Cách phân biệt đậu thạch cao và đậu phụ an toàn

Bạn có thể phân biệt đậu phụ sạch với đậu phụ thạch cao bằng những cách đơn giản dưới đây.

Với đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn thì có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Trong khi đó, nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi.

Chính vì chạy theo lợi nhuận nên nhiều thương lái cho thêm thạch cao vào đậu phụ bỏ qua ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn có thể phân biệt đậu phụ sạch với đậu phụ thạch cao bằng cách đơn giản dưới đây.

Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng thường có màu trắng ngà, rất mềm mại.

Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng.

Đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao và độ cứng, độ chắc nhiều hơn rất nhiều đậu phụ tươi bình thường.

Dựa vào cảm quan thì đậu phụ chứa thạch cao thường rất cứng, nặng tay hơn so với đậu sản xuất bằng phương pháp truyền thống. Càng sử dụng nhiều thạch cao thì miếng đậu phụ càng cứng. Do đó khi mua nên chọn những miếng đậu mềm, nhẹ tay hơn

Khi mua đậu phụ phải chú ý đến bìa của miếng đậu, nếu bìa miếng đậu cứng khi tiếp xúc với không khí sẽ bị ôxy hóa chuyển sang màu vàng. Nhìn miếng đậu phụ càng vàng nhiều thì đậu phụ đó chứa thạch cao càng nhiều

Nếu ăn phải đậu phụ chứa thạch cao lâu dài, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, đồng thời gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Lâu dần, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công. Để bảo vệ sức khỏe bạn nên quan sát lựa chọn kỹ khi mua đậu phụ tránh mua phải loại đậu thạch cao lẫn tạp chất nguy hại sức khỏe.

Theo kienthuc

Leave a Reply

Or