Câu chuyện ”đánh con sâu răng” của mẹ 8x hấp dẫn cộng đồng mạng

Là một biên tập viên, MC sở hữu nét đẹp hiền dịu và duyên dáng, để lại nhiều thiện cảm qua các chương trình truyền hình VTV -MC Minh Trang mới đây thu hút cộng đồng mạng bởi bài viết chia sẻ về cách dạy cô con gái gần 3 tuổi Daisy chăm sóc răng lợi trên trang cá nhân của mình.

anh-
Bìa chia sẻ có tiêu đề dí dỏm “Chuyện đánh con sâu răng của bạn Daisy” đã giúp cho rất đông bà mẹ học được nhiều “mẹo hay” giúp con yêu thích việc đánh răng, biến thời gian dành cho việc đánh răng là khoảng thời gian thật hào hứng của mẹ và bé. “Daisy được gần 3 tuổi, răng trộm vía không sâu chiếc nào. Bạn í đánh răng sáng, tối sau khi ăn bữa sữa cuối cùng, ngậm thêm “viên kẹo thần kỳ” chống sâu răng và ngừa viêm lợi ngay trước khi đi ngủ”

MC Minh Trang chia sẻ: “Chẳng có điều gì có thể so sánh với niềm hạnh phúc khi được làm mẹ”, có lẽ chính vì tình yêu với cô gái Daisy 3 tuổi cho nên bà mẹ 8x này thương chia sẻ trên trang cá nhân những bài viết mang tính chia sẻ thông tin và tính chất tham khảo rất cao trong việc nuôi dậy con đến nhiều bà mẹ. Những bài chia sẻ này luôn được các bà mẹ đồng cảm và hưởng ứng.

Toàn bộ nội dung câu chuyện dạy bé Daisy “đánh con sâu răng” của MC Minh Trang:

Khi bé dưới 1 tuổi

Khi đi học tiền sản ở Mỹ, và cả khi sinh Daisy ra, các bác sĩ luôn không quên dặn kỹ càng, việc chăm sóc răng phải bắt đầu khi có chiếc răng đầu tiên nhé, chứ không phải đợi khi có đủ cả hàm mới bắt đầu thì đã quá muộn. Tất nhiên việc chọn bài chải, kem đánh răng phù hợp (đầu nhỏ, dễ cầm, lông bán chải mềm, màu sắc và hình thù bắt mắt, kem đánh răng tuyệt đối không có Flour, có thể nuốt được…) là rất quan trọng, nhưng mình nghĩ không quan trọng bằng cách bố mẹ hướng con đến việc đánh răng và giới thiệu cho con tầm quan trọng của việc chải răng. Và hãy biến việc chải răng thành 1 trò chơi, một niềm thích thú với con, thay vì 1 việc phải làm.

Nếu bố mẹ lười đánh răng, đừng mong con chăm chỉ chải răng được nhé.

Khi Daisy chưa có cái răng nào (tầm 6,7 tháng), khi mình đánh răng vẫn cho bạn ấy ngồi cạnh xem mẹ, để bạn ấy tò mò, đòi cầm cái bàn chải, cái tuýp kem đánh răng của mẹ. Mình tìm mua các cuốn sách về việc đánh răng và đọc cho bạn ấy nghe mỗi tối. (Serie Chuột Típ và Chuột Bông đều có cuốn nói về đánh răng, thư viện Hà Nội cũng có 1 cuốn cực kì hay và hiệu quả về đánh răng, vẽ hàm răng to lắm, có cả con sâu răng nhìn vừa sợ vừa đáng yêu).

Đến khi mê lắm rồi, ngày nào cũng cầm bàn chải của mẹ nghịch quen rồi, bà ngoại tặng cho bạn í 1 bộ bàn chải Step 1 của Pigeon, đầu bàn chải không có lông, mà là 1 lớp silicon rất mềm hơi hơi nhám 1 chút, có cả phần chụp tròn ngay dưới phần đầu bàn chải, để bạn Daisy tự cầm, cọ cọ vào lợi, nếu có dớt dãi thì phần chụp ở đầu bàn chải cũng giữ lại được. Tóm lại, với bạn Daisy, bàn chải lúc đó là một thứ đồ chơi vô cùng yêu thích và thú vị.

Bạn ấy mọc chiếc răng đầu tiên khi 11 tháng tuổi, lúc ấy bạn ấy chuyển qua bàn chải có đầu lông siêu mềm, kem đánh răng loại nuốt được. Mỗi lần đánh răng, mẹ sẽ hô to thật hào hứng “Đến giờ đánh răng rồi, yeahhhh Daisy ơi, cùng đi đánh răng với mẹ nào”, hoặc hát bài “mẹ mua cho em bài chải xinh”, ngoài ra  các bạn có thể sưu tầm (hoặc tự nghĩ ra) 1 vài câu hát ngắn, câu vè vui vui về việc đánh răng) cùng hát/đọc mỗi lần chuẩn bị đánh răng nhé.

Nước đánh răng phải là nước lọc, để nhỡ các bạn ấy có chưa quen với việc súc miệng mà nuốt phải thì vẫn không sao (thực tế là Daisy nhà mình khi mới tập súc miệng, bị khoảng 1 tháng lẫn lộn giữa nhổ và nuốt, cứ súc miệng thì nuốt vào, đến lúc uống nước thì nhổ ra, nhưng 1 thời gian sau là quen và rất thành thục, ban đầu con bạn có thế thì cũng đừng bực bội nha).

