Bé bị sổ mũi: Những sai lầm nghiêm trọng khi chữa trị

 

Bé bị sổ mũi khiến cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, không ít cha mẹ đã vướng phải những sai lầm trong quá trình chữa trị khiến bệnh trẻ càng nặng thêm.

Bé bị sổ mũi có thể chữa trị bằng những biện pháp đơn giản mà hiệu quả. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết chữa trị đúng cách mà thường vướng những sai lầm đáng tiếc:

Nhỏ nước ép tỏi vào mũi bé

Đây là bí quyết được khá nhiều mẹ chia sẻ với nhau. Tuy nhiên, đây là bí quyết sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh vì nước tỏi ép rất cay, trong khi niêm mạc của bé lại rất mỏng nên dễ xảy ra trường hợp bỏng viêm mạc khi sử dụng không đúng cách.

Bé bị sổ mũi: Những sai lầm nghiêm trọng khi chữa trị

Bé bị sổ mũi: Những sai lầm nghiêm trọng khi chữa trị

Ngoài ra, sử dụng nước tỏi ép bừa bãi, có thể khiến bé khó thở bằng mũi, và buộc phải thở bằng miệng, nên không khí không được làm ẩm dễ gây viêm họng, viêm phổi cho bé.

Rửa mũi quá nhiều

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, khi bé bị sổ mũi, nhiều cha mẹ còn cẩn thận xịt, rửa mũi hàng ngày cho bé dù con không bị ngạt mũi hay viêm mũi để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Đây cũng là sai lầm làm hại tới trẻ.

Mũi của trẻ và người lớn cũng như nhau, bình thường có cơ chế tự làm sạch. Rửa mũi nhiều làm mất đi chất nhầy tự nhiên trong khoang mũi. Trong khi đó, chất nhầy này có tác dụng tạo độ ẩm, ngăn chặn bụi bẩn. Nếu mất đi chất nhầy này, trẻ càng dễ bị khô mũi, nhiễm khuẩn mũi, gây tổn thương niêm mạc mũi, dễ bị viêm hơn.

Việc dùng quá thường xuyên cũng có thể làm teo niêm mạc mũi, ảnh hưởng đến chức năng thở, khứu giác. Chỉ nên dùng nước muối sinh lý rửa sạch trước khi nhỏ thuốc trị ngạt mũi khi trẻ có triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi, có nước mũi trong, mũi đặc…

Nhưng cần lưu ý, trước khi nhỏ nước muối vào mũi, nếu trời lạnh các mẹ nên ngâm lọ nước muối sinh lý vào nước nóng cho ấm lên rồi nhỏ cho trẻ mỗi bên mũi chừng 1/3 đến 1 lọ tùy theo độ tuổi. Rửa khoảng 3-4 lần một ngày.

Lạm dụng thuốc nhỏ mũi

Một sai lầm khác trong điều trị sổ mũi ở bé là lạm dụng các loại thuốc nhỏ mũi không theo chỉ định của bác sĩ, nhất là các loại thuốc có chứa corticoid, kháng sinh… khi chưa tìm nguyên nhân để điều trị.

Theo các bác sĩ, những thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid chỉ được dùng dưới 7 ngày và nhất định phải theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc coricoid nếu dùng không đúng sẽ gây một số biến chứng, nhất là ở trẻ em như ức chế vỏ thượng thận tiết hormone làm tăng giữ muối, nước, ứ đọng mỡ ở một số bộ phận như mặt, tăng đường huyết…

Đặc biệt, khi có các tổn thương khu trú ở mũi mà dùng thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid sẽ ức chế sự lành vết thương. Nếu lạm dụng thuốc co mạch có hoạt chất Xylometazoline 0,05-0,1% (biệt dược Otilin, Otdin, Coldi-B…) trẻ dễ bị ngộ độc thuốc. Tốt nhất khi trẻ sổ mũi và đau họng kéo dài, sốt cao… cần đưa đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Dùng miệng hút mũi cho bé

Khi bé bị sổ mũi hoặc khò khè, nhiều bố mẹ có thói quen dùng miệng hút nước mũi cho bé vì bé chưa biết “xì mũi”. Nhưng đây là một thói quen xấu khi chăm sóc trẻ sơ sinh cũng giống như việc mẹ ngậm thức ăn cho nguội bớt rồi đút cho con khi cho bé ăn dặm vậy, tuy có thể hút lượng nước mũi của con nhưng đồng thời cũng tạo các nguy cơ khiến bệnh hô hấp của bé nặng hơn hoặc mắc bệnh khác.

Vì trong hơi thở và miệng của người lớn có chứa nhiều vi khuẩn có hại cho bé (nhưng không ảnh hưởng đến người trưởng thành vì hệ miễn dịch của chúng ta tốt hơn so với bé).

Lạm dụng thuốc

Trên thực tế còn nhiều vấn đề không đúng trong điều trị bé bị sổ mũi. Sai lầm phổ biến là hiện tượng lạm dụng thuốc, đặc biệt các thuốc kháng histamin như chlorpheniramine.

Thuốc này tùy theo từng nhóm tuổi mà có liều lượng sử dụng thích hợp. Việc cho trẻ sử dụng không đúng liều lượng có thể làm tình trạng tắc mũi trở nên nặng hơn, dịch tiết mũi đặc lại, nước mũi không chảy ra ngoài gây khó thở. Nhiều trẻ nhỏ cho dùng liều lượng không đúng sẽ dẫn đến tác dụng phụ.

Không ít phụ huynh khi thấy thuốc sử dụng hiệu quả ở người lớn sẽ chia 3, chia 4 để dùng cho trẻ. Điều này rất nguy hiểm vì việc sử dụng thuốc ngoài việc phụ thuốc vào cân nặng thì còn phụ thuộc vào tuổi, mức độ bệnh lý.

Theo giadinhonline

36 thoughts on “Bé bị sổ mũi: Những sai lầm nghiêm trọng khi chữa trị

Leave a Reply

Or