Bà bầu ăn gì để con thông minh?

Ăn gì để con thông minh dường như là câu hỏi các mẹ quan tâm nhiều nhất trong thời gian mang thai. Đây cũng là điều dễ hiểu thôi bởi bà mẹ nào cũng muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho con yêu của mình và mong sinh ra một đứa con thông minh, khỏe mạnh. Mời các  mẹ cùng Mẹo Nuôi Con tìm hiểu về vấn để này nhé !

Một chế độ dinh dưỡng tốt cho não bộ trong giai đoạn thai nhi còn nằm trong bụng mẹ là rất quan trọng bởi bộ não của bé lúc này đã phát triển khoảng 70%. Các dưỡng chất quan trọng cần thiết nên bổ sung trong giai đoạn này bao gồm thực phẩm giàu DHA, folate, omega-3, sắt, canxi, axit béo, choline, … Đây cũng là lý do tại sao các mẹ phải bổ sung thật nhiều thực phẩm tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi để sinh ra những đứa con khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ.

Bà bầu ăn gì để con thông minh? Những thực phẩm bà bầu nên ăn để sinh con thông minh, khỏe mạnh :

ba-bau-an-gi-de-con-thong-minh
Thực phẩm tốt cho mẹ bầu

1 Cá

Cá là nguồn cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho bà bầu và thai nhi. Những loại cá giàu chất béo omega-3 mà không chứa thủy ngân như cá hồi, cá trích, cá mòi… rất tốt cho sự  phát triển toàn diện về trí não và thể chất của bé sau này. Trong giai đoạn đầu thai kỳ,ăn cá tốt cho sức khỏe của bà bầu, ngoài ra omega-3 giúp mẹ bầu giảm nguy cơ bị sinh non nhẹ cân và giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau khi sinh.

Bà bầu ăn gì để con thông minh

2 Vừng đen

Trong hạt vừng đen có chứa nhiều dưỡng chất như chất đạm,chất béo,chất đường bột, Kcalo nhiệt lượng, canxi, photpho, sắt; và các vitamin như: B1, Vitamin B2, niacin. Ngoài ra còn có folic acid, saccharose, pentose, hắc sắc tố… Đặc biệt, hàm lượng vitamin E trong hạt vừng rất lớn, đứng hàng đầu trong các loại thực phẩm rất tốt cho tế bào thần kinh của thai nhi, chúng cũng giúp não bộ của thai nhi phát triển bền vững.

3 Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như giàu protein, sắt, choline, vì thế thịt bò là món ăn không thể thiếu trong thời gian mang thai giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh đồng thời trí não phát triển cân đối.

Ăn nhiều đạm để thai nhi đủ chất - 3
Thịt bò chứa nhiều đạm nhưng bà bầu nên cân đối trong các bữa ăn, vì dùng nhiều có thể dẫn đến tình trạng cao cholesterol trong máu

 

4 Khoai lang

Khoai lang không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa nó còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.Khoai lang là nguồn cung cấp tinh bột, chất xơ, các axit amin quan trọng đối với cơ thể, vitamin C, B1, và nhiều khoáng chất như kẽm, sắt, magie, kali, natri, canxi,…Do đó ăn khoai lang mỗi ngàycung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết  giúp mẹ bầu khỏe mạnh và sinh ra đứa trẻ thông minh lanh lợi.

5 Các loại hạt

Bà bầu ăn gì để con thông minh xinh đẹp? Hạt bí, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt lanh,hạt dưa, hạt chia… không chỉ tốt cho sức khỏe mẹ bầu mà còn giúp cung cấp axít béo thiết yếu giúp thai nhi phát triển tốt nhất. Ngoài ra, những loại hạt này còn giàu axit béo thiết yếu, vitamin B, protein và khoáng chất rất tốt cho sự hình thành và phát triển đặc biệt là sự phát triển trí não của thai nhi.Vì vậy, mẹ bầu hãy cố gắng để có 1 bữa phụ mỗi ngày với các loại hạt này nhé!

cac-loai-hat-tot-cho-ba-bau-e1419510003841
Bà bầu nên ăn các loại hạt có chọn lọc

6 Các loại rau lá xanh đậm

Bông cải xanh, rau chân vịt, cải xoăn, cần tây, … rất giàu  folate, sắt và vitamin các loại, đặc biệt là vitamin B – các dưỡng chất trên giúp não bộ của thai nhi phát triển khỏe mạnh.

bo-sung-collagen-bang-rau-xanh-dam
Bà bầu nên chú ý tăng cường bổ sung rau xanh, củ và quả trong giai đoạn mang thai

7 Hạt sen

Hạt sen vốn là một loại hạt có nhiều công dụng và có lợi cho sức khỏe. Trong hạt sen chứa nhiều canxi, đạm, photpho rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi. Loại hạt này đặc biệt có lợi với các mẹ hay bị mất ngủ trong khi thai nghén.

