Bố mẹ cần làm ngay những điều này cho con trước khi quá muộn

Để bảo vệ con tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục luôn rình rập xung quanh, cha mẹ cần làm ngay những điều này trước khi quá muộn.

Phụ huynh thường dạy con vô số những việc làm để tự bảo vệ mình như tránh xa lò nướng, ổ điện, cẩn thận nhìn trước sau khi qua đường… nhưng một việc vô cùng quan trọng mà bố mẹ thường không để ý đến, đó là dạy con tự bảo vệ mình khỏi bị xâm hại tình dục ngay từ khi con còn nhỏ.
Một cuộc nghiên cứu do CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) ước tính rằng khoảng 1 trong 6 bé trai và 1 trong 4 bé gái bị lạm dụng tình dục trước tuổi 18. Đặc biệt hơn, theo Bộ Tư pháp Mỹ, chỉ có 10% thủ phạm là những người xa lạ với đứa trẻ và 23% thủ phạm là những người bé quen biết như những người bạn thân thiết, thầy cô giáo, bạn thân của các em trong lớp, những người trông trẻ hoặc thậm chí là anh chị em trong gia đình. Đã có rất nhiều nạn nhân bị xâm hại tình dục dưới 5 tuổi và hầu hết thủ phạm đều là người quen của các bé. Bên cạnh đó, không ít những thủ phạm xâm hại tình dục lại chính là những đứa trẻ khác.
Cậu bé này bị một người quen lợi dụng cho chơi trò lái ô tô để đụng chạm vào cơ thể em. Nguy cơ trẻ bị xâm hại luôn rình rập và bố mẹ không được phép lơ là.
Giáo dục giới tính cho con trẻ không bao giờ là quá sớm. Dưới đây là chia sẻ của cô Natasha Daniels, một bác sĩ chuyên khoa nhi và cũng là mẹ của 3 đứa trẻ. Qua quá trình nghiên cứu về trẻ sơ sinh và cách chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ nhỏ tại viện nghiên cứu Harris (Mỹ), cô Natasha khuyên các bố mẹ cần làm những điều này để bảo vệ con khỏi những nguy hiểm luôn rình rập xung quanh.
1. Nói chuyện về các bộ phận trên cơ thể con từ sớm
Bố mẹ nên dạy con biết tên những bộ phận trên cơ thể mình và nói chuyện về chúng từ lúc con còn bé. Có thể đặt những tên riêng cho từng bộ phận đó hoặc ít nhất hãy dạy con tên chính xác của những bộ phận trên cơ thể bé là gì.
Rất nhiều bé đã nhầm vùng kín là mông hoặc được biết đến với những cái tên khác. Nếu đứa trẻ muốn từ chối khi bị kẻ xấu lợi dụng, việc nhầm lẫn hoặc biết sai tên bộ phận sẽ khiến câu chuyện khác đi khi bé kể lại.
2. Dạy con biết những bộ phận nào trên cơ thể không cho người khác xâm phạm
Hãy cho con bạn biết những bộ phận nào là “bất khả xâm phạm” và chúng được gọi là “bất khả xâm phạm” vì những bộ phận đó không thể để cho ai đó nhìn thấy hoặc sờ vào.
Dạy con về giới tính không bao giờ là quá sớm nếu cha mẹ muốn bảo vệ con khỏi những tên “yêu râu xanh”.
Bố mẹ cần giải thích cho các bé hiểu rằng chỉ có bố mẹ mới có thể nhìn con trần truồng, đối với người ngoài nhất thiết phải mặc quần áo. Bác sỹ có thể nhìn con khi con cởi hết quần áo là vì có bố mẹ ở cạnh con và bác sỹ đang kiểm tra cho con.
3. Dạy con về các ranh giới cơ thể
Bố mẹ nên nói cho con biết rằng, thứ nhất, không ai được chạm vào vùng kín của con và thứ hai, không được chạm vào những vùng kín trên cơ thể của người khác. Tuy nhiên, cha mẹ thường quên dạy điều thứ hai cho con và không ngờ rằng những kẻ lạm dụng tình dục thường xúi dục con bạn chạm vào những vùng kín của họ trước.
Tập phim hoạt hình ngắn này cảnh tỉnh bố mẹ về việc con bị xâm hại tình dục. Cô bé Komal, 7 tuổi, cũng vô tư, hồn nhiên, yêu đời như những đứa trẻ cùng trang lứa khác. Nhưng cuộc sống yên bình của cô bé đã bị phá vỡ kể từ khi ông Bakshi, bạn cũ của bố Komal, đến làm hàng xóm mới của gia đình. Ông Bakshi đã dụ dỗ và xâm hại tình dục Komal, đến khi bố mẹ cô bé phát hiện ra thì mọi chuyện đã quá muộn.
