Cách tránh thai an toàn hiệu quả không gây hại phổ biến nhất

Những cách tránh thai an toàn mà hiệu quả giúp các cặp đôi thoải mái “yêu”, vợ chồng kế hoạch hóa gia đình tốt nhất, không gây hại tới sức khỏe sinh sản và sinh lý của cả nam và nữ.

Khi muốn kế hoạch hóa gia đình hoặc không muốn mang thai ngoài ý muốn thì ngừa thai là biện pháp cần thiết nhất. Cách tránh thai hiện nay cơ bản được chia thành các nhóm là tránh thai tự nhiên an toàn và tránh thai bằng các phương pháp hiện đại, sử dụng thuốc hoặc can thiệp y tế.

Lựa chọn cách ngừa thai nào phụ thuộc vào nhu cầu sinh con cũng như tình trạng sức khỏe của người phụ nữ. Có rất nhiều cách tránh thai được tổ chức Y Tế Thế giới WHO khuyến cáo dùng cho các cặp đôi.

Cách tránh thai tự nhiên an toàn dễ áp dụng

Cách ngừa thai tự nhiên là sử dụng các biện pháp an toàn không can thiệp y tế cũng như dùng các loại thuốc, que cấy… Những cách tránh mang thai tự nhiên phổ biến nhất là:

1. Tránh thai thông qua kiểu quan hệ

Cách “Yêu” cũng là một trong những biện pháp giúp các cặp đôi ngừa thai tốt, vừa đảm bảo an toàn lại không gây hại gì nhiều cho sức khỏe của cả 2.

– Tránh thai bằng cách quan hệ bằng miệng: Đây là kiểu quan hệ sử dụng miệng, lưỡi, răng để tạo nên những khoái cảm cho bộ phận sinh dục. Khi quan hệ tình dục bằng miệng thì hiệu quả ngừa thai lên đến 100% dù cho người phụ nữ có nuốt tinh trùng vào miệng. Phương pháp này có thể sử dụng cho cả nam và nữ.

Ưu điểm Nhược điểm
– Khả năng tránh thai là 100% 

– Ai cũng có thể thực hiện được và áp dụng được cho cả nam và nữ

– Có nhiều người không thích cách quan hệ này

– Không phòng tránh được bệnh đường tình dục

– Quan hệ một nửa: là hình thức làm tình bằng những hành động động chạm vào bộ phận sinh dục của đối phương, không thâm nhập vào bên trong âm đạo của phụ nữ. Nam giới có thể xuất tinh nhưng cần tránh xa khu vực âm đạo của người phụ nữ bởi dù chỉ dính một chút tinh dịch bên ngoài thì tinh trùng vẫn có thể đi vào bên trong và thụ thai.

Ưu điểm Nhược điểm
– Hiệu quả tránh thai rất cao 

– Có thể áp dụng được cho tất cả

– Có thể không đạt được “khoái cảm” như mong muốn khi quan hệ.

– Không phòng tránh được bệnh quan hệ qua đường tình dục

2. Ngừa thai bằng cách tính ngày rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai là phương pháp tự nhiên nhất có tác dụng tránh thai rất hiệu quả. Chu kỳ kinh của phụ nữ thường từ 28 đến 32 ngày và thời điểm rụng trứng sẽ ở khoảng từ ngày thứ 14 đến 17 (tùy vào vòng kinh). Trứng sau khi rụng có thể sống được từ 1 – 2 ngày còn tinh trùng có thể sống được trong âm đạo khoảng 3 – 5 ngày.

Vì vậy, khi tránh thai bằng biện pháp này cần phải tính toán đảm bảo thời điểm quan hệ không rơi vào chu kỳ rụng trứng. Thông thường, tuần đầu tiên sau khi kết thúc kinh và tuần cuối cùng chuẩn bị có kinh là thời điểm an toàn cho quan hệ tình dục không thụ thai.

cach tranh thai an toan hieu qua khong gay hai pho bien nhat - 1

 

Tránh mang thai bằng cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn

Ưu điểm Nhược điểm
– Phương pháp tránh thai tự nhiên an toàn, không gây hại tới sức khỏe sinh sản 

– Tỷ lệ tránh thai cao

– Đòi hỏi vòng kinh của người phụ nữ phải đều. Nếu kinh nguyệt không đều không thể áp dụng cách này. 

