Bé hay quấy đêm, chậm tăng cân

Bé nhà tôi chào đời lúc 35 tuần tuổi, nặng 1,3 kg. Nay cháu được 10 tháng rưỡi rồi mà chỉ nặng 6,8 kg.

Mỗi ngày bé ăn 2 bữa bột và cứ 3 tiếng là ăn 120 ml sữa. Bé ngủ rất ít và hay quấy khóc vào ban đêm. Vậy nhờ bác sĩ hướng dẫn tôi cách nào để bé ngủ ngon hơn và tăng cân. (Pham Thang)

Trả lời:

Chào bạn,

Bé nhà bạn sinh non, cân nặng lúc sinh lại thấp, bạn không nói rõ chiều cao bé được bao nhiêu, ngoài mất ngủ còn có các biểu hiện khác không. Việc chăm sóc và nuôi dưỡng bé sinh non vất vả hơn những bé sinh đủ tháng. Nhưng nếu bé được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt thì trong 2 năm, thậm chí chỉ một năm bé đã có thể bắt kịp tốc độ tăng trưởng rồi.

khoc-dem-8869-1398475958.jpg

Ảnh minh họa: Thealphaparent.com.

Hiện bé ở trong tình trạng suy dinh dưỡng và có thể bị thiếu canxi, còi xương nữa. Chính điều này dễ làm bé biếng ăn, ăn ít thì sức khỏe càng yếu nên càng ảnh hưởng đến sự phát triển, nhưng bạn đừng nản nhé. Nếu bé bị thiếu canxi và một số vi chất khác cũng hay có tình trạng quấy khóc đêm. Tuy nhiên, bé ngủ ít còn do rất nhiều nguyên nhân khác nữa như rối loạn tiêu hóa, bệnh về mũi họng, thay đổi môi trường sống, phòng ngủ không thoáng mát, nhiều tiếng ồn… Bạn cần cho bé đi khám để tìm nguyên nhân gây mất ngủ. Nếu loại trừ các nguyên nhân bệnh lý rồi thì bạn có thể thực hiện như sau:

Về chế độ dinh dưỡng trong năm đầu sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng với bé. Bé không được bú mẹ thì cần ăn sữa công thức phù hợp với số lượng 700-900 ml/ngày. Bạn có thể tăng dần số lượng sữa mỗi bữa như từ 120 lên 130-140-150 ml/bữa… Nếu bé ăn ít sữa, bạn có thể cho ăn thêm 50-80 g sữa chua/ngày sau bữa ăn khoảng 30-60 phút.

Bé nên được ăn 3 bữa bột/ngày nấu đủ bốn nhóm thực phẩm. Một bát bột có thể gồm 30 g bột gạo, 30 g thịt hoặc cá, trứng, tôm, cua…, một thìa cafe rau xanh và một thìa dầu, mỡ. Cho bé ăn hoa quả tươi như chuối, đu đủ, bơ, uống nước cam hoặc quýt… Không cho bé ăn vặt và không ăn uống đồ ngọt trước bữa ăn, để cho bé có cảm giác đói thì mới ăn nhiều được.

Chế độ chăm sóc: Ban ngày cho bé ngủ nếu quá 3 tiếng cần đánh thức bé dậy để được chơi, hoạt động, bé thấy đói mới ăn được nhiều, và buổi tối bé mới ngủ được nhiều. Cố gắng dỗ bé đi ngủ trước 22h, phòng ngủ để ánh sáng yếu đủ để mẹ nhìn được bé. Phòng ngủ thoáng mát, yên tĩnh, bé được mẹ vỗ về có thể sẽ đi vào giấc ngủ sớm.

Ngoài ra bạn cần cho bé đi khám dinh dưỡng để bổ sung canxi, vitamin D, men tiêu hóa, vitamin, khoáng chất… hỗ trợ tăng hấp thu, chuyển hóa để bé ăn ngon, sức khỏe tốt, bé sẽ có giấc ngủ ngon và tăng cân.

Chúc bé luôn phát triển tốt.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Theo vnexpress

Leave a Reply

Or