Các phương pháp thai giáo trong suốt 40 tuần thai các mẹ bầu nên biết

Nhiều người lầm tưởng tưởng thai giáo chỉ với mục đích giúp trẻ thông minh hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho rằng điều đó chưa đủ toàn diện để bao quát hết về thai giáo.

Đối với một đứa trẻ, thai giáo còn có thể mang lại cho trẻ nhiều điều hơn thế nếu người mẹ có tinh thần lạc quan, vui tươi. Theo đó, thai giáo có thể dạy cho trẻ hình thành đồng hồ sinh học để làm quen với nhịp thức ngủ, ăn uống; giúp trẻ khỏe mạnh, hoạt bát trong các hoạt động vui chơi về sau; tăng khả năng giao tiếp và hoạt ngôn. Chính nhờ những điều kiện này mà trẻ mới có đủ điều kiện để phát triển trí khôn. Như vậy việc hiểu đúng về thai giáo không chỉ giúp bạn có được hướng đi đúng hơn khi thực hành thai giáo mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho thai nhi.

Các phương pháp thai giáo trong suốt 40 tuần thai các mẹ bầu nên biết

Câu hỏi tiếp theo đặt ra trong đầu bạn là bạn sẽ dạy gì cho con trong suốt 40 tuần thai? Thực ra, thuật ngữ thai giáo có thể khiến bạn cảm thấy vấn đề thật to tát nhưng nó chỉ bao gồm những việc thật cơ bản mà bạn hoàn toàn có thể làm được dù đang mang nặng. Đó có thể là những lời tâm sự của bạn với trẻ hoặc những lúc bạn thưởng thức âm nhạc hay khi bạn bước ra ngoài và dạo chơi trong nắng ấm…

Phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ

Trong những tháng đầu tiên mang thai, các mẹ thường cảm thấy khó chịu, cáu gắt vì cơ địa đã có sự thay đổi, nhất là những cơn ốm nghén. Tuy nhiên, các mẹ cần cố gắng chịu đựng và giữ trạng thái tốt nhất, vì nếu buồn phiền lo âu sẽ dẫn đến nguy cơ sinh con, thiếu tháng hay gây dị tật cho các bé. Trong giai đoạn này, các kỹ năng thai giáo mẹ cần duy trì đó chính là:

– Đặt tên cho con để có thể dễ dàng trò chuyện mỗi ngày. Mẹ nên trò chuyện khoảng 15 phút mỗi ngày với con.

– Đọc, kể chuyện vui cho con mỗi ngày vừa là cách thư giãn cho mẹ, giúp mẹ bớt khó chịu, cáu gắt và cũng khiến mẹ gần gũi con hơn.

tim-hieu-qua-trinh-thai-giao-qua-tung-giai-doan-thai-ky
Kể chuyện cho bé nghe sẽ giúp bé phát triển thính lực và khả năng ghi nhớ.  Vuốt ve bé (không phải xoa bụng bầu): Mẹ dùng một ngón tay ấn nhẹ vào bụng rồi thả ra, thực hiện ấn nhẹ từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. Tìm hiểu thêm vềcân nặng của thai nhi

– Mẹ nên dành thời gian đi dạo nhẹ nhàng, hít thở không khí trong lành cùng chồng.

– Nghe nhạc nhẹ nhàng, trữ tình sẽ giúp mẹ thư giãn rất tốt. Việc cho bé nghe các loại âm thanh khác nhau cũng sẽ tạo thành phản ứng trí nhớ giúp bé phát triển tinh thần và thể lực.Đặc biệt, phương thức này sẽ giúp bé phát triển các chức năng thần kinh của cơ quan thính giác.

Phương pháp thai giáo 3 tháng giữa thai kỳ

Ở giai đoạn giữa thai kỳ, mẹ đã không còn cảm giác khó chịu của những cơn ốm nghén, cơ thể mẹ cảm thấy thoải mái hơn. Vì thế, mẹ hãy tiếp tục giữ cân bằng tâm trạng của mình nhé. Theo MTT, mẹ vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các kỹ năng thai giáo giống như ở 3 tháng đầu thai kỳ và bổ sung thêm các hoạt động sau:

– Hát cho bé nghe: Ngoài việc cho bé nghe nhạc mỗi ngày (tối đa 1 lần nghe 10 phút) thì mẹ hãy hát gọi bé âu yếm mỗi khi thức dậy. Mẹ nên rủ thêm chồng cùng tham gia giao tiếp với bé.

– Chơi cùng bé: Giai đoạn giữa thai kỳ là giai đoạn bé phát triển mạnh mẽ nhất. Mẹ hãy chơi cùng bé bằng cách sau mỗi lần bé đạp, dùng ngón tay vỗ nhẹ vào bụng một chút và chờ bé đạp tiếp theo,dần dần bé sẽ quen với trò chơi này, bạn vỗ nhẹ vào chỗ nào thì bé sẽ biết cách đạp vào chỗ ấy. Mỗi lần tập 10 phút/lần giúp bé phát triển cơ bắp, cơ thể linh hoạt khỏe mạnh. Thúc đẩy khả năng vận động của tứ chi.

Phương pháp thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ

Sắp đến ngày chào đón bé yêu chào đời, mẹ sẽ có tâm trạng hồi hộp và lo lắng hơn hẳn. Thai giáo trong quá trình này mẹ cần chú ý như sau:

– Âm nhạc vẫn rất quan trọng: Mẹ nên cho bé yêu nghe nhạc 2 lần một ngày và mỗi lần khoảng 10 phút. Mẹ cũng có thể hát cho bé nghe một bài hát ngắn có tiết tấu rõ ràng.

– Đọc sách: Mẹ nên chọn những cuốn sách văn học, kinh tế, tư duy, hạt giống tâm hồn, đọc cho bé nghe trước giờ đi ngủ hàng ngày. Hoặc mẹ có thể miêu tả , bình phẩm chi tiết một bức tranh nghệ thuật với bé. Việc đối thoại với thai nhi sẽ giúp bé rèn luyện thính lực ngôn ngữ và trí nhớ. Mẹ nên thực hiện hoạt động này 2 lần mỗi ngày và mỗi lần 5 phút.

– Kết hợp vận động, trò chuyện và ánh sáng: Giai đoạn cuối là giai đoạn mẹ rất cần sự vận động để việc chuyển dạ trở nên dễ dàng hơn.

Bố mẹ thường xuyên trò chuyện và đọc truyện cho trẻ nghe cũng là một bài thực hành thai giáo hiệu quả. Trẻ có thể nghe thấy những thanh âm như tiếng nhạc phát ra hoặc những lời chuyện trò của bố mẹ. Vì thế, bạn có thể giúp trẻ phát triển thính giác bằng việc kể chuyện cho thai nhi đúng cách, nghĩa là để trẻ được nghe chính giọng nói thân quen của bố mẹ dẫn dắt vào những câu chuyện cổ tích hoặc đơn giản chỉ là những lời thủ thỉ hằng ngày.  Với những thông tin trên đây, MTT mong rằng các mẹ sẽ áp dụng thai giáo một cách hiệu quả và đúng đắn trong suốt thai kỳ.

Theo Methongthai

Leave a Reply

Or