Bà bầu chán ăn 3 tháng cuối – Nguyên nhân vì đâu, giải quyết thế nào?

Bà bầu chán ăn 3 tháng cuối là chuyện hết sức bình thường nhưng không phải ai cũng gặp. Thực tế thì tình trạng chán ăn luôn không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nếu như mẹ chủ quan không giải quyết ngay có thể tác động xấu đến cân nặng của bé và chính mẹ cũng không có đủ sức để vượt qua thời gian sinh nở sắp đến.

Những tháng cuối cùng của thai kỳ, một số mẹ bầu trở lại với chứng ốm nghén và tình trạng chán ăn cùng những triệu chứng khó chịu khác như phù chân, khó thở, đau lưng… Với những bà bầu chán ăn 3 tháng cuối, thai nhi có thể sẽ không nhận đủ dưỡng chất cần thiết để hoàn thiện cơ thể trong giai đoạn nước rút này.

Vì sao bà bầu chán ăn 3 tháng cuối?

Bất kỳ lúc nào, thai kỳ của mẹ cũng sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi của hormone và chứng chán ăn khi mang thai cũng bắt nguồn từ các hormone HCG của mẹ. Không chỉ có phụ nữ mang thai 3 tháng đầu mới có chứng chán ăn hay ốm nghén mà những mẹ bầu mang thai 3 tháng cuối cũng dễ dàng gặp phải tình trạng này nếu có sự thay đổi hormone thất thường.

Ngoài ra, tình trạng bà bầu chán ăn 3 tháng cuối còn là do “dư chấn” của sự mệt mỏi, tiêu hóa khó khăn khi cân nặng thai nhi ngày càng lớn chèn ép lên dạ dày của mẹ. Dịch vị giảm đi nhanh chóng khi gần đến ngày sinh sẽ gây nên cơn ốm nghén khiến chị em giai đoạn này không thiết ăn uống gì.

bà bầu chán ăn 3 tháng cuối

Tình trạng bà bầu chán ăn 3 tháng cuối có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng cho bé

Làm gì để bà bầu lấy lại vị giác ăn ngon miệng?

Mẹ đừng quá lo lắng vì chứng chán ăn không quá nguy hiểm nếu mẹ có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Đây cũng không phải là bệnh mà mẹ tìm thuốc uống, chủ yếu chỉ dựa vào ý thức và sự cố gắng để lấy lại nhịp độ sinh hoạt bình thường.

Để giúp khơi gợi sự thèm ăn thì mẹ bầu nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay cho bữa ăn chính. Cách này sẽ giúp dạ dày và ruột hoạt động liên tục giúp mẹ nhanh cồn cào hơn, ưu tiên cách chế biến như thành luộc và hấp vì các món ăn dầu mỡ sẽ khiến mẹ mau ngán và chán ăn. Việc giảm lượng gia vị trong chế biến cũng rất tốt cho sức khỏe bà bầu và kích thích vị giác của mẹ.

Những bà bầu chán ăn 3 tháng cuối nên ăn thêm rau xanh và các loại hoa quả. Lượng chất xơ và vitamin trong các thực phẩm này sẽ xúc tác tạo cảm giác đói cho mẹ và phòng tránh chứng rối loạn tiêu hóa khi mang thai. Các loại nước ép và sinh tố trái cây vừa ngon lại vừa cung cấp đủ chất cho cơ thể và nếu mẹ thấy ngán thì nên ăn trái cây xen kẽ với uống nước trái cây nhé.

bà bầu chán ăn 3 tháng cuối cần uống sữa để không bị thiếu chất

Nếu như bà bầu chán ăn 3 tháng cuối thì nên uống sữa bổ sung thêm

Nếu mẹ cảm thấy mình vẫn ăn ít hơn và không yên tâm về nguồn dinh dưỡng cung cấp cho em bé thì hãy tìm đến bác sĩ để nhận được lời khuyên thích hợp. Bà bầu cũng cần uống thêm sữa bầu, sữa tươi để đảm bảo nhu cầu protein và chất béo, canxi trong giai đoạn nước rút 3 tháng cuối.

Lưu ý cho mẹ vào giai đoạn cuối thai kỳ

Những vấn đề mẹ thường gặp phải vào 3 tháng cuối như khó thở khi nằm, tiểu gắt, bà bầu bị giãn tĩnh mạch chân, phù chân,  đau khớp háng, khớp mu… Để đối phó với những điều này, mẹ cần bổ sung canxi và dinh dưỡng đầy đủ kết hợp với xoa bóp, massage cẳng chân nhẹ nhàng và chúng sẽ nhanh chóng biến mất khi mẹ sinh em bé.

Những biến chứng nguy hiểm mẹ bầu cần phòng tránh vào lúc này là tiền sản giật, tiểu đường, các vấn đề về nước ối và nhau tiền đạo, nhau bong non, sinh non… Để đảm bảo an toàn, bà bầu nên thực hiện khám thai 2 tuần một lần từ tuần thứ 30, mỗi tuần một lần từ tuần thứ 36.

nguyên nhân bà bầu chán ăn 3 tháng cuối

Giai đoạn 3 tháng cuối là thời điểm mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho thai nhi

Tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga và ăn thêm nhiều chất xơ, uống nhiều nước tránh táo bón. Từ lúc này mẹ đã có thể chuẩn bị vật dụng cần thiết cho mẹ và bé sau sinh được rồi.

Và lưu ý quan trọng nhất là trong 3 tháng cuối thai kỳ, các cơ quan quan trọng của em bé đã hình thành hoàn tất nên em bé có thể muốn ra ngoài bất kỳ lúc nào. Mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu chuyển dạ để có thể ứng biến kịp thời nhé.

Theo Conlatatca.vn

 

Leave a Reply

Or