9 cú sốc đầu tiên của những bà mẹ trẻ

 Lần đầu nuôi con luôn làm các bà mẹ trẻ bỡ ngỡ bởi chăm trẻ sơ sinh thật lắm “nhiêu khê”.

 9 cú sốc đầu tiên của một bà mẹ trẻ
Ảnh minh họa: Internet

1. Bạn phải mất một thời gian khá dài để làm quen với bé

Sau khi sinh, nhiều phụ nữ bất ngờ phải đối mặt với hội chứng có tên “baby blues” – trạng thái khóc lóc và ủ rũ và không thiết tha lắm với bé trong vài ngày. Nhưng nhiều trường hợp, các mẹ còn không có nhiều cảm xúc với sinh linh bé bỏng của mình cho tới 1 hay 2 tháng sau.

Cách khắc phục: Điều này là hoàn toàn bình thường khi các mẹ cần có một khoảng thời gian nhất định để điều chỉnh và làm quen dần với sự xuất hiện của bé. Việc chuyển sang một vai trò mới không phải tự nhiên và dễ dàng với nhiều người. Hãy cho cơ thể mình được nghỉ ngơi sau một loạt những thay đổi nội tiết tố bên trong sau khi sinh và bạn sẽ vượt qua được và tìm lại chính mình. Nhưng nếu cảm giác đó không mất đi hoặc bạn cảm thấy quá khó khăn để vượt qua hãy tìm tới các chuyên gia tư vấn để giải quyết tận gốc của vấn đề.

2. Bạn sẽ chảy máu sau khi sinh

Nhiều bà mẹ đã bị sốc khi phải “diện” những miếng lót to quá cỡ sau sinh. Dường như mẹ cũng giống bé – cả hai mẹ con đều phải đeo bỉm.

Cách khắc phục: Phải mặc những tấm lót lớn như bỉm thực sự là một cảm giác chẳng dễ chịu gì với tất cả mọi người nhưng bạn sẽ thoải mái hơn nếu nghĩ rằng chúng chỉ là tạm thời trong khoảng 1 tuần tới 10 ngày đầu sau khi sinh. Việc chảy máu sẽ chỉ diễn ra trong vài ngày và trong những tuần tiếp theo các mẹ có thể thay đổi loại tấm lót phù hợp hơn theo ý mình.

3. Bạn gần như chẳng còn thời gian để làm việc khác

Một bà mẹ đã chia sẻ rằng: “Cô gần như chẳng còn lúc nào để nghĩ tới việc gì ngoài việc chăm con 24/24h. Việc chăm con và chuẩn bị bữa ăn hay các việc lặt vặt khác cho bé chiếm toàn bộ tâm trí cũng như thời gian của cô. Trước khi sinh cô đã nghĩ rằng mình có thể vừa hoàn thành tốt việc chăm con và vừa hoàn thành những công việc nhà khác”.

Cách khắc phục: Việc chăm con luôn là một công việc tỷ mẩn và gần như là điều quan tâm duy nhất của các bà mẹ. Vậy nên, bạn nên nhờ một số người thân thiết tới phụ và giúp bạn chạy những việc vặt. Hãy thử lập ra một kế hoạch chăm sóc bé trước khi bé chào đời và dành thời gian ở bên bé càng nhiều càng tốt.

4. Bạn chẳng biết vì sao bé lại khóc

Nhiều bà mẹ trẻ gần như bất lực ngồi nhìn con khóc mà không tài nào hiểu nổi nguyên nhân của sự khó chịu này. Với những người mới làm mẹ lần đầu, phải mất ít nhất là 3 tháng để biết các con muốn gì.

Cách khắc phục: Thật là bực bội khi bạn đã dùng đủ mọi cách để dỗ con mà không được. Cứ yên tâm, sớm muộn gì bạn cũng sẽ hiểu được những tiếng khóc ấy khi đã có thời gian làm quen với bé đủ lâu. Trong khoảng thời gian ấy hãy phát huy khả năng suy đoán của mình. Một tiếng khóc âm vực thấp và tay để miệng là dấu hiệu bé đang đói, nếu bé khóc với âm vực cao hơn có thể bé đang bị đau. Nếu trong tiếng khóc bạn thấy có sự căng thẳng thì có thể là bé đang mệt mỏi. Và đơn giản hơn, nếu bé chán quá, bé sẽ khóc rấm rứt nghe như rên rỉ.