– Không tránh được bệnh đường tình dục,

3. Xuất tinh ngoài âm đạo

Khi quan hệ tình dục người chồng không được xuất tinh vào bên trong âm đạo của người vợ. Người chồng vẫn “xâm nhập” vào bên trong nhưng khi chuẩn bị xuất tinh thì xuất tinh ra bên ngoài.

Ưu điểm Nhược điểm
– Tránh thai tự nhiên hiệu quả, không ảnh hưởng tới “khoái cảm”. – Yêu cầu người nam phải kiểm soát được cơ thể không xuất vào bên trong âm đạo vào lúc chuẩn bị xuất tinh. 

– Tỷ lệ thụ thai vẫn có và cần phải áp dụng thêm một vài biện pháp khác để phòng tránh.

Cách ngừa thai an toàn bằng thuốc  

Ngoài những cách tránh mang thai tự nhiên thì sử dụng thuốc tránh có thai cũng rất hiệu quả và được áp dụng rộng rãi.

4. Thuốc tránh thai hàng ngày ngừa thai hiệu quả

Thuốc tránh thai hàng ngày là một cách tránh thai an toàn, hiện đại mang đến cho người phụ nữ một biện pháp kế hoạch hóa gia đình hiệu quả. Thuốc có 2 loại là Progestin và estrogen nhân tạo (viên kết hợp) loại số 2 chỉ có chứa progestin.

Ưu điểm Nhược điểm
– Hiệu quả tránh có thai lên tới 80 – 90%.

– Tác dụng giảm đau và giảm lượng máu khi đến kỳ kinh, hình thành chu kỳ kinh đều, giảm mụn, giảm đau bụng, đau lưng khi tới kỳ kinh.

– Thuốc cũng giúp tránh các bệnh như u lành tính vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung hay ung thư buồng trứng

– Phải sử dụng hàng ngày và không được quên, khi quên phải uống bù. 

– Thuốc có thể có những tác dụng phụ như gây buồn nôn, vô kinh, rối loạn kinh nguyệt…trong giai đoạn đầu khi mới sử dụng.

cach tranh thai an toan hieu qua khong gay hai pho bien nhat - 3

Thuốc ngừa thai là một trong những cách kế hoạch hóa gia đình hiệu quả

5. Thuốc tránh thai khẩn cấp

Đây cũng là một trong những phương pháp ngừa thai hiệu quả nhanh được sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp. Thuốc có chứa progestine liều cao, tác dụng ngăn chặn quá trình rụng trứng, không có trứng làm tổ ở tử cung, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung do đó có tác dụng tránh mang bầu hiệu quả. Thuốc có các loại 36h (tác dụng trong 36h), 72h (tác dụng trong 72h). Thuốc được khuyến cáo không nên sử dụng nhiều lần, không nên dùng quá 2 lần/ tháng và chỉ nên sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Thuốc nên được khuyến nghị sử dụng sớm ngay sau khi quan hệ không an toàn để có được tác dụng tốt nhất.

Ưu điểm Nhược điểm
– Tác dụng nhanh, khẩn cấp, hiệu quả ngay tức thì. 

– Thời gian thuốc phát huy tác dụng lâu, có thể lên tới 72h.

– Thuốc không được khuyến khích sử dụng nhiều.

– Thuốc có tác dụng phụ như nôn, đau đầu, đau dạ dày, chóng mặt, đau tức ngực, rong kinh, kinh nguyệt bất thường.

– Nếu sử dụng nhiều, theo thời gian quá dài rất có thể biến chứng vô sinh nữ.

6. Thuốc diệt tinh trùng

Đây là loại chế phẩm hóa học được đặt vào âm đạo của người phụ nữ trước khi quan hệ tình dục.

Ưu điểm Nhược điểm
– Hiệu quả tránh thai cao, an toàn

– Có thể tăng tính nhờn cho âm đạo, áp dụng hay ngưng sử dụng bất cứ lúc nào, không gây nguy hại cho người sử dụng, không ảnh hưởng tới mẹ đang cho con bú.

