Bà bầu có nên ăn đu đủ?

Nhiều người lo ngại rằng bà bầu ăn đu đủ sẽ có nguy cơ dẫn tới sảy thai. Tuy nhiên, đó là một quan niệm không hoàn toàn chính xác bởi chỉ có đu đủ xanh mới gia tăng nguy cơ sẩy thai còn đủ đủ chín lại có nhiều dưỡng chất và rất tốt cho mẹ bầu.

Ăn đu đủ có tốt cho bà bầu?

Các nhà nghiên cứu đã từng tiến hành thử nghiệm trên chuột ở Ấn Độ, cho chuột đang mang thai ăn nhiều loại hoa quả khác nhau thì kết quả cho thấy đu đủ xanh có gây sảy thai.

Và khi thử nghiệm chất chiết xuất từ nhựa đu đủ (papain, PLE) trên tử cung chuột ở các chu kỳ động dục và thai nghén khác nhau, kết quả cho thấy tác động của PLE gây co thắt tử cung xảy ra mạnh nhất là ở các giai đoạn sau của thai kỳ.

Đu đủ xanh (hoặc còn ương) thì sẽ có chất nhựa (mủ) không tốt cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, chất papain còn hoạt động giống như hormone prostaglandin và oxytocin gây ra co thắt tử cung. Nó cũng có thể gây ra phù và xuất huyết nhau thai – những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ, có thể dẫn tới sinh non.

Đó là những kết quả có được khi thử nghiệm trên chuột. Còn trên người chưa có bằng chứng về nguy cơ sảy thai do ăn đu đủ xanh. Vì lý do y đức nên không thể thử nghiệm tương tự như trên chuột. Nhưng “có kiêng có lành”, các mẹ bầu được chuẩn đoán dễ sảy thai (hoặc đang ở giai đoạn cuối của thai kỳ) không nên ăn thường xuyên đu đủ xanh hay các món nộm (gỏi) có nguyên liệu là đu đủ xanh.

Tuy nhiên một khi đu đủ chín hoàn toàn thì sẽ không còn chất mủ này. Không những thế đu đủ chín còn có rất nhiều lợi ích.

Vì sao bà bầu nên ăn đu đủ chín?

đu đủ

– Giúp mẹ bầu không tăng cân quá nhanh

Đu đủ chín tuy dồi dào chất dinh dưỡng có lợi, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu nhưng lại là một loại thực phẩm chứa rất ít hàm lượng calo nên khi mẹ bầu ăn vào vẫn bổ sung được các vitamin và khoáng chất cần thiết nhưng lại không gây tăng cân nhanh, béo phì. Trong 100g đu đủ chín chỉ chứa khoảng 32 kcal thôi các mẹ nhé. Chính vì vậy, mẹ bầu nào đang sợ lên cân nhanh thì hãy lựa chọn đu đủ chín cho thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của mình nhé.

– Liều thuốc hạ huyết áp

Khi mang thai, các hoocmôn trong cơ thể mẹ bầu thường thay đổi, mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn so với bình thường rất nhiều. Ngoài ra, với cơ thể ngày càng nặng nề và mệt mỏi do những triệu chứng khi mang thai thường gặp như buồn nôn, táo bón, đau lưng, tê chân, phù nề,…càng làm cho mẹ bầu dễ bị căng thẳng.

Ăn đu đủ chín sẽ giúp mẹ bầu cải thiện được tình hình này đáng kể. Trong trái đu đủ có chứa một lượng lớn kali giúp cho tinh thần mẹ bầu luôn thăng bằng, thoái mái. Ngoài ra, kali có trong đu đủ còn có tác dụng cực kỳ hữu ích đối với mẹ nào bị bệnh cao huyết áp đấy.

– Giúp sáng mắt

Đu đủ chứa nhiều beta-carotene. Khi vào cơ thế, nó chuyển hóa thành vitamin A, giúp mẹ bầu có đôi mắt sáng và khỏe mạnh.

Ngoài ra, trong quả đu đủ chín có chứa cực nhiều vitamin C. Lượng vitamin C trong đu đủ cao gấp 13 lần lượng vitamin C có trong món táo thơm ngon. Vitamin C dồi dào giúp mẹ bầu tránh được nhiều bệnh tật, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như đục thủy tinh thể, tim mạch.

– Chống viêm, đau khớp

Như đã nói ở trên, đu đủ chín có chứa rất nhiều vitamin C, không chỉ giúp mẹ bầu có đôi mắt khỏe mạnh, thúc đẩy hệ miễn dịch tốt mà còn giúp chống lại tình trạng viêm và đau khớp rất khó chịu hay xảy ra ở bà bầu.

– Chống sâu răng, viêm lợi

Lại một lần nữa vitamin C có trong đu đủ chín phát huy tác dụng của mình. Vitamin C không chỉ giúp các tế bào chắc chắn, khỏe mạnh, mà còn vừa tốt cho da, lại vừa tốt cho nướu. Nghiên cứu cho thấy, nếu không có đủ lượng vitamin C cần thiết, mạng lưới collagen trong nướu răng có thể bị phá vỡ, làm cho nướu nhạy cảm hơn với các vi khuẩn gây bệnh nha chu (một loại bệnh răng miệng nguy hiểm). Chính vì vậy, mẹ bầu cần cung cấp đủ lượng vitamin C là rất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, trong đu đủ chín còn chứa chất chống sâu răng, viêm lợi trong giai đoạn thai kỳ.

– Chống táo bón

Đu đủ chín từ lâu được biết đến như một vị thuốc chữa táo bón hết sức hiệu nghiệm. Protease trong đu đủ giúp phân giải protien thành acid amin, đồng thời phân giải protein khó tiêu hoá trong đường ruột. Ngoài ra, phần thịt của đu đủ chín còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp phòng tránh và giảm táo bón trong suốt thai kỳ. Bởi vậy mẹ bầu có thể ăn đu đủ chín 2 – 3 bữa mỗi tuần để tránh bị táo bón nhé.

– Giữ ổn định nhịp tim và huyết áp

Đu đủ còn là nguồn giàu vitamin B phức tạp, cần cho sự chuyển hóa các chất của cơ thể người mẹ. Kali có trong đu đủ giữ ổn định nhịp tim và huyết áp trong thời kỳ mang thai.

 

 

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or