“Cha mẹ có quan hệ tình dục không?” và cách trả lời của người Đan Mạch rất đáng để cha mẹ Việt học hỏi

Nếu như cha mẹ Việt luôn phớt lờ, hay cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện với con về giới tính, về sex, thì người Đan Mạch lại có cách dạy con thật đáng học hỏi.

Cũng như bao đứa trẻ Việt Nam khác, tôi nhớ khi nhỏ tôi cũng thắc mắc không biết tôi “chui ra” từ đâu, mẹ đã đẻ tôi bằng cách nào? Tất nhiên là với sự tò mò, tôi đã hỏi mẹ tôi là mẹ đã đẻ tôi ra bằng đường nào, mẹ tôi cũng như bao bà mẹ Việt Nam khác, tất nhiên là không bao giờ nói cho tôi biết sự thật. Câu trả lời của mẹ lúc đó đại loại là cũng giống như mẹ ị tôi ra vậy. Tôi cũng rất hài lòng với câu trả lời đó, nhưng trong đầu tôi luôn suy nghĩ “Ôi! Thật may là mẹ đã không ị tôi lọt xuống nhà tiêu”.

Và mãi những năm tôi dậy thì, có nghĩa là tôi bắt đầu quan tâm đến bạn khác giới, quan tâm đến chuyện yêu đương, tôi vẫn không biết bằng cách nào mà hai người tạo ra một em bé. Tôi thật sự nghĩ là cơ quan sinh dục là để làm các chức năng vệ sinh thôi. Tôi rất ngây thơ khi nghĩ rằng hai người khác giới nắm tay nhau, hay là nằm ngủ gần nhau sẽ mang bầu.


Mãi đến khi nghỉ hè năm lớp 9, khi tôi xuống Sài Gòn nhà một người bác chơi. Trong lúc nói chuyện với bác, bác có đề cập với tôi về giới tính, về quan hệ tình dục và nhận thấy tôi vô cùng ngờ nghệch, bác liền ném cho tôi một cuốn sách về giáo dục giới tính, quan hệ tình dục và sinh sản. Tôi hoàn toàn sốc! Đúng là như vậy, mọi thứ ngoài sự tưởng tượng của tôi, ban đầu tôi có phần hơi ghê tởm về những thứ đọc được, cùng những hình ảnh minh họa, có thể lúc đấy mặt tôi đỏ bừng và nóng ran.

Nhưng từ mùa hè năm đó, tôi đã trở thành một cô gái khác hẳn á các mẹ. Tôi nghĩ là nếu tôi không được đọc cuốn sách đó, biết đâu tôi đã đánh mất mình một cách không đáng, hoặc có thể để lại hậu quả nặng nề hơn cho gia đình và bản thân.

Vô tình hôm nay đọc được một bài viết về cách giáo dục giới tính của người Đan Mạch rất hay, tôi thấy các bậc cha mẹ Việt nên học hỏi, để dạy con vào tuổi dậy thì có một cuộc sống hạnh phúc.

Người Đan Mạch nói chuyện thẳng thắn với con về tình dục từ khi còn nhỏ, và các mẹ cũng nên làm vậy. Dùng những từ ngữ thích hợp để sử dụng khi đề cập đến cơ thể “Sẽ thúc đẩy hình ảnh tích cực về cơ thể con người, sự tự tin, và giữ mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái”.

Sara, có cha mẹ di cư đến Mỹ từ Đan Mạch, cô không thể tưởng tượng được có cách học về giới tính nào khác. “Cha mẹ tôi hoàn toàn cởi mở với tôi về quan hệ tình dục”, cô viết trên Reddit.

“Khi tôi hỏi nơi các em bé đến từ đâu, họ nói với tôi theo cách nhẹ nhàng và đơn giản mà bạn có thể nói với một đứa trẻ, sau đó mua cho tôi một cuốn sách dành cho trẻ em, trong đó giải thích tất cả những thắc mắc về tuổi dậy thì và giới tính. Sách thậm chí còn có cả hình minh họa về dương vật trong ba giai đoạn: chuẩn bị xâm nhập, thâm nhập một nửa, thâm nhập hoàn toàn và xuất tinh”.

Jessica Alexander sống tại Mỹ đã bị sốc khi lần đầu tiên cô nghe chồng đọc một cuốn sách giới tính của Đan Mạch cho con gái nghe, nhưng cô sớm đồng ý.

Mẹ nghĩ đâu là cách tốt nhất để dạy trẻ em về tình dục?

“Cha mẹ tôi di cư đến Mỹ từ Đan Mạch, vì vậy tôi đã có nền giáo dục khác một chút so với các đồng nghiệp của tôi”, Sara – người sinh ra ở Mỹ đã viết.

danish-sex-education-where-babies-come-from-books-21

 

“Khi tôi hỏi nơi em bé sinh ra và cha mẹ đã nói với tôi theo cách thẳng thắn và đơn giản. Sau đó mua cho tôi một cuốn sách dành cho trẻ em”.

danish-sex-education-where-babies-come-from-books-19


“Tôi hỏi cha mẹ có quan hệ tình dục không, và họ nói với tôi rằng họ đã làm thường xuyên, nhưng chỉ khi tôi đang ngủ hoặc đi ra khỏi nhà”
.

danish-sex-education-where-babies-come-from-books-110

 

“Một trong những sai lầm lớn mà các bậc cha mẹ Mỹ mắc phải là không cởi mở về tình dục với con”.

danish-sex-education-where-babies-come-from-books-15

 

“Có thể tôi đã mất đi sự trinh trắng của mình ngay tại chiếc giường trong phòng riêng vì sự tò mò, nhưng nhờ những kiến thức của cha mẹ đã ngăn điều tồi tệ đó lại”.

danish-sex-education-where-babies-come-from-books-2

 

“Bây giờ tôi đang chuẩn bị bước qua tuổi 21, chưa có chồng và chưa có con. Nhưng khi có con, tôi hy vọng sẽ dạy dỗ chúng giống như cách tôi đã được dạy dỗ”.

danish-sex-education-where-babies-come-from-books-4

 

“Nhìn lại những trang sách này, tôi nghĩ tôi đã có thể đánh mất sự trinh trắng của mình bằng một cách nào đó, tại một nơi bí mật nào đó nếu không có sự tư vấn từ cha mẹ về sex”.

danish-sex-education-where-babies-come-from-books-10

Theo webtretho

Leave a Reply

Or