Bảo vệ con khỏi “bóng ma” Internet

Internet là nguồn thông tin rộng mở cho giới trẻ. Tuy nhiên, do còn non yếu trong nhận thức và ứng xử nên nhiều trẻ dễ vướng vào các vấn đề mất an toàn trên mạng.

Trang bị cho trẻ các kỹ năng ứng xử để biết tự bảo vệ mình trước những nguy cơ đó là điều cha mẹ nên làm, thay vì ngăn cấm con vào mạng.

internet

Cha mẹ nên tiếp cận gần gũi với con, tạo dựng sự tin tưởng, thương yêu để con thành thực khi trò chuyện và sẵn sàng chia sẻ các vấn đề của mình. Hãy tạo ra những cuộc trò chuyện cởi mở, nhẹ nhàng; tránh phán xét hay phản ứng thái quá dễ tạo khoảng cách với con cái. Cha mẹ cũng nên hòa mình vào thế giới online, thường xuyên chia sẻ cởi mở với con những sở thích, thói quen khi lên mạng, đánh giá của con về những chuyện đang diễn ra trong cộng đồng mạng… Với vai trò một người bạn như vậy, cha mẹ có thể hiểu được cách mà con mình đang lên mạng, đồng thời giúp con nhìn nhận những đúng sai, phải trái, trang bị cho con khả năng tự bảo vệ mình.

Để tránh việc con tự do lên mạng ở bên ngoài mà mình không kiểm soát được, cha mẹ hãy trang bị cho con một máy tính nối mạng tại nhà. Và ngay cả ở trong nhà thì cha mẹ cũng không nên để con quá tự do với chiếc máy tính trong phòng riêng và muốn làm gì thì làm. Có thể trao đổi với con để thống nhất giới hạn các hoạt động online, ví dụ như thời gian vào mạng, các trang web mà con được phép hay không được phép vào. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần hướng dẫn và thống nhất với con một số quy tắc như giữ kín thông tin cá nhân, tránh xa người lạ, chia sẻ với cha mẹ về những vấn đề nảy sinh khi lướt web…

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or