Bệnh cận thị trẻ em và cách phòng tránh

Cận thị là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh.

Bệnh cận thị trẻ em và cách phòng tránh

Cận thị là hiện tượng rối loạn thị giác, khiến mắt chỉ có nhìn rõ trong cự ly gần. Với những hình ảnh ở xa, người bị cận thị sẽ chỉ thấy một cách lờ mờ không rõ nét. Chứng cận thị gây ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của các em học sinh, bởi khả năng nhìn kém khiến bé không phân biệt được chữ, số trên bảng. Ngoài ra, việc mắt kém khiến các em còn có thể gặp nguy hiểm khi đi lại, đặc biệt là lúc trời sẫm tối.

Nguyên nhân gây ra bệnh cận thị ở trẻ em:

–          Do di truyền: nếu cha mẹ bé bị cận thị, thì bé cũng sẽ có nguy cơ cao mắc chứng này.

–          Do thói quen sinh hoạt không khoa học: sinh hoạt trong môi trường thiếu ánh sáng, xem tivi hay đọc sách quá gần, ngồi học không đúng tư thế, …

Cách phòng tránh cận thị ở trẻ em

–          Đảm bảo bàn hay khu vực sinh hoạt thoáng đãng, nhiều ánh sáng. Tuy nhiên, nên hạn chế ánh sáng quá mạnh hay chói. Cho bé đeo kiếng râm khi ra ngoài trời trong ánh nắng chói chang.

–          Chú ý không để bé tập trung xem tivi, chơi máy tính quá nhiều. Tổng thời gian xem tivi hay chơi máy tính với các bé tiểu học chỉ nên giới hạn trong 1 giờ đồng hồ mỗi ngày. Bé cũng không nên ngồi quá gần màn hình tivi.

–          Thời gian học tập hợp lý: sau khoảng 30-40 phút học bài, đề nghị bé nghỉ giải lao để mắt được nghỉ ngơi, thư giãn. Trong thời gian nghỉ đó, khuyến khích bé nhìn ngắm các cảnh vật ở xa. Bạn cũng không để bé đọc sách báo với cỡ chữ quá nhỏ.

–          Các hoạt động ngoài trời giúp bé giảm thiểu nguy cơ, đồng thời giảm sự tiến triển của cận thị. Vì thế, hãy khuyến khích bé vận động ngoài trời mỗi ngày bằng các hoạt động như bơi lội, đạp xe, thả diều, …

–          Thực hiện lối sống năng động, lành mạnh: Tạo thói quen ngủ sớm, ngủ đủ cho bé. Dinh dưỡng cân bằng, hợp lý cũng rất quan trọng trong việc giữ sức khỏe cho đôi mắt.

Nguồn : dutchlady.com

 

Leave a Reply

Or