– Thuốc có thể gây kích thích và dị ứng cho cả phụ nữ và bạn tình.

– Thuốc có thể làm nhiễm khuẩn đường tiểu và phá vỡ môi trường pH bên trong âm đạo, khiến vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm đường tiểu cho cả nam và nữ.

7. Thuốc tiêm nội tiết tránh thai

Đây là loại thuốc tổng hợp tương tự như progesterone một loại tiết tố bình thường trong cơ thể nữ giới được sản xuất bởi buồng trứng trong mỗi kỳ kinh nguyệt.

Loại thuốc này cần được sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa và được thực hiện bởi các bác sĩ. Chị em cần tìm hiểu kỹ trước quyết định sử dụng cách tránh mang thai này.

Cách tránh thụ thai hiện đại bằng những dụng cụ y tế

Đối với cách ngừa mang thai hiện đại thì việc sử dụng các dụng cụ y tế, các thủ thuật y tế là cách vừa an toàn, lại có hiệu quả tốt trong kế hoạch hóa gia đình. Những cách tránh có bầu thường gặp nhất là:

8. Bao cao su nam và bao cao su nữ

Bao cao su là một trong những dụng cụ phòng tránh mang thai có hiệu quả lên tới 98% nếu được sử dụng đúng. Có 2 loại là bao cao su cho nam và bao cao su cho nữ.

– Ban cao su cho nam: Được thiết kế nhỏ gọn, sử dụng đơn giản và sử dụng một lần. Loại bao cao su cho nam có nhiều loại với các chất liệu an toàn với sức khỏe của con người. Cũng có nhiều loại bao có tác dụng kéo dài thời gian quan hệ…

cach tranh thai an toan hieu qua khong gay hai pho bien nhat - 4

Sử dụng bao cao su để giúp tránh có bầu an toàn

Ưu điểm Nhược điểm
– Đơn giản, dễ sử dụng 

– Hiệu quả tránh thai rất cao khi được sử dụng đúng cách

– Có nhiều lựa chọn, có thể gia tăng khoái cảm khi quan hệ

– Có thể phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

– Có thể gây nên kích ứng đối với một số người.

– Chọn sai kích cỡ có thể gây nên một số tai nạn khi giao hợp như tuột bao ra ngoài…

– Chỉ sử dụng một lần.

– Bao cao su nữ: Là loại thiết kế phủ kín toàn bộ thành âm đạo và tử cung. Ngăn không có tinh dịch được phóng ra có thể lọt được vào bên trong. Sử dụng bao cao su cho nữ giúp chị em chủ động hơn trong phòng ngừa mang thai.

9. Que cấy tránh thai cho nữ

Que cấy tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả. Implanon là một loại que cấy hiện đại, tác dụng kéo dài trong 3 năm. Tác dụng ngừa thai lên tới 99,95%. Khi ngưng sử dụng chức năng sinh sản nữ nhanh chóng hồi phục và có thể mang thai trở lại.

Ưu điểm Nhược điểm
– Đơn giản với thủ thuật cấy vào người phụ nữ được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa. 

– Tác dụng tránh thai rất cao.

– Thời gian sử dụng kéo dài. 

– Có thể có thai trở lại sau khi ngưng sử dụng

– Có thể sẽ thấy ít kinh hơn, chu kỳ ngắn hơn và có thể bị rong kinh, rong huyết hoặc không có kinh trong thời gian đầu. 

– Có thể khiến đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn…

 10. Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một trong những phương pháp được nhiều phụ nữ sử dụng trong kế hoạch hóa gia đình. Hiệu quả tránh thai cao, tác dụng ngay lập tức và thời gian áp dụng dài.

Vòng tránh thai là một dụng cụ y tế có hình chữ T, có 2 loại là vòng tránh thai chứa đồng và vòng tránh thai nội tiết. Vòng được đặt vào bên trong tử cung của phụ nữ và có tác dụng tránh thai lên tới 99%.

cach tranh thai an toan hieu qua khong gay hai pho bien nhat - 5

Đặt vòng cũng là một biện pháp kế hoạch hóa gia đình hiệu quả

Ưu điểm Nhược điểm
– Có thể tránh thai ngay lập tức

– Tác dụng ngừa thai lên tới 99%

– Không ảnh hưởng tới quá trình quan hệ, không làm giảm khoái cảm tình dục.

