Bệnh thường gặp theo nhóm máu

Loét dạ dày hay gặp ở người có nhóm máu O.

Các nhóm máu của con người

Tại sao khi truyền máu, trong một số trường hợp máu của người cho lại bị phân hủy (hồng cầu bị vỡ) trong dòng máu của cơ thể người nhận? Điều đó xảy ra là do sự khác biệt về tính chất của máu giữa hai người, làm cho hồng cầu của máu người này đối kháng (không thể hòa hợp) với huyết tương của máu người kia. Con người có 4 nhóm máu khác nhau: O (nhóm 1), A (nhóm 2), B (nhóm 3) và AB (nhóm 4)… Người nhóm O có thể cho máu cho tất cả các nhóm máu còn lại, nhưng chỉ nhận được máu của người cùng nhóm; ngược lại, người có nhóm AB có thể nhận được máu của người cùng nhóm máu và tất cả các nhóm còn lại, nhưng chỉ có thể cho máu cho người cùng nhóm; còn người nhóm  máu A và nhóm máu B có thể nhận được máu của người nhóm O và cùng nhóm, nhưng chỉ cho máu cho người cùng nhóm và người có nhóm máu AB.

Phổ biến nhất ở con người là nhóm máu O và A. Trung bình, người có nhóm máu O chiếm khoảng 50%, nhóm máu A và B chiếm 45%, còn lại nhóm máu AB chiếm khoảng 5%.

Bệnh thường gặp theo nhóm máu

* Tỷ lệ bị viêm loét dạ dày hành tá tràng ở những người có nhóm máu O cao hơn các nhóm khác khoảng 30-35%. Nguyên nhân là do đặc điểm cấu tạo phân tử của màng tế bào ở những người có nhóm máu này có chứa chất “gây hấp dẫn” vi khuẩn Helicobater (nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm loét), tạo điều kiện thuận lợi để chủng vi khuẩn này sinh sôi và gây tổn thương thành dạ dày. Vì vậy những người có nhóm máu này cần phải quan tâm đến đường tiêu hóa của mình, loại bỏ tất cả các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của bệnh loét như: phải ăn uống điều độ, không hút thuốc, hạn chế rượu, bia, tránh không bị lây nhiễm vi khuẩn Helicobater bằng cách không nuôi mèo và tiếp xúc với mèo, vì chúng là con vật truyền bệnh.

 
Rau cải thích hợp cho người có nhóm máu A.

* Những người có nhóm máu A có nguy cơ dễ bị các bệnh ung thư. Tỷ lệ bị mắc bệnh ung thư ở những người có nhóm máu A cao hơn các nhóm khác khoảng 13%, phụ nữ có nhóm máu A dễ bị ung thư vú hơn phụ nữ có các nhóm máu khác. Vì vậy những người có nhóm máu này cần phải tránh làm việc ở các nhà máy hóa chất hoặc tiếp xúc với hóa chất (sơn, thuốc trừ sâu…); không hút thuốc lá, tránh cư trú ở những vùng khí hậu ô nhiễm, gần khu công nghiệp, chú ý chế độ ăn phòng ung thư như không ăn nhiều thịt, tăng cường ăn rau quả, trái cây, các vitamin có tác dụng giảm nguy cơ ung thư như B2, PP, A, C và E… Rau cải bắp, súp lơ có chứa chất indol, có tác dụng phòng ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú. Các công trình nghiên cứu cho thấy, những người có nhóm máu A và kết hợp nghiện thuốc lá có nguy cơ ung thư phổi rất cao, phụ thuộc trực tiếp vào số lượng thuốc hút. Không hút thuốc là khẩu hiệu tốt nhất để phòng bệnh.

* Người nhóm máu AB: Tỷ lệ người bị bệnh tăng huyết áp ở những người có nhóm máu AB cao hơn so với các nhóm máu khác. Những người nhóm máu này thường có thân hình béo mập, cổ ngắn, kích thước ngực lớn. Những người này thường có nguy cơ tim mạch cao. Để phòng ngừa họ phải tuân thủ các quy tắc sống như: duy trì cân nặng ở mức hợp lý, tránh ăn mỡ động vật, bơ, hạn chế dùng muối ăn xuống còn 5-6g/ngày, bỏ hút thuốc, hạn chế uống bia rượu, tích cực tập luyện thể dục thể thao. Tuy nhiên, những người ở nhóm máu này thường ít bị các bệnh về phổi và dạ dày. Ngược lại, nói chung những người có thân hình gầy còm, ngực lép thường hay bị bệnh viêm loét dạ dày.

Ngoài ra, người ta còn thấy những người có nhóm máu A ít bị sâu răng, phản ứng mạnh mẽ với các tác động stress và hồi phục nhanh; người có nhóm máu O thì ít bị viêm lợi. Khả năng hoạt động thể lực cũng có mối liên quan với nhóm máu. Người có nhóm máu O thường có năng khiếu trong các môn đòi hỏi tố chất sức mạnh và khéo léo (tennis, võ vật…); người có nhóm máu A thì thường có năng khiếu trong các môn đòi hỏi tố chất sức bền (bơi, chạy, đua xe, nhảy múa); người có nhóm máu B thường có tố chất sức bền rất tốt, chịu đựng được lượng vận động lớn, phù hợp với các môn như đua thuyền, leo núi…; còn người có nhóm máu AB thì thường không có năng khiếu trong các môn thể thao.

Nguy cơ mắc bệnh không chỉ được xác định bằng nhóm máu và thể trạng mà còn được xác định qua các đặc điểm khác như: những người có làn da trắng (da chứa ít sắc tố da melanin) thường có nguy cơ cao bị loãng xương và dễ bị dị ứng với ánh nắng mặt trời; người có tóc ướt, tóc dầu thường hay bị dị ứng với một số loại thức ăn và dễ bị ngộ độc thai nghén khi mang thai.

Như vậy, sự hiểu biết về nhóm máu, từ đó có các biện pháp phòng ngừa một số bệnh liên quan là điều quan trọng. “Sống theo nhóm máu” không phải là khó, ăn uống điều độ, thức ăn đa dạng và chọn lọc, tích cực tập luyện thể dục thể thao sẽ cho chúng ta một sức khỏe tốt.

St

Leave a Reply

Or