Bà bầu nghe nhạc có thực sự tốt cho thai nhi?

Chọn nhạc cho bà bầu giúp thai nhi thông minh? Nghe thể loại nhạc nào giúp con thông mình từ trong bụng mẹ? Là một trong những câu hỏi thắc mắc của hầu hết các chị em phụ nữ lần đầu làm mẹ.

ba bau nghe nhac 3
Thai nhi hoàn toàn có thể cảm nhận được thế giới bên ngoài thông qua những âm thanh, tiếng động.

Liệu có phải bà bầu hay nghe nhạc thì con sẽ thông minh? Câu hỏi này tới nay các nhà nghiên cứu vần chưa tìm ra chỉ dẫn rõ ràng, mà căn cứ trên những phân tích về mặt khoa học logic chỉ ra những lời khuyên thay vì đưa ra những bằng chứng xác đáng. Nghe nhạc trong thời gian mang thai giúp bà bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp thư giãn ngủ ngon giấc hơn, điều này rất có lợi cho mẹ và là ảnh hường gián tiếp của âm nhạc đến sự phát triển của thai nhi.

Nghe nhạc giúp em bé thông minh hơn ngay từ khi trong bụng mẹ?

Bạn chỉ có thể nghe nói rằng tiếp xúc với âm nhạc giúp trẻ em ở mọi lứa tuổi thông mình hơn, giỏi tình toán hơn nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào kết luận chắc chắn về điều này. Theo một nhà nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực khoa học thần kinh tại Đại học Califonia, ông Gordon Shaw cho biết nghiên cứu chủ yếu tập trung vào trẻ lớn chứ không phải dành cho thai nhi.

ba bau nghe nhac 4
Mỗi ngày chỉ cần dành 20-30 phút để nghe nhạc .

Một số người cũng cho rằng trẻ sơ sinh có thể nhận ra loại nhạc bố mẹ đã từng mở cho bé nghe khi còn đang nằm trong bụng mẹ, bé cũng hoạt bát hơn hoặc dễ đi vào giấc ngủ khi nghe một bản nhạc quen thuộc. Ví dụ, những bài học piano có thể nâng cao khả năng hiểu không gian ba chiều ở trẻ, nhưng các nhà nghiên cứu chỉ thử nghiệm, quan sát và đưa ra kết luận ở trẻ 3 hoặc 4 tuổi. Từ đó, một số chuyên gia phỏng đoán rằng nếu âm nhạc có ảnh hưởng sâu sắc đến các bé, trẻ sơ sinh thì thai nhi cũng có thể nhận được lợi ích từ âm nhạc theo cùng cách đó. Tuy nhiên, Janet DiPietro, một nhà tâm lí học chuyên nghiên cứu về sự phát triển của thai nhi tại trường  Đại học John Hopkins, cho biết những kết luận này hoàn toàn mang tính giai thoại và không được dựa trên những nghiên cứu thực sự.

Cho thai nhi nghe nhạc như thế nào?

Nghe nhạc có tác động trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi hay không là câu hỏi tuy chưa có nghiên cứu kết luận chính thức về việc cho bé nghe nhạc cổ điền thì con sẽ thông mình hơn nhưng các nhà nghiên cứu khoa học đều đồng ý rằng nghe nhạc là một lựa chọn tốt cho bà bầu. Nếu thai phụ thích nghe nhạc cồ điển, âm nhạc sẽ làm thư giãn tinh thần, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn , điều này rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

img60494BWMWW-ba-bau-cho-be-nghe-nhac-that-ngo-nghinh.jpg
Bài hát phù hợp cho bé cũng quan trọng như món ăn tinh thần của bé vậy

 

Tốt nhất khi nghe nhạc , bà bầu nên chọn loa ngoài. Khi nghe nhạc bằng loa ngoài nhiều mẹ lo con sẽ không nghe được tiếng nhạc nên hay có thói quen áp tai nghe vào bụng cho bé dễ nghe hơn. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu khuyến cáo mẹ bầu không nên áp tai nghe vào bụng quá một giờ mỗi lần , vì nước ói có khả năng khuyếch đại âm thanh, ảnh hưởng không tốt đến thính giác của bé sau khi ra đời. Để đảm bảo ăn toàn cho bé, mỗi ngày bà bầu chỉ nên nghe nhạc từ 2-3 lần, mỗi lần không quá 20 phút.

Thường đến tháng thứ 4 thai nhi có thể phản ứng với các tác động từ bên ngoài, thai nhi đạp mạnh khi nghe âm thanh lớn chưa hẳn là biểu hiện của tré thích nghe nhạc. Thời gian thai nhi nằm trong bụng mẹ chủ yếu dành để ngủ, âm thanh lớn có thể làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ gây rối loạn nhịp sinh học ở trẻ nhỏ. Do đó, thói quen các bà bầu mở nhạc thật to áp vào bụng cho bé nghe rõ hoàn toàn là sai lầm .

Lời khuyên cho mẹ là khi nghe nhạc, mẹ nên duy trì âm thanh dưới 50 dB là an toàn cho thai nhi, đây cũng là mức âm thanh được sử dụng hầu hết ở các đơn vị chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh.

nhac cho ba bau
Người mẹ nên nghe với âm lượng vừa phải thì bé sẽ cảm nhận được.

 

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy thai nhi cử động, hít thở theo nhịp nhạc nhưng giới chuyên môn cũng chưa biết liệu điều này có tốt cho bé không. Việc phản ứng với các giai điệu âm nhạc cũng như những âm thanh khác của thế giới bên ngoài của bé không thể hiện được là bé thích thú hay khó chịu với chúng.

Nghe nhạc điều độ là chìa khóa sử dụng âm nhạc tốt cho cả mẹ lẫn bé. Thay vì cho bé nghe đủ thể loại nhạc, bà bầu có thể chọn ra những loại nhạc mình yêu thích nghe trong lúc tâm trạng vui vẻ thoải mái hay hát những ca khúc mình yêu thích cho 2 mẹ con cùng nghe. Như vậy sẽ giúp cho tinh thân của mẹ và bé được thư giãn , hãy nhớ rằng thai nhi là một phần trong cơ thể bạn, bạn hoạt động hay làm gi thai nhi đều nghe thấy cả đấy nhé!

Thảo Ly

Meonuoicon.com

Leave a Reply

Or