Bí quyết bỏ túi giúp bà bầu ngăn ngừa rạn da

Bạn sẽ tăng cân rất nhiều khi mang thai – điều này là hiển nhiên và bắt buộc. Sau khi sinh bé, bạn có thể sẽ lấy lại được cân nặng và vóc dáng ban đầu, nhưng những vết rạn da có thể là “dấu ấn thai kỳ” ám ảnh bạn mãi về sau.

Bạn có thể phòng ngừa rạn da hay ít ra là khiến nó không hằn rõ không? Có thể đấy. Chúng tôi có bí kíp cho bạn đây!

Nguyên nhân rạn da ở thai phụ

Bạn không thể biết trước rằng liệu mình có bị rạn da khi mang thai hay không, tuy nhiên hầu hết chúng ta kế thừa mẫu da tương tự từ cha mẹ nên bạn có thể dự đoán qua chính mẹ của mình. Bên cạnh đó, các bà mẹ mang thai đôi hoặc ba, thậm chí là tư sẽ dễ bị rạn da hơn do da phải căng giãn nhiều hơn để chứa em bé bên trong.

Về cơ bản, những vết rạn trên da là kết quả của sự phân tách trong collagen và lớp đàn hồi của da, ban đầu chúng có thể hơi tấy đỏ, viêm và ngứa. Một số phụ nữ bị rạn da do da họ ít đàn hồi.

Rạn da do thai kỳ thường không xuất hiện cho đến những tuần cuối của thai kỳ (khoảng tuần thứ 35-36) do vào giai đoạn này, em bé tăng trưởng về kích thước rất nhanh và vì thế da của thai phụ cũng bị kéo căng nhanh chóng. Các vết rạn không chỉ xuất hiện ở bụng mà còn ở ngực, hông và đùi do sự phát triển của các tuyến sữa, sự phát triển của thai nhi, tăng cân và trữ nước ở chân.

Làm thế nào phòng tránh rạn da?

rds161345


Dù chưa được chứng minh, kem dưỡng da vẫn được xem là “cứu tinh” giúp ngăn ngừa rạn da. Ảnh: Inmagine.


Sử dụng kem dưỡng da.
Đừng tính toán đối với kem dưỡng da, chất làm mềm da, bơ cacao và dầu dưỡng để hạn chế rạn da và làm chúng không hằn rõ hơn. Các sản phẩm này giúp giảm ngứa da rất hiệu quả (một triệu chứng của rạn da) và giữ nước cho da. Dù vậy, chưa có bằng chứng xác thực nào cho thấy chúng có thể phòng tránh rạn da và giảm hằn rõ trên da.

Cung cấp nước cho da. Thay vì chỉ thoa kem và dầu để làm ẩm da, hãy nhớ uống nhiều nước vì da đủ nước sẽ ít bị rạn hơn.

Ăn uống đủ chất. Duy trì chế độ ăn lành mạnh là một cách để giảm rạn da. Vitamin C và A rất quan trọng cho da, nhưng bạn không nhất thiết phải uống thêm thuốc bổ. Chỉ cần bạn ăn các loại thực phẩm giàu hai sinh tố này. Nguồn vitamin C tốt nhất gồm có cam, ớt chuông, cà chua và dưa lưới; còn vitamin A chứa nhiều trong cà rốt, khoai lang và xoài.

Ra mồ hôi. Không phải mồ hôi làm cho bạn tránh được rạn da mà chính là việc tập thể dục sẽ giúp bạn kiểm soát được mức độ tăng cân của mình một cách ổn định. Sự tăng cân nhanh và đáng kể chính là nguyên nhân chính gây rạn da.

Điều trị sau sinh. Nếu bạn trải qua thai kỳ với những vết rạn trên cơ thể, hãy chấp nhận là chúng sẽ không biến mất hoàn toàn. Chúng sẽ chuyển từ đỏ ửng và / hoặc tím sang trắng bạc và còn tùy cơ địa da của mỗi người mà độ rõ và kết cấu sẽ khác nhau.

Không có gì là hoàn hảo 100%, dù rằng có một số phương pháp phẫu thuật điều trị rạn da. Phương pháp mài mòn da, lột hóa chất và điều trị laser có thể làm mờ vết rạn, trong đó, phương pháp laser được cho là tốt nhất vì nó có thể giúp tái tạo collagen trong da.

Leave a Reply

Or