Bé nhà bạn có đạt chuẩn tăng trưởng của WHO?

Rất nhiều mẹ băn khoăn lo lắng không biết con mình có tăng trưởng theo đúng chuẩn hay chưa. Các mẹ có thể kiểm tra dựa trên các chỉ số tăng trưởng của bé theo chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) như dưới đây nhé.

Chiều cao của bé phụ thuộc nhiều di truyền và chế độ dinh dưỡng (Ảnh minh họa: Internet)

1. Trọng lượng (cân nặng)

Trọng lượng cơ thể là phần rõ nhất phản ảnh mức độ tăng trưởng và tình trạng dinh dưỡng của bé.

– Trong 3 tháng đầu tiên sau khi sinh, bé thường tăng từ 600 – 1000 gr. Nếu thấp hơn 600gr thì con bạn đang tăng trưởng khá chậm.

– Từ 3 đến 6 tháng, bé sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 600 – 800 gr.

– Từ 6 tháng đến 12 tháng, trẻ sẽ tăng khoảng 300gr mỗi tháng.

– Sau một năm, tốc độ tăng trưởng của trẻ chậm lại đáng kể. Ở trẻ em 1-3 tuổi tăng trọng lượng trung bình 150 gram mỗi tháng.

Tuy nhiên, những chỉ số này chỉ mang tính chất tham khảo, tùy vào cơ địa của một số bé, mức độ tăng cân sẽ ít hơn một chút và mẹ không nên quá lo lắng. Chỉ khi cân nặng của con không tăng hoặc tăng rất ít thì mẹ nên đưa con đi khám để yên tâm.

2. Độ dài (chiều cao)

Chiều cao của trẻ sơ sinh trung bình 48-50cm, con trai cao hơn con gái. Chiều dài của bé phát triển nhanh nhất trong năm đầu tiên, từ sau đó tăng trưởng trung bình hàng năm chỉ đạt khoảng 2 – 5cm.

Cụ thể:

– Trong 3 tháng đầu mỗi tháng tăng lên 3-3,5cm.

– 3 tháng tiếp theo mỗi tháng tăng lên 2cm. – 6 tháng cuối trung bình tăng được 1-1,5cm.

– Khi được 12 tháng chiều cao của trẻ đạt khoảng 75cm.

– Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm thứ hai của bé là 10cm, mức tăng trung bình hàng năm thứ ba 4 – 7.5cm.

Mặc dù vậy chiều cao của bé còn phụ thuộc nhiều di truyền và chế độ dinh dưỡng, di đó những số liệu trên đây chủ yếu mang tính chất tham khảo. Nếu con bạn có chỉ số vượt quá xa chuẩn thì nên đi khám để được bác sĩ tư vấn.

3. Chu vi đầu (vòng đầu)

Chu vi vòng đầu sẽ thể hiện sự phát triển trí não của bé. Trí não của bé sẽ bắt đầu phát triển mạnh từ tuần thứ 20 của thai kỳ cho đến khi em bé được ba tuổi.

Khi mới sinh, trọng lượng não bé chỉ khoảng 350gr, sau đó tăng lên 1000gr khi được 1 tuổi và 1.250gr khi bé được 2 tuổi.

Ở độ tuổi trưởng thành, bộ não con người chỉ ở mức 1.250 gram ở phụ nữ và 1.400 gram ở nam giới. Như vậy, 75% sự phát triển não bộ diễn ra ở trong giai đoạn từ lúc sơ sinh cho đến tuổi chập chững biết đi.

Chỉ số vòng đầu của trẻ sơ sinh sẽ phản ảnh mức độ tăng trưởng của não bộ, cụ thể như sau:

– Trẻ mới sinh: vòng đầu khoảng 32 – 34cm

– Khi trẻ đạt 1 tuổi: vòng đầu khoảng 44 – 46 cm

– Khi trẻ đạt 2 tuổi: vòng đầu của trẻ khoảng 48 cm

– Đến 5 tuổi, vòng đầu là khoảng 50cm. Những chỉ số này sẽ giúp mẹ theo dõi sự phát triển của con.

Tuy nhiên, một số bé sẽ không đạt chuẩn này, có thể do một số yếu tố, mẹ cũng không nên quá lo lắng. Hãy đưa con đi khám sức khỏe để được tư vấn nhiều hơn nhé.

Theo ebe

Leave a Reply

Or