Cách giảm mệt mỏi vì thức đêm chăm con

Ai cũng biết trạng thái ngủ từ 0 đến 1 giờ sáng khiến cơ thể được nghỉ ngơi thực sự, giúp tinh thần sảng khoái và tươi tắn khi tỉnh dậy. Tuy nhiên, một khi đã có con nhỏ, hầu hết thói quen sinh hoạt hàng ngày của người phụ nữ đều bị ảnh hưởng do phải thức đêm để chăm con.

mat ngu sau sinh

Hậu quả của việc thức đêm cũng biểu hiện tùy từng người, nhẹ thì có thể bị mắt thâm quầng, phờ phạc, da khô sạm, nặng thì giảm trí nhớ, thị lực kém, nóng nảy hoặc mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp…

MarryBaby xin đưa ra một số lời khuyên dành cho các mẹ để ứng phó với việc thức đêm chăm con để có được sức khỏe tốt hơn.

Tập cho bé ngủ thẳng giấc

Việc khiến các mẹ mất ngủ sau khi sinh hầu hết là vì bé hay quấy khóc về đêm, vì thế hãy tìm ra đúng nguyên nhân khiến bé khóc để giúp bé thoải mái hơn. Tùy theo em bé dễ hay khó tính mà việc quấy khóc ban đêm sẽ nhiều hay ít. Hãy nhớ một số lưu ý như không nên cho bé ăn ngay trước khi ngủ, tắt điện để bé không bị chói mắt và hạn chế việc vội vàng dỗ dành cưng nựng khi bé tỉnh giấc và khóc trong đêm… Đôi khi việc chiều chuộng bé quá mức sẽ tạo thành thói quen cần “hơi” mẹ và khi đó bạn sẽ khó mà rời bé trong giấc ngủ.

Tranh thủ ngủ lúc trẻ ngủ

Trong tháng đầu, bé thường hay thức nhiều về đêm, trung bình là 2 tiếng một lần, càng lớn thì số lần tỉnh giấc giữa đêm của bé sẽ giảm dần. Nếu được sau khi dỗ trẻ ngủ xong thì các mẹ nên tranh thủ ngủ để tiết kiệm thời gian. Những lúc chợp mắt như thế sẽ giúp mẹ lấy lại được phần nào năng lượng.

Đề nghị sự giúp đỡ từ người thân

Có nhiều mẹ muốn tự tay chăm sóc con cái vì sợ làm phiền người khác, tuy nhiên nếu cố gắng quá sẽ để lại những di chứng sức khỏe khi về già. Hãy chủ động đề nghị sự giúp đỡ của người thân như bà nội, bà ngoại hoặc chồng. Đặc biệt là đối với những phụ nữ sinh mổ, hạn chế vận động để vết thương mau lành. Bạn có thể vắt sữa cho vào bình tiệt trùng bảo quản trong tủ lạnh trước khi đi ngủ, sau đó nhờ người thân cho trẻ uống một vài lần vào ban đêm.

Chị Thanh Thúy, hiện đang sống tại Tokyo cùng chồng và hai con gái chia sẻ kinh nghiệm: “Hồi mới sinh còn ở Việt Nam, mình nhờ bà ngoại hỗ trợ để xen kẽ nhau thức đêm chăm con nên cũng không bị mất ngủ nhiều!”

Bổ sung các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Tăng cường các loại thực phẩm có chứa tinh bột và chất béo trong các bữa ăn chính sẽ giúp bạn có giấc ngủ dễ dàng và sâu hơn. Các mẹ cũng có thể sử dụng bổ sung thêm các loại hạt, sữa ngũ cốc, bánh, kẹo, đường, bánh kem, socola, bánh hoa quả… xen kẽ các bữa ăn.

Nguồn MarryBaby

Leave a Reply

Or