Cảnh báo những mẹ bầu dễ bị vỡ tử cung khi sinh

Vỡ tử cung khi sinh là một trong 5 tai biến sản khoa thường gặp, xảy ra trong quá trình mang thai và chuyển dạ.

Những sản phụ có khung chậu hẹp, méo mó làm đầu thai nhi không chui lọt để ra ngoài là người có nguy cơ bị vỡ tử cung cao.

áo những mẹ bầu áo những mẹ bầu

Người mẹ có khối u ở đoạn dưới cổ tử cung, cổ tử cung hoặc ở đường sinh dục dưới. Khối u này chặn đường ra của thai, khi chuyển dạ dễ dẫn tới vỡ tử cung. Với trường hợp này nên chọn phương pháp để mổ để đảm bảo an toàn tình mạng cho sản phụ và em bé.

Sản phụ đã đẻ nhiều lần nên tử cung mỏng, nhão. Các cơn co mạnh gây vỡ, rách lớp cơ đoạn dưới tử cung.

Với những sản phụ mang thai và thai nhi to quá không chui lọt qua khung chậu, mặc dù khung chậu bình thường. Hoặc thai nhi dị dạng có đầu to quá mức do não chứa đầy nước nên không qua được khung chậu. Cũng có trường hợp do thai nằm trong tử cung theo tư thế không bình thường (thai nằm ngang)… làm cho thai không chui qua khung chậu để ra ngoài trong khi các cơn co dồn dập cứ thúc thai nhi xuống gây vỡ tử cung.

Một số trường hợp khác có thể vỡ tử cung do bị sang chấn hoặc tử cung yếu.

Tử cung có thể bị vỡ khi làm các thủ thuật kéo thai, xoay thai, cặp và kéo foocxep trong điều kiện không thuận lợi, không đúng quy định.

Những sản phụ trước khi mang thai đã từng nạo phá thai nhiều lần khiến niêm mạc tử cung mỏng, tử cung yếu… cũng dễ vỡ tử cung.

Tiếp đó là những sản phụ đẻ khó do các thai dính nhau trong sinh đôi làm thể tích thai lớn, cũng gây vỡ tử cung.

Việc các bác sĩ tiến hành các thủ thuật mà không đúng chỉ định, chưa đủ điều kiện hoặc không đúng thủ thuật đều là những nguyên nhân gây vỡ tử cung.

Theo Kienthuc

Leave a Reply

Or