Cách cho con ăn không bị nôn trớ

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp mẹ cho con bú hay cho con ăn không bị nôn trớ.

Nếu trẻ bú mẹ, nên cho bú bầu vú bên trái trước (bé mới bú nên lượng sữa trong dạ dày còn ít, có thể nằm nghiêng phải). Sau đó, chuyển bé sang bú bầu bên phải. Cách bú này giúp sữa sẽ dễ dàng xuống dạ dày mà không gây trào ngược…Nếu cho bé bú bình, bạn cần để đầu núm vú bình sữa luôn đầy sữa, không để bình sữa nằm nghiêng để tránh nuốt không khí vào dạ dày.

Khi có bú, không nên để bé quấy khóc vì khi khóc, bé có thể nuốt nhiều hơi, gây căng dạ dày nên dễ trào ngược. Bạn cũng tránh đùa giỡn khiến trẻ cười quá nhiều cũng sẽ làm thức ăn bị trớ ra ngoài.

Ở những trẻ bú mẹ thì sau khi bú xong nên bế trẻ 10-15 phút rồi mới đặt trẻ nằm.

Nới lỏng quần áo. Khi mặc quần áo chật hoặc bị quấn tã, bỉm chật, thành bụng và dạ dày của trẻ sẽ bị chèn ép nên dễ dồn nén, đẩy thức ăn ngược lên. Bởi thế, bạn có con mặc càng thoáng càng tốt. Khi cho bé ăn/bú nên nới lỏng quần áo, nhất là khu vực quanh bụng.

Không ép trẻ ăn nhiều làm cho trẻ ngại khi nhìn thấy thức ăn. Khi cho 1 loại thức ăn mới nên cho từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc, chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày .

Có thể cho bé uống thêm kẽm, tuy nhiên bạn nên thăm khám bác sĩ trước nếu muốn cho con mình dùng thuốc, vì thiếu kẽm cũng là nguyên nhân nôn trớ và biếng ăn của trẻ.

Nên tập cho trẻ em biết ăn hoa quả để cung cấp vitamin và khoáng chất cho trẻ. Có thể xay các loại hoa quả ngọt như na, nhãn, xoài, chuối… trộn vào sữa chua cho trẻ ăn.

Nếu các biện pháp trên không có kết quả, cần cho bé đi khám để xác định bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cho bé uống thuốc để cải thiện.

Theo kienthuc.net.vn

Leave a Reply

Or