5. Bé có thể lấy ngày làm đêm

Một vài trẻ sơ sinh bị xáo trộn giữa ngày và đêm trong những ngày đầu. Nhiều bà mẹ trẻ dường như phát điên vì em bé không ngủ chút nào trong đêm đầu tiên từ bệnh viện về.

Cách khắc phục:Có thể mất tới vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để các bé có sự điều chỉnh giờ giấc. Nhưng trong khoảng thời gian bé tự điều chỉnh các bố mẹ có thể giúp bé bằng cách bế bé ra khỏi nôi vào ban ngày. Những điều mới mẻ của cuộc sống xung quanh sẽ thu hút sự chú ý của bé. Còn ban đêm thì nên tránh kích thích bé (không ánh sáng, không ca hát hay chuyện trò).

6. Cho con bú không phải là điều dễ dàng

Một số bà mẹ có thể lóng ngóng chưa biết cách cho con bú, các tư thế cho bú để cả mẹ và bé cùng thoải mái hoặc đơn giản là lần đầu tiên cho con bú, núm vú sẽ bị đau. Một số bà mẹ sẽ phải đối diện với tình trạng tắc tia sữa. Dù có thể đã tham gia các lớp học tiền sản nhưng việc thực hành có thể gặp một số khó khăn.

Cách khắc phục: Điều này là hoàn toàn bình thường. Không phải tự nhiên bạn biết khi nào bé đã ngậm vú đúng cách hay làm thế nào để tăng lượng sữa. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong thói quen sinh hoạt cũng có thể thay đổi tình trạng sữa của bạn rất nhiều. Hãy đừng ngại ngần khi hỏi kinh nghiệm từ các bà mẹ khác, các chuyên gia tư vấn và lắng nghe chính cơ thể mình nữa.

7. Em bé sẽ lớn lên rất nhanh

Hầu hết số quần áo bạn mua cho con sẽ đều bị lãng phí. Trẻ lớn lên từng ngày từng giờ và chẳng bao lâu sau khi sinh chỗ quần áo bạn chuẩn bị trước sẽ chẳng còn cái nào vừa với bé nữa.

Cách khắc phục: Đừng vì sự háo hức sắp đón một thiên thần mà bạn mua quá nhiều quần áo sơ sinh cũng như những đôi giày trẻ con rất xinh xắn đáng yêu cho bé. Trong khoảng 3 tháng đầu, bé gần như không ra khỏi nhà. Vì thế thay vì những trang phục cầu kỳ hãy chọn cho bé những bộ quần áo tiện dụng và dễ thay ra.

8. Trẻ sơ sinh rất ồn ào

Thật khó tưởng tượng khi mà nghe âm thanh một em bé có thể phát ra. Nhiều ông bố bà mẹ cho đó là một điều hết sức thú vị nhưng hầu hết số còn lại cảm thấy thật sự tồi tệ. Thật kỳ lạ khi một cái cổ họng non nớt lại có thể gây ra cả một mớ hỗn độn ồn ào.

Cách khắc phục: Ồn ào là cả một vấn đề ai cũng phải đối mặt khi có một đứa trẻ. Những lúc bé yên lặng, bạn nên chú ý có thể bé đang ị đùn. Vì thế đừng quên mang theo một hai bộ quần áo dự phòng cho bé nếu mang bé ra khỏi nhà.

9. Thật khó khăn khi trở lại với công việc

Được ở nhà với con và không phải đi làm thật là hạnh phúc. Nhưng để đảm bảo một cuộc sống tốt cho cả mẹ và bé, bạn phải trở lại với công việc. Việc thích ứng lại với cuộc sống mới tiếp tục là một thử thách không nhỏ với các bà mẹ.

Cách khắc phục: Trước khi bạn trở lại với công việc, hãy chắc chắn rằng bạn đã bố trị mọi việc ở nhà từ chăm con tới các việc khác một cách ổn thỏa. Bạn có thể người giúp việc hay nhờ tới sự giúp đỡ của người thân để chăm bé khi bạn đi làm. Nếu bạn lo lắng về tình hình của bé, bạn có thể gọi điện về hỏi thăm xem bé ngủ có ngoan không hay ăn có bị trớ nhiều không. Hãy luôn duy trì mối dây kết nối giữa bạn và bé nhiều nhất nếu bạn có thể.

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or