Cách chọn bỉm (tã) cho bé

Cho con mặc loại bỉm (tã) nào, nên mặc bỉm cả ngày hay không, ban đêm thì sao… luôn là băn khoăn của các bà mẹ trẻ. Gần đây, nhiều bà mẹ thường có khuynh hướng dùng bỉm (tã) giấy cho con vì sự tiện lợi của nó. Một số mẹ khác chọn tã vải.

Mỗi loại tã đều có ưu thế riêng, điều quan trọng là mẹ chọn loại tã có thể thay đổi thường xuyên cho con khi cần thiết và bảo đảm các nguyên tắc vệ sinh cơ bản để con luôn được thoải mái.

(Ảnh minh họa: Internet)

Cách chọn bỉm cho bé

Để bé được thoải mái khi đóng bỉm thì việc lựa chọn bỉm phù hợp rất quan trọng. Khi mua bỉm, mẹ nên chọn loại có màng đáy thoáng dạng vải, không quá dày, sẽ thích hợp hơn với làn da nhạy cảm của bé, nhất là vùng đùi, nơi tiếp xúc với đáy tã. Hai bên vách chống trào của tã nếu được thiết kế mềm mại sẽ không gây vết hằn trên đùi, làm cho trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Bé gái thường bị ướt ở vị trí giữa hoặc về phía sau của tã khi nằm xuống. Vì thế khi chọn bỉm, mẹ cần chọn loại có thiết kế độ dày tập trung vào vị trí trẻ có thể tiểu nhiều nhất; hoặc có thể chọn loại quần có đường diềm để có lót thêm tã vải vào bên trong.

Bé trai có xu hướng ướt ở vị trí phía trước của tã. Vì thế mẹ cần chọn loại bỉm có lớp lót phụ thêm ở phía trước. Ngoài ra, do bé trai thường tiểu mỗi khi thay tã nên mẹ có thể phủ thêm một lớp tã vải mỏng khác lên bộ phận sinh dục của bé và vệ sinh tã ngay khi phát hiện đã bị ướt.

Cách sử dụng, đóng bỉm cho bé

Tã giấy rất dễ dử dụng, không phải gấp nhiều lần phức tạp hay cài kim băng (rất nguy hiểm nếu trẻ đạp giẫy, kim băng bật ra đâm vào bé), cũng không cần phải mặc thêm quần lót nilon để tránh ướt. Ngoài ra tã giấy còn có thể vứt bỏ dễ dàng mỗi khi bị ướt hoặc bẩn. Khi đi chơi xa, tã giấy còn rất tiện dụng, chỉ cần mang theo số lượng vừa đủ dùng, không chiếm nhiều chỗ hay mất công mang về để giặt.

Không nên quấn chặt tã lót cũng như mặc quần quá dày là một trong những kinh nghiệm chăm sóc giấc ngủ cho bé. Nên đóng bỉm để bé có giấc ngủ ngon hơn, tránh cảm giác ướt át cho bé cũng như phải thay tã làm bé thức giấc.

Việc đóng bỉm không làm cho chân bé bị vòng kiềng. Nếu chân bé bị vòng kiềng thì nguyên nhân chính là do bé bị bệnh còi xương, không được điều trị kịp thời.

Việc chọn và dùng bỉm không đúng cách có thể làm cho da trẻ bị mẩn đỏ và đau rát, thường gọi là chứng hăm tã. Khi đó bé sẽ khó chịu và ngủ không yên giấc. Vì vậy mẹ nên chú ý tới việc thay bỉm cho bé. Nên thay ít nhất 6 tiếng/ 1 lần. Khi thay bỉm, mẹ nên chú ý tới việc vệ sinh vùng kín của bé bằng nước ấm, đồng thời thoa dầu hoặc kem tại các nếp gấp trên vùng da mặc tã, nhằm bảo vệ không cho nước tiểu, phân thấm vào da trẻ.

Theo ebe

Leave a Reply

Or