8 Rong biển,hải sản

Tảo bẹ, rong biển, hải sản không chỉ giàu omega-3, canxi, axit folic, choline rong biển còn chứa hàm lượng i-ốt rất cao giúp ngăn ngừa sự phát triển thần kinh chậm đồng thời hỗ trợ sự phát triển não và tủy sống. Với những thực phẩm mẹo nuôi con nêu trên hi vọng đã giải thích được phần nào boăn khoăn, thắc mắc của câu hỏi ăn gì để con thông minh từ trong bụng mẹ trong thời gian mang thai. Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và sự phát triển của bé thì cần chú ý chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất. Thông thường, không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm nhé các mẹ!

Rong biển là một loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng

9 Quả óc chó

Là loại thực phẩm khá đắt đỏ nhưng bù lại, quả óc chó mang đến rất nhiều lợi ích cho thai nhi. Trong quả óc chó có chứa hàm lượng lớn axit béo Omega-3, Vitamin E, phốt pho và Axit Amin L-Arginne… Đặc biệt hàm lượng Omega-3 trong quả óc chó lớn hơn 3 lần trong cá hồi, giúp thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi và trẻ nhỏ. Ngoài hạt óc chó, mẹ cũng có thể bổ sung các loại hạt khác như hạt chia, hạnh nhân, đậu lăng… cũng rất tốt cho bộ não của bé yêu.

10 Trứng

Trứng là một loại thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng tốt cho khả năng học hỏi, ghi nhớ của trẻ sau này. Trong trứng ngoài hàm  lượng protein dồi dào, sắt, lipid, trứng còn rất giàu choline rất có lợi cho sự phát triển trí thông minh của thai nhi.

Bà bầu ăn trứng gì để con thông minh ?

11 Quả bơ

Trong quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm folate, canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen. Bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc. Đặc biệt quả bơ có chứa nhiều folate ngăn ngừa việc sinh con dị tật, axit oleic – axit béo không bão hòa đơn chứa trong quả bơ giúp hình thành và duy trì myelin – một lớp phủ bảo vệ quanh dây thần kinh của hệ thống thần kinh trung ương. Đó là lý do vì sao mẹ nên ăn nhiều quả bơ trong suốt thai kì và cả khi cho con bú.

12 Táo

Táo không chỉ giàu chất béo, carbohydrate, kẽm và các nguyên tố vi lượng, mà còn các vitamin và chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là chất xơ phong phú có lợi cho các cạnh của vỏ não bào thai phát triển, tốt cho bộ nhớ của bé sau này.

Phụ nữ mang thai nên ăn 1-2 quả táo mỗi ngày để bổ sung kẽm. Bên cạnh việc bổ sung táo  bà bầu cũng cần ăn thêm nấm, hành tây,hạt hướng dương, chuối, bắp cải và các loại hạt cũng giàu kẽm.

Táo không chỉ là loại quả có mùi vị ngọt thơm chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho phụ nữ mang thai.

13 Quả việt quất

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu axit béo omega – 3 ,nhiều vitamin, khoáng chất và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, quả việt quất từ lâu đã trở thành “thực phẩm vàng” không thể thiếu của mẹ bầu đấy nhé. Trong thời kỳ mang thai, nếu ăn quả việt quất thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu sinh con thông minh bởi nó có tác dụng kích thích sự phát triển bộ não, tăng cường trí nhớ rất hiệu quả.

14 Táo tàu

Hàm lượng vitamin C và sắt dồi dào, táo tàu giúp tăng sức đề kháng và thúc đẩy quá trình lưu thông máu từ mẹ sang con, từ đó hỗ trợ não bộ cũng như các cơ quan của bé phát triển khỏe mạnh, ổn định.

Bà bầu ăn gì để con thông minh
Táo tàu có chứa lượng vitamin C và vitamin E rất tốt cho mẹ và bé

Ngoài những thực phẩm kể trên, mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại trái cây, sữa tươi, rau xanh,… để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng cho bé yêu. Để sinh ra những em bé thông minh, mẹ cũng đừng quên chế độ tập luyện khoa học, nói không với rượu bia, thuốc lá, caffeine hay chế độ ăn quá nhiều đường và tinh bột nhé! Bài viết trên đã  giúp các mẹ trả lời được câu hỏi ăn gì để con thông minh. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh ra những đứa trẻ thông minh nhé!

Thảo Ly-TH
Meonuoicon.com

Leave a Reply

Or