– Thời gian áp dụng dài (từ 5 – 10 năm), không tốt kém, dễ sử dụng.

– Vòng tránh thai cũng có thể sẽ gia tăng nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa. 

– Có thể ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của chị em, có thể gây rong kinh, số lượng máu kinh… gây rối loạn nội tiết tố. Chu kỳ sẽ trở lại bình thường sau một thời gian quen với sự có mặt của vòng. 

– Có thể gây nên những tác dụng phụ như nhức đầu, buồn nôn, đau tức ngực, nổi mụn trứng cá…

11. Miếng dán tránh thai

Miếng dán ngừa thai là một miếng dán có diện tích nhỏ bao gồm 2 loại hormone estrogen và progesterone, phóng thích hoạt chất qua da vào máu, có tác dụng ngừa thai trong vòng 1 tuần.

Ưu điểm Nhược điểm
– Tiện dụng, dễ dán vào bất kỳ vị trí kín nào trên cơ thể (không dán lên ngực)

– Hiệu quả cao

– Có tác dụng phụ như căng ngực, nhức đầu, buồn nôn.

– Cách tránh thai này không dành cho người bị bệnh tim mạch

12. Màng chắn âm đạo

Màng chắn âm đạo là một dụng cụ tránh thai được đưa sâu vào âm đạo tạo nên một vành vừa khít phía sau xương mu. Màng chắn cần sử dụng thêm chất diệt tinh trùng mới phát huy hiệu quả tốt nhất.

Ưu điểm Nhược điểm
– Kiểm soát được mong muốn có thai hiệu quả như cách sử dụng bao cao su nam.

– Có thể sử dụng được với cả phụ nữ sau sinh 6 tuần

– Không phòng tránh được bệnh lây qua đường tình dục. 

– Vẫn có thể có thai ngoài ý muốn nếu không sử dụng đúng cách hoặc khi quan hệ quá mạnh khiến màng chắn bật ra khỏi tử cung.

– Cần phải sử dụng thêm chất diệt tinh trùng.

Phương pháp tránh thai vĩnh viễn

Ngoài cách ngừa thai tự nhiên, sử dụng các dụng cụ y tế thì việc can thiệp thủ thuật cũng là cách được nhiều người áp dụng. Các ngừa có thai là triệt sản cả nam và nữ là biện pháp tránh có thai vĩnh viễn.

13. Triệt sản nữ

Đây là phương pháp tránh có bầu vĩnh viễn, an toàn, đơn giản và thuận tiện. Triệt sản nữ là một thủ thuật thắt ống dẫn trứng để trứng không thể di chuyển vào tử cung và nhờ đó có thể ngăn cản không cho trứng tiếp xúc với tinh trùng. Thủ thuật này thực hiện 1 lần và không thể có con lại.

14. Thắt ống dẫn tinh nam giới

Thắt ống dẫn tinh là thủ thuật cắt bỏ một đoạn ống dẫn tinh sau đó dùng nhiệt điện laze bít 2 đầu ống dẫn tinh. Thắt ống dẫn tinh không làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất tinh trùng và ham muốn quan hệ. Khi có nhu cầu muốn sinh con thì có thể nối ống dẫn tinh lại thì chức năng sinh sản hoạt động lại bình thường.

Phương pháp này không có tác dụng ngay, lượng tinh dịch sẽ giảm dần trong 2 tháng. Phải sử dụng các biện pháp ngừa thai kết hợp trong thời gian 2 tháng đầu.

Một số lưu ý khi lựa chọn cách tránh thai

– Tất cả các biện pháp phòng tránh có thai không phải phù hợp với tất cả phụ nữ. Cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa, thăm khám và được tư vấn cách phòng tránh tốt nhất.

– Đối với phụ nữ sau sinh trong giai đoạn cho con bú, nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các biện pháp ngừa có thai.

– Khi gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe trong quá trình sử dụng biện pháp ngừa thai cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và hướng dẫn cách xử lý.

Theo Eva

 

Leave a Reply

Or