Ngoài bàn chải, kem đánh răng, mình cũng “quy hoạch” cho Daisy 1 cốc đánh răng của riêng bạn í (chọn 1 chiếc cốc yêu thích), cho bạn ấy 1 chỗ riêng để đặt những “đồ nghề” phục vụ cho việc đánh răng. Các bạn nhỏ vẫn thích mê khi có cho riêng đồ đạc, không gian riêng mà.

Cùng đánh răng với con

Hãy bắt đầu với việc cầm bàn chải. Bé dưới 1 tuổi hầu hết đều cầm ngang, không sao cả, miễn là cầm chắc là được. Hãy cùng làm song song với con, để con thấy và bắt chước nhé.

Tuyệt đối không được dạy con chải răng kiểu kéo đàn. Phản xạ tự nhiên của Daisy khi cầm bàn chải đưa lên miệng là kéo ngang như kéo đàn. Bài hát thiếu nhi quen thuộc “Cầm bàn chải tự như kéo đàn” chỉ áp dụng cho cách cầm thôi nhé, không phải cách chải. Nhiều bố mẹ đã biết về tác hại của việc kéo ngang bàn chải khi đánh răng rồi, nó sẽ làm tổn thương lợi, hại men răng ghê gớm.

Mình hô to “Daisy ơi, hãy nói AAAAAA”. Với việc hô A thật to, miệng con cũng sẽ mở lớn, lúc đó chải mặt trên và trong của răng, chải từ chân răng lên, và xoáy vòng tròn.

Tiếp theo, “Daisy ơi, hãy nói IIIIIIIIII”. Với việc hô i thật to, hai hàm của con sẽ cắn vào nhau để bắt đầu chải mặt ngoài của răng. Mình rất vất vả để giúp con phân biệt việc nhe răng để 2 hàm đủ chạm vào nhau với việc nhe răng nhưng 2 hàm cắn vào nhau. Mình phải làm mẫu rất nhiều lần, có lần phải dùng tay chỉnh khuôn miệng để hướng dẫn con, và mình cọn kiểu nhe để đánh răng là “i kiểu chuẩn” để phân biệt với “i kiểu nhầm” là kiểu căn 2 hàm lại với nhau.

Các bạn bé tự chải, làm sao sạch được răng?

Đấy là lúc bố mẹ phải ra tay.

Nhưng phải tuyệt đối kiên nhẫn, đừng xăm xăm vào làm hộ con ngay từ đầu. Cứ để con tự cầm, tự chải (ngoáy, chọc, nghịch theo kiểu của con). Xong xuôi đâu đấy mới là đến mục mẹ giúp chải răng để sạch. Mình giải thích với bạn í: “Lúc trước có 10 con sâu răng, Daisy tự đánh được 5 con rồi, còn 5 con nữa phải để mẹ Moon ra tay”. Và thế là mình vừa chải vừa hô hoán “Con sâu răng kia, bỏ cái chân ra, bỏ cái tay ra, không được bám vào răng Daisy như  thế”. Khi chải chưa xong mà bạn í chán, hoặc ngậm miệng, mình nói “Ôi vẫn còn 3 con sâu răng rất to nữa Daisy ơi, để mẹ xử lí nốt nhé”

Daisy đến giờ vẫn thỉnh thoảng nuốt phần kem và nước bọt trong miệng khi đang đánh răng. Mình giải thích với bạn ấy là “Bước 1: đánh răng để đuổi con sâu răng ra khỏi răng. Bước 2: súc miệng và nhổ hết con sâu răng ra ngoài”. Nên khi bạn ấy nỡ nuốt, mình sẽ nhắc “Daisy nhổ ra, rồi đánh răng tiếp, đứng nuốt không con sâu răng sẽ chui vào bụng luôn đó”

ảnh 1
Giữ gìn “thành quả” như thế nào?

Có đánh răng chăm chỉ mà con hàng ngày ăn bánh kẹo, uống nước ngọt liên tục thì cũng bằng thừa. Mình hạn chế mức tối đa bánh kẹo với Daisy, nước ngọt (đặc biệt là Coca, các loại nước ngọt có ga thì tuyệt đối không). Câu chuyện công chúa nào đọc cho bạn ấy nghe, mình cũng thêm mục “Tả hàm răng trắng không sâu răng” của công chúa vào cốt truyện. Một việc rất hữu ích nữa mà mình nghĩ cũng giúp Daisy (và mình) rất nhiều, là ngậm viên ngậm chống sâu răng/viêm lợi IgYGate DC-PG của các bạn Nhật sau khi đánh răng sạch sẽ. Daisy mê mục này lắm, tối nào mà mẹ quên không phát “viên kẹo thần kì” (mình tự gọi thế cho tăng tính hấp dẫn) thì cũng nhắc mẹ ngay. Khi ban đêm ngủ, việc tiết nước bọt ít hơn ban ngày, vì thế vi khuẩn hoạt động mạnh hơn, chải răng chỉ làm giảm không bao giờ hết được vi khuẩn. Viên này có 1 loại kháng thế đặc biệt sẽ tác dụng chống lại vi khuẩn trực tiếp, lại nuốt được nên tuyệt đối an toàn cho Daisy. Mỗi mẹ con 1 viên, vị ngọt rất nhẹ, mát mình mua ở hiệu thuốc gần Đài (thông tin chung ở đây:https://www.facebook.com/IgY.nguasaurangviemloi)

Đánh răng vui lắm, mình đã thử nghiệm và thành công rực rỡ với bạn Daisy. Các bạn có kinh nghiệm gì khác thì chia sẻ thêm với mình nhé.
Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or