Bổ sung DHA và tiền DHA cho trẻ như thế nào?

DHA chiếm tỷ lệ cao trong chất xám của não bộ, giúp phát triển trí thông minh của trẻ.

DHA là acid béo có tên docosa hecxanoic acid. Chúng giúp cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, trẻ nhỏ. DHA làm giảm thiểu các rối loạn tâm thần sau sinh, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Bổ sung DHA và tiền DHA cho trẻ như thế nào

Tiền DHA là yếu tố để tạo thành DHA bao gồm acid béo có tên alphalinoleicacid (ALA) và eicosapentaenoic acid (EPA) nhưng ALA được nhắc đến nhiều hơn. Từ ALA (một phân tử chỉ có 18 carbon với 6 nối đôi) phải qua 6 bước chính, với sự tham gia của enzym. Cơ thể người lớn có khả năng thực hiện được sự chuyển hóa này.

Nhưng quá trình chuyển hóa khá phức tạp, lệ thuộc vào cơ địa từng người, thường thấp và không hoàn toàn chắc chắn. Riêng cơ thể trẻ nhỏ không có khả năng chuyển hóa ALA thành DHA.

DHA có trong hải sản, nhiều nhất trong cá hồi vùng biển sâu và lạnh. ALA có trong thức ăn thực vật như dầu đậu nành, dầu bắp.

Hiện nay ở nước ta, cá hồi được nuôi ở trên các vùng núi cao và lạnh như Sa Pa (Lào Cai). Ngoài ra một số các loài cá béo ở biển như cá thu, cá trích, cá nhám, mực, cua hay ở đồng như các trê, chép, mè, tôm,…cũng chứa nhiều DHA. Cá biển, cá đồng do ăn nhiều phù du, sinh vật có tỷ lệ DHA cao hơn cá nuôi, ăn thức ăn công nghiệp.

Bổ sung DHA và tiền DHA cho trẻ như thế nào

Với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cần dùng các sản phẩm chứa DHA như viên dầu cá (đã có chứa DHA) hoặc các loại sữa, thuốc (có bổ sung DHA). Dùng ALA sẽ không có ý nghĩa (vì cơ thể trẻ không chuyển hóa được ALA thành DHA). DHA có sẵn trong sữa mẹ (khoảng 0,3%). Khi không dùng sữa mẹ thì dùng thuốc, sữa (có bổ sung DHA) hay cho trẻ ăn các loại cá béo (vốn có sẵn DHA).

Theo Nhật ký bé

Leave a Reply

Or