1. Hiện tượng da mặt khô rát đỏ vào mùa đông

Da mặt khô rát vào mùa đông là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt đối với những người có làn da khô bẩm sinh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng da mặt khô rát đỏ. Tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu trong trường hợp này vẫn là do sự ảnh hưởng của thời tiết. Tùy vào mỗi loại da khác nhau, sự ảnh hưởng của khí hậu sẽ tác động lên da mặt theo những mức độ khác nhau. Đặc biệt đối với những làn da nhạy cảm, hiện tượng da mặt khô rát đỏ vào mùa đông càng biểu hiện rõ ràng hơn.

Mùa đông đến gần khiến da mặt của chúng ta có hiện tượng khô rát, thậm chí đỏ ửng vô cùng khó chịu. Tình trạng này là dấu hiệu cảnh báo làn da đang bị thiếu ẩm trầm trọng vì không được chăm sóc phù hợp. Vào mùa đông, thời tiết hanh hao khiến da mặt – phần trực tiếp tiếp xúc với không khí bên ngoài bị nứt nẻ, bong tróc dẫn đến tình trạng khô rát và đỏ ửng. Thêm vào đó, các tế bào da chết nhiều hơn mùa hè nên dễ khiến da bị viêm nhiễm hơn nếu không được tẩy trang đúng cách.

da mat kho rat do 1

 
Mùa đông đến gần khiến da mặt của chúng ta có hiện tượng khô rát, thậm chí đỏ ửng vô cùng khó chịu – Ảnh minh họa: Internet

2. Các nguyên nhân khiến da khô rát đỏ

Vào mùa đông, sự ảnh hưởng của thời tiết kết hợp với những tác nhân bên ngoài khiến làn da của bạn nhanh chóng bị ảnh hưởng nghiêm trọng chỉ trong một thời gian ngắn.

2.1 Sử dụng nước quá nóng trong không khí lạnh

da mat kho rat do 2
Nước quá nóng khiến làn da của chúng ta mất đi độ ẩm, khô rát và dễ mẩn đỏ – Ảnh minh họa: Internet

Thời tiết mùa đông lạnh giá là thời điểm bất cứ ai cũng ngại động vào nước lạnh. Chính vì thế hầu hết chúng ta đều sử dụng nước nóng trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên việc rửa mặt thường xuyên bằng nước có nhiệt độ quá cao sẽ khiến làn da bị phá hủy nhanh chóng. Sử dụng nước nóng để rửa mặt chỉ khiến chúng ta dễ chịu vào thời điểm đó nhưng sẽ để lại những hậu quả khó lường. Khi nước quá nóng tác động lên bề mặt da, lớp màng bảo vệ sẽ bị phá vỡ, sự thoát hơi nước trên da cũng diễn ra nhanh chóng hơn. Chính vì thế làn da của chúng ta sẽ sớm mất đi độ ẩm, khô rát và cực kỳ khó chịu.

2.2 Uống ít nước

da mat kho rat do 3
Mùa đông chúng ta cũng cần uống đủ nước để làn da được đào thải các chất độc hại ra bên ngoài – Ảnh minh họa: Internet

Vào mùa đông, mồ hôi không đổ nhiều nên chúng ta thường chủ quan không uống nước, thậm chí không có cảm giác khát nước. Trên thực tế, mùa đông mới là thời điểm làn da cần cung cấp nước nhiều hơn cả. Cơ thể thiếu nước khiến các quá trình đào thải độc tố bị trì trệ, làn da cũng không được cấp ẩm đầy đủ từ bên trong, cộng thêm tác động từ thời tiết bên ngoài lại càng trở nên thiếu sức sống hơn.

2.3 Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách

da mat kho rat do 4
Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách cũng có thể khiến làn da tổn thương nghiêm trọng – Ảnh minh họa: Internet

Làn da vào mùa đông luôn đòi hỏi phải được chăm sóc kỹ càng, cẩn thận hơn bởi đặc trưng thời tiết thay đổi. Đặc biệt là da mặt, phần da nhạy cảm và quan trọng bậc nhất trên cơ thể chúng ta. Nhiều loại mỹ phẩm được sản xuất theo mùa để đáp ứng nhu cầu này. Nhiều người vẫn lầm tưởng và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mặt y như mùa hè, dẫn đến tình trạng da khô lại càng khô hơn.

3. Cách trị da mặt khô rát đỏ

Mùa đông sẽ không còn là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ với những giải pháp trị da mặt khô rát đỏ dưới đây.

3.1 Chăm sóc da bằng liệu pháp tự nhiên

3.1.1 Dầu ô liu

da mat kho rat do 5
Phái đẹp có thể sử dụng dầu ô liu kết hợp với mật ong để dưỡng ẩm cho làn da của mình – Ảnh minh họa: Internet

Dầu ô liu – thứ không thể thiếu trong căn bếp của mọi gia đình giờ đây cũng có thể trở thành công cụ làm đẹp của các chị em. Không chỉ có tác dụng cho sức khỏe khi ăn, dầu ô liu còn có tác dụng tích cực trong việc chăm sóc làn da, đặc biệt là dưỡng ẩm da vào mùa đông hanh khô. Tác dụng này là nhờ trong dầu ô liu có chứa các chất chống oxy hóa, các loại vitamin và rất nhiều dưỡng chất khác nhau.

