Bí quyết dạy con thông minh ngay từ nhỏ

Bố mẹ nào cũng muốn con mình giỏi giang thậm chí trở thành thiên tài. Chính vì vậy, ai cũng tìm hiểu những cách dạy con sao cho con thông minh hơn.

1. Dạy trẻ sớm

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng giai đoạn trẻ còn nằm trong bụng mẹ hoặc những năm đầu đời là giai đoạn trẻ phát triển trí não vượt trội. Chính vì vậy ngay từ giai đoạn này bạn đã có thể dạy trẻ tư duy.

Tùy vào độ tuổi của trẻ mà bạn nên có phương pháp “dạy” khác nhau. Đối với những trẻ còn đang nằm trong bụng mẹ, các bậc phụ huynh có thể dạy trẻ thông qua việc cho trẻ nghe những bản nhạc êm dịu đặc biệt là nhạc cổ điển, nhạc không lời, nói chuyện với trẻ… Sau khi trẻ chào đời, bạn có thể giáo dục hàng ngày cho trẻ qua việc nói chuyện thường xuyên với trẻ, cho trẻ nghe những lời ru ngọt ngào…

Bí quyết dạy con thông minh ngay từ nhỏ

2. Dạy trẻ học không ngừng

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trẻ nhỏ có khả năng ghi nhớ và nhận thức nhanh hơn người lớn gấp nhiều lần. Chính vì vậy, ngay khi trẻ còn nhỏ, bạn hãy  sử dụng các trò chơi, những vật thể hình khối, âm thanh…để kích thích giác quan của trẻ. Một số phương pháp bạn có thể sử dụng để dạy trẻ như cho trẻ quan sát những hình ảnh, bức tranh màu sắc.

Thỉnh thoảng, bạn có thể tạo hứng thú cho trẻ bằng cách nói về các hình ảnh trong bức tranh như ‘con mèo meo meo này con”, “cô bé xinh xinh nữa con nhỉ”… Bạn cũng có thể kể cho trẻ nghe những câu chuyện cổ tích, cho trẻ nghe nhạc, hát ru cho con ngủ hoặc có thể dạy trẻ múa máy tay chân bằng các động tác đơn giản…Tất cả mọi cố gắng không ngừng của bạn chắc chắn sẽ đem lại cho bạn “quả ngọt”.

3. Dạy trẻ từng chút một

Mặc dù bạn nên dạy trẻ ngay từ khi trẻ còn nhỏ nhưng bạn đừng nên quá tham lam dạy trẻ quá nhiều hoặc bị nản chí khi trẻ mãi không chịu tiếp thu những gì bạn dạy. Trí não của trẻ lúc này vẫn còn chưa hoàn thiện, chưa có khả năng tiếp thu tất cả sự việc cho nên đương nhiên có thể trẻ sẽ không hiểu một số điều bạn dạy.

Nếu như bạn dạy trẻ quá nhiều điều, sẽ khiến cho trẻ bị áp lực khiến trẻ không còn hứng thú khám phá kiến thức mới nữa và cũng làm cho chính bản thân bạn bị rối trí. Chính vì vậy nên cho trẻ học không ngừng, cố gắng kiên trì dạy trẻ từng chút một, hãy điều chỉnh kịp thời nếu như phương pháp của bạn không phù hợp với trẻ bạn nhé.  Tốt nhất hãy tạo ra một không khí thật thoải mái, sáng tạo, chắc chắn sẽ tạo ra hứng thú cho cả bạn và con yêu trau dồi và phát triển vượt trội.

Bí quyết dạy con thông minh ngay từ nhỏ

4. Không so sánh khập khiễng

Rất nhiều gia đình có sự so sánh giữa trẻ với những trẻ cùng lứa tuổi của một gia đình khác. Chính điều này vô tình đã tạo ra gánh nặng tâm lý, sự đố kỵ, áp lực với mọi người và chính bản thân trẻ.

Nhiều trẻ sau khi trưởng thành đã thú nhận rằng họ thật sự không thể chịu nổi khi nghe bố mẹ so sánh lực học hay thái độ của mình với cô bạn/ anh bạn cùng xóm. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy tức giận, tự ti nếu bị chê hoặc tự mãn nếu được khen. Chính vì vậy bạn đừng nên “đứng núi này trông núi nọ” mà tự đưa ra bất cứ “chuẩn” nào để đánh giá con của mình. Thay vào đó, bạn có thể khuyến khích con để cố gắng học tập, phát triển hơn nữa nhé.

5. Có sức khỏe là có tất cả

Song song với quá trình học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ về trí tuệ, cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm tới tình hình sức khỏe của trẻ. Có sức khỏe thì bộ não của trẻ mới hoạt động tốt, tiếp thu tốt. Ngược lại, mọi điều bạn dạy trẻ sẽ là vô ích nếu như trí não của trẻ quá mệt mỏi, không đủ sức lực để làm việc.

Vì vậy, thay vì việc ngồi lo lắng, tìm cách giúp trẻ phát triển trí não một cách toàn diện mà quên đi việc phát triển thể chất cho trẻ, bạn hãy cố gắng chăm chút hơn tới cân nặng, sức đề kháng của trẻ hơn nữa các mẹ nhé.

Theo Nhật Ký Bé

Leave a Reply

Or