Bổ sung phô mai vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Phô mai là một chế phẩm từ sữa được sản xuất bằng cách kết đông, tách nước và ủ sữa nên chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và với hàm lượng rất cao. Phô mai được xem là một trong những nguồn bổ sung dưỡng chất hiệu quả và tốt trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, trong phô mai cũng chứa rất nhiều cholesterol ( nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch) nên mẹ không nên cho bé ăn phô mai một cách tùy tiện nhé!

phomai

1/ Phô- mai rất giàu chất dinh dưỡng

25% phô mai là đạm: Tương tự như thịt, cá, trứng… phô mai cũng chứa rất nhiều đạm. Cho nên mẹ có thể sử dụng phô mai để chế biến thức ăn cho bé thay cho thịt hoặc cá. Đối với 1 chén cháo hoặc bột, thì mẹ có thể cho thêm 1 miếng phô mai 15 gam, và hoàn toàn yên tâm là bé đã được cung cấp đủ lượng đạm cần thiết.

Canxi trong phô mai nhiều hơn 100 lần so với các loại thịt: Đây là thông tin kiến không ít mẹ “giật mình” nhưng lại hoàn toàn chính xác. Theo nghiên cứu, thì trong 100g phô mai có 760mg canxi, trong khi đó trong 100g thịt heo chỉ có 7mg canxi. Chính vì thế, phô mai là một nguồn cung cấp canxi tốt trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là các bé trong giai đoạn phát triển chiều cao và mọc răng.

15gr phô mai có giá trị dinh dưỡng tương đương 100 ml sữa tươi: Thay vì cho bé uống 100ml sữa tươi các mẹ có thể cho bé ăn 15gr phô mai, vì giá trị dinh dưỡng của 2 cái này là tương đương nhau. Ngoài ra, hàm lượng chất béo trong phô mai cũng cao hơn 3 lần so với các thực phẩm cùng nhóm, nên năng lượng mà phô mai cung cấp cũng cao hơn gấp đôi. Trong 100g thịt heo chỉ chứa 7g chất béo và cung cấp 139 Kcacl, còn trong 100g phô mai chứa đến 30,9g chất béo và cung cấp đến 380 Kcal.

Phô-mai giàu Cholesterol và rất ít chất sắt: Sắt là một vi chất vô cùng quan trọng cho sự phát triển của bé, nhưng trong phô mai lại chứa rất ít sắt và rất giàu Cholesterol. Đây là một yếu điểm của phô mai mà các mẹ cần đặc biệt lưu ý. Vì thế, xem phô mai là thực phẩm “vạn năng” trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ, và cho bé ăn phô mai hằng ngày là những quan niệm sai lầm mà các mẹ nên tránh.

2/ Lưu ý khi cho bé ăn phô-mai

Vì trong phô mai có rất nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng nên mẹ không nên cho bé ăn phô mai trước bữa ăn và trước khi đi ngủ. Nếu bé ăn phô mai trước bữa ăn sẽ khiến bé no và chán ăn, còn nếu bé ăn trước khi đi ngủ thì rất dễ dẫn đến tình trạng đầy bụng gây khó ngủ ở bé. Phô mai rất thích hợp để mẹ chế biến thành bữa ăn sáng và bữa ăn phụ cho bé. Mẹ có thể cho bé ăn một miếng phô mai và một trái chuối trong bữa ăn phụ, hoặc kết hợp phô mai với bánh mì và trái cây cho bữa ăn sáng của bé.

Và lưu ý cuối cùng dành cho  mẹ, là không nên cho bé ăn phô mai vào tất cả các ngày trong tuần, mà chỉ nên cho bé ăn từ 2-3 lần/ tuần, và vào các ngày còn lại thì mẹ có thể cho bé ăn sữa chua, váng sữa hoặc uống nước ép trái cây nhé!

Ngoài ra, để đảm bảo sức khoẻ hệ tiêu hoá cho bé, mẹ nên  bắt đầu cho bé ăn phô mai vào tháng thứ 7 hoặc 8 nhé, nếu cho bé ăn sớm có thể bé sẽ khó tiêu hoá.

Chúc bé khỏe mẹ vui ^^

 Theo bsnhi

Leave a Reply

Or