răng. Nếu phát hiện bé có dấu hiệu sâu răng, bố mẹ cần nhanh chóng đưa bé đi khám. Ngoài ra, bé cũng cần được bác sĩ nha khoa kiểm tra răng miệng 6 tháng một lần kể từ khi bé mọc chiếc răng đầu tiên.

Chúc bé khỏe mẹ vui ^^

 Theo bsnhi

Leave a Reply

Or