Bí quyết giúp trẻ mê rau củ quả

Biến hóa món ăn, dạy trẻ về tình yêu thiên nhiên, đưa con cùng đi chợ… là những cách giúp trẻ thích món rau củ quả hơn.

Biến hóa món ăn

Thay vì ép con ăn rau củ quả một cách miễn cưỡng, khiến trẻ thấy áp lực, thậm chí chán ghét, ám ảnh với rau quả, các mẹ nên sáng tạo các loại rau củ quả theo nhiều cách khác nhau. Với rau củ, các mẹ đừng chỉ quanh quẩn với các món canh, luộc, hấp… mà thử làm các món mới lạ hơn như bánh xèo ăn kèm nhiều rau xanh, bánh khoai môn hấp, salad rau củ sốt mayonnaise hay các hộp cơm Bento hiện đại đầy màu sắc…

Với trái cây, mẹ có thể “hô biến” nhiều món như yoghurt trái cây, sinh tố, nước ép nhiều hương vị… và cho vào những chiếc ly xinh xắn. Ngoài ra, mẹ có thể giúp bé trang trí các hình thù ngộ nghĩnh như con vật, ngôi nhà, đám mây, ông mặt trời, cái cây… Bé sẽ thích mê “tác phẩm” của mẹ. Mẹ cũng lưu ý đổi menu thường xuyên để các bé không bị ngán.

shutterstock_132301295.jpg

Người nông dân tí hon

Trẻ em Nhật Bản được dạy về tình yêu thiên nhiên lẫn ý thức dinh dưỡng trong từng bữa ăn từ rất sớm. Trong nhiều trường tiểu học, trẻ em được đi dã ngoại, trồng rau, hái quả… để hiểu thêm về thế giới thiên nhiên tươi xanh, đáng yêu bên ngoài. Nếu có điều kiện, mẹ có thể đưa con đến các khu vườn ở vùng ngoại ô hoặc đưa con về quê để trẻ được thăm thú cây cỏ, rau quả… Nếu gia đình có một mảnh sân nhỏ trước nhà hay một khoảng ban công, sân thượng, hãy cùng con tạo một khu vườn mini gồm các loại rau dễ trồng như cà chua, ổi (trồng trong chậu), rau mầm… Việc được chăm chút từng khoảnh vườn nhỏ sẽ khiến bé say mê với rau củ hơn.

Bài học dinh dưỡng khi cùng con đi chợ

Nếu  bé lớn một chút, có thể dắt bé cùng đi chợ hay siêu thị và cho bé cùng mẹ lựa những loại trái cây thơm ngon trên quầy. Cùng lúc đó, mẹ hãy giảng giải bé hiểu một cách đơn giản công dụng của từng loại rau quả, như ăn nhiều cam sẽ giúp con khỏe như siêu nhân, ăn nhiều chuối và bí đỏ con sẽ thông minh như chú chuột trong “Tom và Jerry”… Cùng với đó, bố mẹ nên chú ý cắt giảm dần các thói quen ăn uống bất lợi của trẻ như nghiện snack, nước ngọt có gas… để cân bằng lại khẩu phần cho con.

Mẹ có thể cho bé dùng thực phẩm dinh dưỡng chiết xuất từ rau xanh và trái cây tự nhiên vào khẩu phần sữa hằng ngày, để bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần phải tập cho bé có một chế độ ăn đầy đủ và đa dạng rau củ quả, vì theo khuyến nghị của Chính phủ Mỹ, một chế độ ăn lý tưởng là khi rau củ quả chiếm 50% lượng khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Mẹ cũng nên nhớ cho bé ăn luôn cả quả chứ đừng chỉ ép lấy nước vì hầu hết các chất xơ, vitamin và khoáng chất đều nằm ở “phần xác”.

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or