Cách làm mứt dừa lục sắc hương vị thiên nhiên

Chắc mọi người cũng không quá xa lạ gì với những món mứt truyền thống này, đặc biệt là món mứt dừa em sắp giới thiệu đâu hen, thậm chí nhiều bạn chắc còn làm ngon hơn mình ấy chớ.

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là Tết đến rùi mọi người nhỉ. Mặc dù Tết giờ không còn như ngày xưa nhưng vẫn mang một nét đặc trưng riêng của người Việt mình, đó là bánh tét, bánh chưng, dưa món, củ kiệu … và không thể thiếu là các món mứt thơm ngon kèm theo ly nước trà nóng hổi. Nói đến lại thèm quá à, chắc chạy xuống bày 1 dĩa rùi vừa viết vừa măm măm quá, ực ực .

Chắc mọi người cũng không quá xa lạ gì với những món mứt truyền thống này, đặc biệt là món mứt dừa em sắp giới thiệu đâu hen, thậm chí nhiều bạn chắc còn làm ngon hơn mình ấy chớ. Nhưng để phục vụ số ít các bạn chưa có cơ hội thử làm và muốn trổ tài trong mùa xuân này em xin giới thiệu món mứt Dừa truyền thống mang tính chất hơi hiện đại của riêng em, không phẩm màu, không chất bảo quản nào mà vẫn thơm, ngon và đẹp mắt. Do năm nay em làm Hàng Không “ăn hàng, ở không” nên mý rảnh rang làm và chia sẻ với cả nhà, chớ những năm trước thì em cũng vắt dò lên cổ mà làm việc nên củng hem có thời gian “ Nữ công gia chánh” như thế nài đâu. Món mứt này em làm từ những năm đầu cấp hai, nhớ ngày xưa thực hành tại nhà con bạn, trèo dừa, hái dừa và làm mứt tại chỗ lun, để trả bài thực hành môn kỹ thuật thấm thoắt cũng gần 20 năm rùi,.

Mọi người thông cảm vì em quá dài dòng nha, he he cũng bởi lâu rùi em mới có cơ hội văn chương lai láng như thế nài, em xin vô đề luôn đây ạ.

Hôm nay em xin giới thiệu với cả nhà món mứt Dừa Lục sắc của em.

1. Nguyên liệu:

– Dừa trái : 3 trái. Dừa phải chọn loại vừa rám nha, cái này em không thể phân biệt chính xác nên chủ yếu ra nói ông chủ vựa chọn cho, chọn trái còn vỏ mới hái lun nha (dừa như vậy làm ngon tuyệt luôn) nhớ nói người ta chặt dùm 2 đầu về cho mình dễ làm.
– Đường cát trắng: 1kg
– Vani : 1-5 ống (ko có cũng hem sao)
– Lá dứa : 1 nắm ( lá dứa tạo màu xanh)
– Lá cẩm: 1 nắm ( lá này làm màu tím)
– Nghệ : 2 củ nhỏ hay 1 củ bự (tạo màu vàng)
– Café sữa: 2 gói (tạo màu nâu)
– Gấc: 1 trái nhỏ (màu đỏ xôi gấc)

2. Chế biến nguyên liệu:

– Dừa chặt ra lấy nước ( dừa này uống nước ngọt ngon mê ly, mua về vừa có mứt ngon vừa có nước uống cho mát ruột mát gan hi hi), xong chặt ra làm đôi dùng muỗng cạy cơm dừa, nhớ cạy cho nó còn nguyên miếng ( cái này các chị em có thể nhờ các đấng mày râu hỗ trợ vì rất chi là đau tay). Sau khi cạy xong thì gọt bỏ lớp vỏ lụa màu nâu, đem rửa sạch rồi ngâm vào nước lạnh. Dùng dao 2 lưỡi bào dừa (lưa ý muốn dừa đẹp thì bào không quá dày và sợi dài một tý), dừa bào ngâm vào nước lạnh tiếp. Khi đã hoàn thành xong phần bào dừa thì rửa đi rửa lại dừa cho đến khi nước trong là đã sạch dầu, xong vớt ra để ráo.

– Tiếp đến là phần chuẩn bị màu sắc thiên nhiên nà:

+ Lá dứa rửa sạch đem xay nhuyễn (hay giã nhuyễn cũng được), lọc lấy nước màu xanh.
+ Lá cẩm thì đem đun cùng với nước cho ra nước màu rồi lọc lấy nước màu tím.
+ Nghệ rửa sạch, gọt vỏ rồi đem xay, giã lọc lấy nước màu vàng.
+ Gấc cắt đôi, lấy phần thịt màu đỏ tán nhuyễn lấy nước màu đỏ.
+ Café sữa đem pha đậm đặc.
– Ướp dừa: Chia số dừa đã bào ra làm 6 phần, để riêng từng phần. Ngâm 5 phần dừa vào 5 thành phẩm màu thiên nhiên mình vừa mới làm từ 3-4 tiếng cho thấm, chừa lại 1 phần làm màu trắng truyền thống. Sau khi ngâm xong thì ướp đường, cứ 1 phần dừa thì 1 phần đường (vd: 1 lạng dừa thì 1 lạng đường, đừng cân chung với nước màu nha, nó nặng hơn vì có thêm nước) canh đến khi đường tan hết là được.

