Cách chữa chân vòng kiềng cho bé

Chân vòng kiềng do nhiều nguyên nhân gây ra, tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ nhưng lại gây mất thẩm mỹ và khiến trẻ kém tự tin. Dưới đây là những biện pháp giúp bạn khắc phục hiện tượng chân vòng kiềng ở bé.

Đôi chân vòng kiềng có hình dáng cong, do khớp gối vẹo vào bên trong, tạo thành khe hở khi đứng thẳng, khác với đôi chân bình thường khi đứng luôn thẳng khít. Người bị vòng kiềng khi đi người lắc lư, hai chân đi thành hai hàng khiến cho dáng đi xấu. Khi đứng hay khi mặc trang phục đều thiếu đi tính thẩm mỹ. Đặc biệt, các bé gái bị chân vòng kiềng, khi lớn sẽ chịu nhiều thiệt thòi vì ảnh hưởng đến vẻ đẹp hình thể của người con gái.

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi đều bị cong chân sinh lý do tư thế nằm ở trong bụng mẹ, đó là hiện tượng bình thường, xương sẽ dần tự điều chỉnh lại. Đến 1 tuổi, chân bé sẽ tự thẳng ra khi bé vận động và đi nhiều. Từ 2 – 4 tuổi, hai đầu gối của bé có thể vẹo vào bên trong một chút nhưng bạn cũng đừng lo, vì 1 – 2 năm sau hai chân bé sẽ thẳng trục trở lại. Những trường hợp này hoàn toàn không cần điều trị gì.

Tuy nhiên, nếu không may trẻ mắc phải tật chân vòng kiềng, bạn có thể dùng một số biện pháp dưới đây để khắc phục cho bé. Bất kể là dùng phương pháp nào thì cũng phải tiến hành từng bước, không được nóng vội.

Cách chữa chân vòng kiềng cho bé 2

1. Tập đi theo đường thẳng

Hãy đặt trên đầu trẻ một quyển sách, dạy bé di chuyển từ đầu nhà đến cuối nhà, khi di chuyển, không được để sách rơi xuống sàn. Biện pháp này sẽ giúp trẻ tập trung vào bước đi. Muốn sách không rơi, bắt buộc chân, lưng, hông phải thẳng để lấy thăng bằng. Việc tập luyện phương pháp này một thời gian dài và đều đặn sẽ khắc phục tật vòng kiềng ở trẻ.

2. Tập thể dục

Các động tác thể dục nhẹ nhàng như: vươn vai, chống tay lên hông, nhảy theo nhạc, nâng chân lên, hạ chân xuống… sẽ tạo thói quen giữ thẳng vai, lưng, hông và đôi chân săn chắc. Bạn nên hướng dẫn con tập đều đặn mỗi ngày. Nó sẽ có tác dụng tốt trong việc khắc phục hiện tượng chân cong và tạo cho bé có thể hình đẹp.

Một số bài tập thể dục khắc phục tật chân vòng kiềng

– Hai chân gối kẹp 1 đồ vật, quỳ xuống, đứng dậy, thực hiện 15 – 20 lần.

– Hai chân đứng thẳng, thực hiện chuyển động chéo ngang, hai chân thay nhau bước theo kiểu chữ bát từ trong ra ngoài, mỗi lần 10 – 15 lần.

 

3. Phương pháp phẫu thuật

Với những bé đã lớn mà chân bị cong nhiều, hoặc các bé bị chân vòng kiềng bẩm sinh không thể khắc phục, bố mẹ nên cho con đi khám bác sỹ. Trường hợp này bác sĩ có thể tư vấn để phẫu thuật chỉnh trục xương. Nếu chân cong do gối lệch trục vào trong mà không điều trị thì không chỉ mất thẩm mỹ mà trẻ còn có thể bị đau gối do thoái hóa khớp gối sớm.

Hai phương pháp ngoại khoa khắc phục hiện tượng chân vòng kiềng là phẫu thuật bó (nẹp chân hoặc bó bột) và phẫu thuật sắp lại xương. 3 tuổi là thời điểm hợp lý nhất để bó bột hoặc đeo nẹp. Thường người ta chỉ tiến hành phương pháp phẫu thuật sắp xếp lại xương khi phương pháp bó chân không đạt kết quả.

Leave a Reply

Or