Bé 4 tuổi 20 kg có phải béo phì

Con gái tôi 4 tuổi, nặng 20 kg, cao 101 cm. Cháu ăn ngày 2 bữa chính, mỗi bữa một lưng cơm và một bát con canh. 

Cháu thích ăn canh chua nên bữa ăn của cháu chỉ có một bát canh: gồm rau, củ, xương hoặc cá, tôm, cua, hến tùy từng bữa mẹ lựa chọn thức ăn cùng gia đình. Ngoài ra cháu uống thêm 400ml sữa công thức chia thành 2 lần trong ngày, một chút quả khi đi học.

Nhiều người khuyên tôi hạn chế cho con ăn vì sợ béo phì. Thực ra tôi cũng không ép cháu ăn và cũng không bỏ qua bữa của cháu được. Tôi có giảm một chút xíu cơm, nhưng cháu phải ăn hết lượng như đã nêu. Được cái cháu đến bữa là ăn và ăn hết khẩu phần xong thì chơi. Tôi muốn hỏi con tôi có béo phì không, có cần giảm lượng ăn của cháu không? (Lan)

little-girl-eating-pizza-4653-1404541092

Ảnh minh họa: Sheknows.com.

Trả lời

Chào bạn,

Với các chỉ số cân nặng và chiều cao hiện nay thì con gái bạn có cân nặng trung bình cao, trong khi đó thì chiều cao lại hơi thấp. Chế độ ăn của bé bạn vẫn nên cho bé ăn sữa một ngày 400-500ml, nhưng bạn nên chọn loại sữa ít đường, ít chất béo; kết hợp cho bé tắm nắng15-20 phút buổi sáng hàng ngày để có nhiều vitamin D3 giúp tăng cường hấp thu canxi cho bé phát triển chiều cao.

Các bữa ăn chính của bé như vậy là được, nhưng thức ăn nên cho bé ăn các loại thịt, cá nạc, tôm, cua… Tăng cường cho bé ăn rau lá tốt hơn rau củ, có canh cho bé dễ ăn. Ngoài ra vẫn phải bổ sung cho bé hoa quả tươi ít ngọt để bé có thêm vitamin và khoáng chất.

Chú ý: không cho bé ăn vặt, hạn chế các đồ ngọt như bánh, kẹo, bim bim, nước ngọt đặc biệt đồ uống có gas. Bữa ăn buổi sáng rất quan trọng. Còn buổi tối bạn không nên cho bé ăn sau 8 giờ. Tăng cường cho bé chạy nhảy, vui đùa.

Chúc bé luôn phát triển toàn diện.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Leave a Reply

Or