3. Sên mứt : He he phần này yêu cầu tính kiên nhẫn chỉ cóa chị em chúng mềnh mý có nè.

– Dùng chảo để sên là tốt nhất, chảo gang là số một, không có thì chảo nhôm, chảo sắt sài phà phà.

– Cho chảo lên bếp đổ dừa đã ướp cùng đường vào, lúc đầu để lửa to cho sôi bùng sau đó hạ thấp đến mức có thể, và ngồi đợi. Cứ 5 phút thì đảo 1 lần cho dừa ngậm đường cho đến khi cạn nước và dừa bắt đầu dẻo, nặng tay là mừng rùi đó vì sắp hoàn thành. Tiếp tục sên như thế cho đến lúc bắt đầu xuất hiện hạt đường bám vào dừa (nếu ai muốn cho va ni thì cho vào lúc này) đảo liên tục cho đến khi khô hẳn, các sợi dừa đã rời nhau ra và xuất hiện những hạt đường mịn trên chảo thì tắt bếp. Trút dừa ra mâm để thiệt nguội rùi măm măm, à quên rùi cho vô hủ đóng kín để Tết ăn ạ, tại em tả thực hiện trạng của em quá, he he.

– Làm xong màu nào thì rửa sạch chảo, rùi làm tiếp màu khác, không được để chảo đó làm tiếp thì hem có ra màu với mùi nguyên mẫu đâu nha.

Kết thúc chương trình là mình có món mứt Dừa Lục sắc rồi đó, màu sắc bắt mắt, ăn vào dẻo, ngọt và đặc biệt thơm ngào ngạt mang đặc trưng của từng nguyên liệu. Em không phải tín đồ của đồ ngọt nhưng giờ ngày nào cũng vài cử kèm thêm ly trà xanh nóng hổi đó, riết từ đây tới Tết chắc em lăn.

+ Màu trắng tinh khôi thơm ngon cổ truyền.
+ Màu xanh lá dứa thơm đặc trưng, không biết tả sao.
+ Màu tím lá cẩm thơm, béo mình thích lém mà chả biết tả nó sao.
+ Màu vàng của nghệ, vị nghệ thơm nồng, em khoái vị này lắm ăn ngon mà đẹp da nữa.
+ Màu đỏ gấc cũng thơm ngon không tả nổi.
+ Màu nâu café, thơm béo đắng nhẹ mùi café, cái này ai uống café thì tự biết hà.

Nói chung 6 màu, 6 vị khác nhau và khi mở nắp hộp ra là chịu hem có nổi phải bóc ăn liền á.

Thành phẩm của em, em có up hình hy vọng là mọi người sẽ thấy, hix em không có kinh nghiệm up hình nên lúc được lúc không.

P/s: Làm mứt thì khâu sên mứt rất là quan trọng, yêu cầu tính kiên nhẫn nên khi làm các chị phải ở trong trạng thái hoàn toàn thoải mái. Phải canh chừng mấy ảnh (mấy anh mứt) dữ lắm, nhiều khi 2-3 giờ là chuyện thường, đừng có số ruột là hỏng ngay, sơ sẩy một chút là công cốc thì buồn lắm. Lửa khi sên phải ở mức nhỏ nhất có thể ( mình dùng bếp gas, hok có kinh nghiệm bếp than), khi canh các bạn có thể lướt web, chat chít, nghe nhạc, xem phim … thoải mái nhưng phải ở cạnh cái bếp và luôn nhớ có mấy anh mứt thơm ngon đang đợi. Không biết ai sao chứ với mình khi làm món gì đó mà để cái tâm vào trong đó thì món đó ra lò rất thơm ngon, không có ai chê được. Cảm ơn các bạn đã xem và mình chúc các mẹ, các chị, các em gái thành công mỹ mãn với những gì em vừa chia sẻ và đón một mùa Xuân an lành, hạnh phúc, quây quần bên mâm bánh mứt hanmade sạch sẽ, thơm ngon, an toàn và tốt cho sức khỏe.

Có thể tham khảo thêm một số loại mứt sen, gừng, me, chùm ruột …. khác đang chuẩn bị ra lò ở trang cá nhân của mình:


Theo webtretho

Leave a Reply

Or