Cẩm nang giúp trẻ ăn dặm – Phần 2

Khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, nhiều bậc phụ huynh gặp khó khăn trong việc chọn thời điểm và phân vân không biết việc cho con ăn dặm đã đúng cách để trẻ có thể thích nghi được khi còn đang bú sữa mẹ.

Làm sao để ba mẹ biết bé đã no?

Việc theo dõi chặt chẽ lượng thức ăn mà bé ăn không phải là cách tốt để biết bé đã no hay chưa. Nếu mẹ thấy bé tựa lưng vào ghế, quay đầu từ chối thức ăn và bắt đầu chơi với muỗng hoặc ngậm chặt miệng thì có thể bé đã cảm thấy đủ. Đôi khi một em bé sẽ không chịu mở miệng ngay cả khi chưa kết thúc miếng ăn đầu tiên thì có lẽ là bé cần thời gian để nuốt chứ không phải bé đã no.

cam nang giup tre an dam phan 2

Có cần cho bé uống sữa khi trẻ ăn dặm?

Ngay cả khi bé đã có thể ăn bột thì ba mẹ vẫn nên tiếp tục cho bé uống sữa, bao gồm cả sữa mẹ và sữa công thức. Vì cả hai loại sữa này đều cung cấp cho trẻ nhiều loại vitamin quan trọng, sắt, protein và nhiều loại khoáng chất cần thiết khác.

Đặc biệt, sữa mẹ là nguồn thức ăn dễ tiêu hóa nhất cho bé, mang tới hệ miễn dịch thụ động bảo vệ bé khỏi các tác động từ môi trường. Thực phẩm ăn dặm giúp bé rèn luyện nhiều kỹ năng nhai, nuốt và thói quen ăn uống khoa học, song trong những năm đầu đời, nó không thể thay thế cho sữa trong khẩu phần ăn của bé.

Giúp bé làm quen thức ăn mới

Ba mẹ tập cho bé ăn món ăn mới trong 3 – 4 ngày một món. Bằng cách sắp xếp thời gian như vậy, bạn hoàn toàn có thể chủ động nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng dị ứng nào. Nếu gia đình bạn có tiền sử dị ứng thì hãy thử mỗi tuần 1 món mới.

Em bé sẽ cần một khoảng thời gian để quen với hương vị và kết cấu của nhiều loại thực phẩm mới. Mỗi bé sẽ tìm thấy những khẩu vị và sở thích riêng. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi kết cấu thức ăn sẽ như sau: thức ăn xay nhuyễn hoặc nửa lỏng, thực phẩm nghiền, đặc sệt và cuối cùng là những mẩu thức ăn nhỏ.

Khi bạn chuyển cho bé sang ăn ngũ cốc hoặc trái cây thì ba mẹ nhớ đảm bảo tất cả thực phẩm cần phải nhỏ và mịn để bé có thể ép thức ăn vào hàm trên và bắt đầu nuốt. Đó là những phản xạ đầu tiên khi trẻ ăn dặm.

Cho tre an dam phan 2

Ba mẹ lưu ý  khi cho trẻ ăn dặm nhé!

Để giúp bé có thói quen ăn uống khỏe mạnh hơn, ba mẹ cần chuẩn bị một thực đơn thực sự đa dạng để bé không cảm thấy nhạt nhẽo hay nhàm chán với thức ăn. Bạn cũng có thể mang tới cho bé nhiều sự lựa chọn hơn, cho bé được tự ăn, tự chọn món mà mình thích.

Ba mẹ lưu ý không cho trẻ ăn lại thức ăn thừa, để lâu do nguy cơ thức ăn bị nhiễm vi khuẩn hoặc biến chất có thể mang tới cho bé yêu của bán nhiều vấn đề tiêu hóa.

Một số ba mẹ bắt đầu cho con ăn với rau thay vì hoa quả để giúp bé có khẩu vị tốt hơn. Nhưng em bé khi sinh ra đã thích đồ ngọt nên ba mẹ không cần giới thiệu cho trẻ bất kỳ một mùi vị đặc biệt nào. Ngoài ra chúng ta không nên lựa chọn thức ăn cho bé dựa vào sở thích của ba mẹ vì thói quen này có thể làm lệch lạc khẩu vị của trẻ.

Có một số loại thức ăn mà bé vẫn chưa thể ăn được như mật ong, có thể gây ra ngộ độc. Ngoài ra có nhiều loại thực phẩm khác không an toàn cho bé. Ba mẹ có thể tham khảo thêm trong bài viết 10 thực phẩm dành cho bé và Các loại thực phẩm không an toàn cho bé.

Đặc biệt khi chuyển sang ăn dặm, phân của bé cũng có nhiều thay đổi. ba mẹ đừng lo lắng vì đây đều là những biểu hiện bình thường khi bé chuyển từ bú mẹ dần sang ăn đồ cứng.

Đồng thời ba mẹ tham khảo thêm 6 nguyên tắc vàng giúp bé ăn ngon, ăn ngoan để cho bé yêu có được thói quen ăn uống khoa học nhất.

 

 

theo: bekhoemevui

Leave a Reply

Or