Bí quyết giúp con tuân thủ luật lệ

Chẳng ai mong muốn mình trở thành những ông bố bà mẹ tồi cả, thế nhưng việc chăm sóc con cái chẳng phải là một điều dễ dàng gì. Cũng không có một chuẩn mực nào cho việc trở thành những ông bố bà mẹ hoàn hảo cả. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo thêm những điều sau đây để hoàn thiện thêm “kỹ năng” làm ba mẹ của mình nhé!

Hình phạt dành cho con

Bạn nên chắc chắn là bé biết rằng, nếu như bé phá vỡ bất cứ quy tắc nào mà bạn đưa ra thì vẫn luôn có những hình phạt dành cho con. Việc đặt ra những hình phạt giúp con nhận ra những hành vi xấu của mình và biết rằng những hành vi đó sẽ không được sự chấp nhận của bạn. Chẳng hạn, bạn có thể phạt con không được chơi món đồ yêu thích của mình nếu bé làm sai một điều gì đó. Bé sẽ phải tìm cách thay đổi hành vi của mình nếu như muốn có lại món đồ chơi của mình. Điều này giúp bé tự nhận thức hành vi sai và thay đổi chúng. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng cách này thường xuyên vì nó có thể gây cho bé sự bối rối.

Thời gian phạt con

Bạn có bao giờ bắt bé đứng riêng ra một góc nhà mỗi khi làm sai điều gì đó không? Nếu có, có thể bạn nên lưu ý một số điều sau đây đấy.

– Hình phạt này thường chỉ có tác dụng đối với những trẻ dưới 10 tuổi và bạn không nên dùng hình phạt này đối với những bé dưới 18 tháng tuổi.

– Đối với những bé 2 tuổi, thời gian hợp lý cho hình phạt này là 2 phút và với mỗi tuổi tăng thêm, bạn có thể cộng thêm 1 phút vào tổng thời gian.

– Bạn nên phạt bé đứng một nơi yên tĩnh và cách xa các hoạtđộng hàng ngày. Một không gian yên tĩnh có thể giúp bé cảm nhận sâu sắc hơn về những lỗi mà bé mắc phải.

tuan-thu-luat-le-2

Cách khen ngợi bé

Bạn đã biết “nghệ thuật” khen con chưa? Không phải là cứ khen “tất tần tật” những gì bé làm là được mà bạn phải biết chọn lọc và đưa ra những lời khuyên cụ thể cho bé. Khi bé làm một điều gì đúng và được khen, bé sẽ cảm thấy vui hơn nhiều và cố gắng làm thêm nhiều điều đúng như vậy nữa. Thay vì lời khen, đôi khi bạn cũng nên tặng bé những nụ hôn hay những vòng ôm ấp áp như những giải thưởng đặc biệt cho hành vi đúng đắng của bé.

Đưa ra những quy tắc

Nếu muốn phạt hay khen con điều gì, điều bạn cần làm đầu tiên cũng là đưa ra những quy tắc. Bạn cần dạy cho trẻ biết cái nào là nên làm và cái nào không nên trước khi bắt lỗi và áp dụng hình phạt với con. Khi trẻ làm đúng, bạn có thể đưa ra lời khen hoặc một vài “giải thưởng” nho nhỏ. Cũng tương tự như nếu bé làm sai thì luôn có những hình phạt chờ đón bé.

Bạn có thể cùng bé lập một bản “giao uớc” và dán chúng lên tủ lạnh hoặc những nơi dể thấy trong nhà. Đây cũng là một cách thú vị để bé tuân theo những quy tắc được đặt ra.

Sự nhất quán

Dù bạn sử dụng bất cứ cách dạy con nào thì sự nhất quán luôn là chìa khóa dẫn đến thành công. Việc bạn dành cho bé những trường hợp ngoại lệ khi làm sai đôi khi sẽ khiến bé bối rối và có thể cũng sẽ khiến bé “lờn mặt” vào những lần sau đó. Nếu bạn muốn áp dụng kỷ luật với con thì sự nhất quán là một trong những yếu tố hàng đầu đấy!

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or