4. Dạy con rằng việc giữ bí mật khi bị xâm hại là không tốt
Hầu như những kẻ lạm dụng tình dục sẽ bảo đứa trẻ phải giữ bí mật. Có thể bằng một lời nói ngon ngọt như “Anh muốn chơi với em nhưng nếu em nó với ai khác về những gì chúng ta chơi với nhau thì họ sẽ không cho anh đến nữa đâu”, hoặc đe dọa đứa trẻ “Cháu phải giữ bí mật chuyện này. Nếu cháu nói với ai khác ta sẽ nói rằng đó là do ý của cháu trước và mày sẽ gặp chuyện lớn đấy!”. Vì vậy, bố mẹ cần dạy con rằng dù họ nói gì đi chăng nữa thì việc giữ bí mật khi bị người khác động chạm đến cơ thể mình với bố mẹ là không tốt.
xam-hai-tinh-duc-tre-em
Chia sẻ, trò chuyện với con là điều bố mẹ cần làm thường xuyên để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.
5. Dạy con rằng không ai có quyền được chụp ảnh những vùng kín trên cơ thể
Đây cũng là một điều mà bố mẹ thường quên hoặc không nghĩ tới. Có rất nhiều kẻ có ham muốn bệnh hoạn với trẻ em mà người ta gọi là những kẻ mắc bệnh “ái nhi”, chúng luôn muốn chụp và bán những bức ảnh trẻ em trần truồng qua mạng và điều này khiến con bạn có thể trở thành nạn nhân của chúng. Do đó, cần nói cho con biết rằng không bao giờ cho người khác chụp vùng kín của mình.
6. Dạy con cách vượt qua những tình huống sợ hãi hoặc không an toàn
Một số đứa trẻ ngại từ chối với người khác, đặc biệt là với những người bạn lớn tuổi hơn hoặc với người lớn. Hãy giúp con bạn biết cách từ chối người khác và thoát khỏi những tình huống không an toàn.
7. Dạy con một số từ ngữ như “mật mã” để báo hiệu cho cha mẹ khi cảm thấy không an toàn
Khi con lớn hơn một chút, bạn có thể dạy con một số từ “mật mã” khi con cảm thấy không an toàn.  Với những trường hợp khi ở nhà đang có khách ghé thăm, khi có hẹn với gia đình hoặc để ngủ qua đêm, những từ này có thể bảo vệ con bạn khi bé “ra hiệu” cho bố mẹ biết biết rằng mình cảm thấy không an toàn mà vị khách vẫn có thể thoải mái ở lại nếu bị hiểu lầm.
8. Nói cho con cảm giác khi bị xâm hại để tránh
Một số cha mẹ thường dạy con bằng cụm từ như “những hành động đụng chạm xấu vào cơ thể” nhưng thường thì những sự đụng chạm không khiến con bạn đau hay cảm thấy tồi tệ.
Hãy tránh dùng những cụm từ này vì chúng sẽ khiến con bạn nhầm lẫn đó là “cù” hay đùa nghịch vào các vùng kín chứ không phải lạm dụng. Hãy dùng từ “những sự động chạm bí mật” vì nó đúng hơn để con có thể kể lại nếu bị lạm dụng tình dục.
Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) từng dịch và đăng tải clip với nội dung “Làm thế nào để bảo vệ các con của mình không bị xâm hại tình dục?”.
Theo nội dung của đoạn clip, “cứ 4 bé gái thì có 1 em bị xâm hại tình dục”, còn “cứ 6 bé trai lại có 1 em bị xâm hại tình dục”. Những kẻ xâm hại các con cũng có thể là bất kỳ ai, kể cả những người thân thiết và gần gũi với các em nhất.. Điều này thể hiện qua con số “93% khả năng các em quen kẻ xâm hại mình” hay “có 47% khả năng kẻ xâm hại là người trong gia đình hoặc họ hàng”.
Clip cũng cảnh báo phụ huynh về 5 nguy cơ tiềm ẩn bao gồm:
Báo động Nhìn: Khi có người nhìn vào vùng kín của trẻ, hoặc bắt trẻ nhìn vào vùng kín của họ.
Báo động Nói: Nói chuyện về vùng kín với trẻ.
Báo động Chạm: Khi ai đó sờ vào vùng kín của trẻ, hoặc dụ dỗ trẻ sờ vào vùng kín của người đó.
Báo động Bắt cóc: Đưa trẻ đến khu vực vắng mà không có sự cho phép của cha mẹ.
Báo động Ôm: Ôm trẻ theo cách không đứng đắn.
Theo afamily

Leave a Reply

Or