9 điều cha mẹ bắt con thực hiện nhưng bản thân không làm gương

Để giáo dục con cái đi theo đúng hướng cha mẹ mong muốn thì hơn hết, chính bản thân phụ huynh phải là người hành động làm gương cho trẻ.

Cha mẹ lúc nào cũng mong muốn đem đến cho con những điều tốt nhất nhưng không biết rằng sự bảo vệ con quá mức đôi khi cũng làm tổn thương bé. Bên cạnh đó, không có sự giáo dục nào hiệu quả và tốt nhất bằng việc chính cha mẹ hãy làm gương cho con. Thế nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết điều đó.

Dưới đây là 9 kiểu hành vi người lớn luôn dạy trẻ một đằng nhưng lại làm ngược lại mà bản thân không hề biết.

1. Con không được nói dối – nhưng bố mẹ thì có thể

9 dieu cha me bat con thuc hien nhung ban than khong lam guong - 1

Cha mẹ luôn dạy con phải thật thà, chấp nhận kết quả mà mình đã làm, không được nói dối. Tuy nhiên, đôi khi chính cha mẹ lại “nói dối trắng trợn”, che giấu sự thật mà bản thân không hề nhận ra. Trẻ hiểu được điều đó và cảm thấy bố mẹ thật là bất công.

2. Con phải ngủ một mình – nhưng bố mẹ thì không thể

9 dieu cha me bat con thuc hien nhung ban than khong lam guong - 3

Cha mẹ tin rằng việc ngủ chung có thể phá hỏng sự độc lập của trẻ nên luôn từ chối lời đề nghị ngủ chung của con. Thế nhưng chính bố mẹ lại không thể ngủ riêng phòng.

Một số nhà tâm lý học cho rằng việc cha mẹ nán lại phòng con và chờ đến khi trẻ ngủ thiếp đi sẽ giúp tạo ra mối liên kết cảm xúc mạnh mẽ hơn và cải thiện sức khỏe tinh thần của trẻ.

3. Bố mẹ có quyền được đói – nhưng con thì không

9 dieu cha me bat con thuc hien nhung ban than khong lam guong - 4

Người lớn có thể ăn bất cứ thực phẩm nào mình thích, thậm chí nó không hề có lợi hoặc bỏ bữa triền miên nếu bản thân không thích. Thế nhưng với con cái của mình thì lại không cho phép điều đó và bắt bé phải tuân theo quy tắc mà cha mẹ đặt ra.

4. Bố mẹ có thể dùng điện thoại hàng giờ nhưng con thì không thể

9 dieu cha me bat con thuc hien nhung ban than khong lam guong - 5

Trung bình, mỗi người dành hơn 3 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại, chưa kể làm việc bằng máy tính, ipad hay xem tivi. Thế nhưng cha mẹ lại cố gắng nói với con rằng con nên giải trí bằng các hình thức khác và không được quyền sử dụng điện thoại di động, xem tivi nếu ba mẹ chưa cho phép.

Vì vậy, nếu muốn đưa trẻ vào khuôn khổ thì chính ba mẹ nên là người trực tiếp hành động.

5. Bố mẹ có thể mặc đồ theo sở thích – nhưng con thì không

9 dieu cha me bat con thuc hien nhung ban than khong lam guong - 6

Một số cha mẹ thường bảo vệ con quá mức đến độ bắt ép con phải mặc quần áo theo sở thích của bản thân. Dựa theo giả định của chính mình mà yêu cầu con mặc ấm hay mát mẻ nhưng bản thân họ lại lựa chọn những bộ trang phục không phù hợp với thời tiết. Chẳng hạn như mặc váy hở, sexy giữa mùa đông.

6. Con phải chia sẻ đồ chơi với bạn – nhưng bố mẹ thì không

9 dieu cha me bat con thuc hien nhung ban than khong lam guong - 7

Cha mẹ thường dạy con chia sẻ đồ chơi, thỏa hiệp với bạn nhưng chính cha mẹ lại rất thích sở hữu và không thích chia sẻ sự thoải mái của mình với người khác. Trẻ em là những cá thể riêng biệt, chúng có nhu cầu và ý kiến riêng. Vì vậy, cha mẹ nên xem xét ý kiến của con trước khi đưa ra quyết định nào đó.

7. Con phải làm theo yêu cầu của mẹ ngay lập tức – nhưng mẹ thì không

9 dieu cha me bat con thuc hien nhung ban than khong lam guong - 8

Cha mẹ lúc nào cũng mong con cái thực hiện mệnh lệnh ngay lập tức, bất kể đứa trẻ đang làm gì nhưng bản thân thì luôn “cao su” trong tất cả mọi việc.

8. Không quan tâm đến cảm xúc của con nhưng con phải quan tâm đến cảm xúc của mẹ

9 dieu cha me bat con thuc hien nhung ban than khong lam guong - 9

Trẻ nhỏ rất khó kiểm soát cảm xúc của mình nên thường nhõng nhẽo, mè nheo. Bố mẹ thường bỏ qua những cảm xúc đó mà trừng phạt bé mỗi lần cảm thấy không vui nhưng không hề biết rằng chính bản thân cha mẹ cũng thường cáu giận vô cớ và bắt con cái phải hiểu được lúc cha mẹ đang cáu giận và đừng làm phiền.

9. Con đừng quan tâm đến những chuyện không vui – nhưng cha mẹ lại luôn để ý

9 dieu cha me bat con thuc hien nhung ban than khong lam guong - 10

Cha mẹ luôn muốn con cái được hạnh phúc và không phải lo lắng, đặc biệt là những vấn đề mà trẻ cảm thấy không vui. Thế nhưng chính cha mẹ lại là người luôn quẩn quanh với những vấn đề khiến cảm xúc bản thân bị khó chịu, đi xuống.

Trẻ em cần được chia sẻ với cha mẹ về những vấn đề mình gặp phải để không phải kìm nén cảm xúc của bản thân.

Theo Eva

Leave a Reply

Or