Cách chăm sóc da bằng dầu ô liu cũng rất đơn giản. Phái đẹp có thể sử dụng dầu ô liu kết hợp với mật ong để tạo nên một hỗn hợp sệt. Sau khi làm sạch mặt cẩn thận, hãy dùng hỗn hợp này thoa đều lên mặt và mát xa nhẹ nhàng, để thêm khoảng 10 phút rồi rửa lại cho sạch là được.

3.1.2 Sữa tươi

da mat kho rat do 6
Đối với sữa tươi, có rất nhiều cách thức để dưỡng da mặt vào mùa đông – Ảnh minh họa: Internet

Sữa tươi không chỉ bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn được biết đến là một trong những nguyên liệu làm đẹp rất tốt, đặc biệt trong việc dưỡng da. Sữa tươi có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, thêm vào đó trong sữa còn có thành phần giúp chống viêm, dưỡng ẩm da, giúp làn da căng mướt mịn màng.

Đối với sữa tươi, có rất nhiều cách thức để dưỡng da mặt vào mùa đông. Đơn giản nhất, bạn hãy trộn sữa tươi với chanh, sau đó dùng hỗn hợp loãng này thoa đều lên vùng da mặt bị khô rát. Ngoài ra, có thể sử dụng sữa tươi pha với tinh chất bột nghệ, bột yến mạch, bột trà xanh… hoặc những nguyên liệu tự nhiên khác giúp làn da trắng mịn và khỏe mạnh từ bên trong.

3.1.3 Dầu dừa

da mat kho rat do 7
Dầu dừa có hiệu quả tốt trong việc dưỡng ẩm da – Ảnh minh họa: Internet

Dầu dừa là nguyên liệu thiên nhiên tiếp theo mà các chị em nên sử dụng để làm giảm tình trạng da mặt khô rát đỏ vào mùa đông. Trong dầu dừa có chứa vitamin E giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa, có khả năng diệt khuẩn làm giảm viêm sưng, đặc biệt là dưỡng ẩm rất tốt. Dầu dừa có thể chiết xuất tại nhà hoặc mua tại những địa chỉ uy tín.

Với dầu dừa, bạn cũng có thể sử dụng cách tương tự như với dầu ô liu. Ngoài cách kết hợp với hỗn hợp mật ong, các nàng hoàn toàn có thể chỉ sử dụng dầu dừa mà không cần thêm bất kì sự pha chế nào khác. Đầu tiên hãy cho đầu dừa vào một chén nhỏ, cho vào lò vi sóng và hâm lên cho ấm, sau đó thoa dầu dừa lên vùng da mặt và mát xa đều tay để các tinh chất trong dầu dừa thấm vào da.

3.2 Skincare đúng cách

da mat kho rat do 8
Đối với những người có làn da khô bẩm sinh, tốt nhất nên tìm mua những loại sản phẩm chuyên dùng – Ảnh minh họa: Internet

Dù là mùa đông cũng đừng quên thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da: từ tẩy tế bào chết, dùng serum cho đến kem dưỡng ẩm, kem chống nắng… Bởi da mặt phải sạch sẽ thì mới có thể tiến hành các bước chăm sóc tiếp theo được. Đặc biệt đừng bao giờ quên dưỡng ẩm vào thời tiết mùa đông. Không nên lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm bởi đây là thời điểm da nhạy cảm hơn bao giờ hết. Đối với những người có làn da khô bẩm sinh, tốt nhất nên tìm mua những loại sản phẩm chuyên dùng cho mùa hanh khô để làn da được bảo vệ tuyệt đối.

3.4 Không sử dụng nước quá nóng

da mat kho rat do 9
Dùng nước mát với vùng da mặt, hoặc có thể sử dụng nước hơi ấm để đảm bảo sức khỏe mà vẫn không gây ảnh hưởng quá lớn đến làn da – Ảnh minh họa: Internet

Làn da khô và có hiện tượng rát đỏ là dấu hiệu của việc làn da đã bị tổn thương. Nước quá nóng sẽ khiến tình trạng da càng khô, nứt nẻ và ngày càng tồi tệ hơn. Dù mùa đông có lạnh giá đến mấy, bạn vẫn không nên lạm dụng nước nóng, đặc biệt là nước rửa mặt bởi làn da của chúng ta vốn đã rất mỏng manh và nhạy cảm. Cố gắng dùng nước mát với vùng da mặt, hoặc có thể sử dụng nước hơi ấm để đảm bảo sức khỏe mà vẫn không gây ảnh hưởng quá lớn đến làn da.

Bất chấp sự tác động của thời tiết, bạn vẫn hoàn toàn có thể giữ được làn da mịn màng khỏe khoắn nếu sử dụng những phương pháp giúp trị da mặt khô rát đỏ trên một cách thông minh. Chúc các chị em luôn giữ được làn da sáng khỏe, mịn màng!

Theo Phunusuckhoe