Cách phòng tránh và cải thiện đầu bẹp ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh rất dễ bị bẹp đầu, bởi lúc này xương sọ bé còn lỏng lẻo, chưa cố định nên dễ bị biến dạng nếu mẹ chăm con không đúng cách. Đầu bẹp thực chất không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con, nhưng con gái mà bị bẹp đầu thì hơi mất thẩm mỹ. Dưới đây là những cách giúp mẹ bảo vệ con khỏi bị bẹp đầu.


Clip dưới đây mô phỏng quá trình sinh tự nhiên. Khi cổ tử cung mở khoảng 2 cm, mẹ được đưa vào phòng sinh để chờ cơn chuyển dạ. Những cơn gò tử cung làm tử cung trở nên mỏng hơn và mở rộng. Các bác sĩ sẽ đánh giá thời điểm vàng để mẹ rặn sinh con bằng các thông số về độ mở (độ giãn) và độ xoá (độ dày thành cổ tử cung). Chẳng hạn, cổ tử cung mở 10cm (tức đã mở được hoàn toàn), xoá 100% (tức thành cổ tử cung đã xóa mờ hoàn toàn so với bình thường) và độ lọt ngôi thai là +3 (tức đầu bé có thể thập thò ở âm hộ của mẹ) tức là đã đến thời điểm bé chào đời.

 

Khi này, mẹ sẽ được bác sĩ thông báo rặn sinh con. Khi đầu bé ra ngoài hoàn toàn, bác sĩ sẽ xoay nhẹ đầu bé sang một bên (lúc này hiện tượng co bóp tử cung dừng lại một lúc để bác sĩ khám nhanh xem bé có bị dây rốn quấn cổ không, nếu có thì cần phải tháo gỡ trước khi bé lọt phần thân người còn lại ra khỏi bụng mẹ). Khi đầu bé ra khỏi mẹ hoàn toàn, cơ thể bé cũng sẽ dễ dàng thoát ra với chỉ một lần rặn nhẹ dứt khoát tiếp theo.

tre-so-sinh1

Trong quá trình đầu bé lọt qua ngả âm đạo của mẹ, các xương sọ sẽ sắp xếp chồng lên nhau để bé có thể lọt qua âm đạo nhỏ hẹp của mẹ. Vì thế khi chào đời, bé thường có hình dạng đầu hơi nhọn. Nếu mẹ chăm bé không đúng cách, ví dụ cho bé nằm nhiều, gối cứng, ít xoay trở đầu bé… sẽ khiến đầu bé không tròn lại được mà bẹp hẳn như đầu cá trê. Mặc dù tình trạng đầu bẹp không có hại cho sức khỏe, nhưng lại ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ: nếu là con trai, sau này để tóc ngắn nhìn đầu bé sẽ rất kỳ; còn là con gái, đầu bẹp làm con mất tự tin.

Để ngăn chặn chứng đầu bẹp, mẹ lưu ý một số điều đơn giản sau:

 

bẹp-đầu-1

  • Nằm hoài một tư thế dễ khiến đầu con bị bẹp. Do đó khi con ngủ, mẹ nên xoay đầu bé sang phải, tới lần ngủ sau thì xoay đầu bé sang trái và cứ thay đổi tư thế đầu qua lại.
  • Không nên cho bé dùng gối từ sớm, thay vào đó mẹ nên dùng khăn mềm, gấp lại thành gối. Gối cho con không nên quá cao, chỉ cần hơi nhỉnh hơn so với nệm là đủ.
  • Không nên để bé nằm lâu trong nôi, cũi hay xe đẩy mà nên bế bé lên khi bé thức.
  • Bế bé ở tư thế đứng hay cho nằm võng cũng có thể giúp giảm áp lực đè lên từ phía sau đầu.
  • Khi cho bé bú, mẹ cũng nên thường xuyên đổi bên, không nên cho bú chỉ một bên. Việc này áp dụng cho cả bú bình và bú mẹ.
  • Nếu trong khoảng ba tháng đầu sau khi sinh mà bé bị bẹp đầu, các bà mẹ nên kiên trì xoa nhẹ nhàng đầu bé hàng ngày hoặc có thể nhờ bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn những động tác “nắn đầu” đúng cách.

 

  • Theo webtretho

Leave a Reply

Or