9 hiện tượng bất thường khi mang thai cần chú ý

Bạn có bất ngờ khi biết rằng việc mang thai đồng nghĩa với gia tăng nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ? Rất hiếm chị em không mắc phải bất cứ điều nào trong 9 hiện tượng bất thường khi mang thai bên dưới.

Đau lưng
Vấn đề này phổ biến đến nỗi nếu bạn mang thai mà không phải chịu đựng những cơn đau lưng, bạn nên thấy mình quá ư may mắn vì là một ngoại lệ hiếm có. Các nhà nghiên cứu ước tính cứ hai phụ nữ mang thai thì có một người bị đau lưng và tỷ lệ này tăng đến 75% từ tháng thứ 6-9 của thai kỳ.

Cơn đau thường tập trung ở khu vực phía dưới cột sống, tại điểm giao với xương chậu. Nguyên nhân gây ra gồm nhiều yếu tố, bao gồm cả những thay đổi tự nhiên về tư thế, dây chằng bị kéo giãn cũng như những thay đổi trong hệ thống cơ bắp và mạch máu.
Thông thường, chỉ cần nghỉ ngơi tại chỗ và dùng acetaminophen cũng có thể giúp các mẹ giảm đau đôi chút. Ngoài ra, các bài tập dưới nước cũng khá hiệu quả và phát huy tác dụng với nhiều người.

Hội chứng Pica
Hội chứng Pica là trạng thái thèm ăn các vật thể phi thực phẩm, có rất ít hoặc hoàn toàn không có giá trị dinh dưỡng như đất, cát, phấn, vụn sơn… khi mẹ mang thai. Hội chứng này đã được Hippocrates miêu tả từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên và vẫn là một bí ẩn cho các nhà khoa học hiện nay. Theo nghiên cứu từ năm 2010 của trường Đại học California Davis, cách giải thích hợp lý nhất cho hội chứng này là ý nghĩ những loại thực phẩm pica có thể tiêu hóa nhiều chất độc ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, mẹ sẽ tăng cường ăn những thực phẩm này để bảo vệ con yêu.

bat thuong khi mang thai 4
Nhờ chồng massage chân để giảm bớt những khó chịu

Máu đông
Máu đông hay huyết khối khá nguy hiểm vì khả năng phụ nữ nhiễm bệnh tăng gấp 6 lần khi đang mang thai, do sự thay đổi hormone làm tăng các yếu tố làm đông máu. Nếu bạn chỉ bị huyết khối bề mặt, việc điều trị tương đối dễ dàng. Nhưng nếu không chữa trị, cục máu đông có thể vỡ ra, đi vào tim, phổi và đe dọa tính mạng. May thay, các mẹ bị huyết khối có thể điều trị bằng liệu pháp heparin. Heparin không truyền từ mẹ sang bào thai nên rất an toàn trong suốt thời kỳ mang thai cho cả mẹ và bé.

Nhức đầu
Phụ nữ trong giai đoạn nửa đầu thai kỳ thường bị nhức đầu nhưng triệu chứng này có xu hướng biến mất khi mẹ bước vào tháng thứ 6. Dù tưởng chừng như vô hại nhưng nhức đầu có thể là triệu chứng của các bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như xuất huyết não hoặc các khối u. Ngoài ra, nhức đầu còn xuất hiện trước cơn động kinh do sản giật (triệu chứng nghiêm trọng sau tiền sản giật). Tuy nhiên, mẹ bầu không cần hốt hoảng khi bị nhức đầu trừ khi nó đi kèm với những triệu chứng thần kinh khác, chẳng hạn như suy yếu một bên cơ thể.

Phù chân
Hầu hết phụ nữ mang thai đều phải trải qua hiện tượng này do lượng nước trong cơ thể đã tăng thêm từ 5-8 lít. Khi đó, bàn chân và mắt cá của các mẹ thường sưng phù vào cuối ngày. Cách chữa trị rất đơn giản: gác chân lên cao. Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên đặt chân cao hơn vị trí của tim để giảm sưng phù.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or