9 cách giúp mẹ dỗ bé nín khóc

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng khi bé khóc thì đừng dỗ, cứ việc bỏ mặc bé, cho bé khóc chán thì bé sẽ nín khóc. Cách này nhằm triệt tiêu thói nhõng nhẽo của bé ngay từ đầu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng, khi em bé quấy khóc, hormone cortisol tăng cao và tăng quá nhiều sẽ giết chết các tế bào thần kinh trong não trẻ. Khi những tế bào thần kinh không thể kết nối hoặc bị tiêu diệt trong lúc căng thẳng cực độ, não bé sẽ kém phát triển.

Vì vậy mẹ hãy dỗ bé nín khóc nhé. Việc này giúp bé tránh bị mất sức hoặc có tâm lý đau khổ. Từ đó bé sẽ dần học được sự điềm tĩnh, thoải mái khi lớn lên. Hãy thử các cách thú vị sau để bé quên ngay cơn khóc mẹ nhé.

Hãy dỗ bé nín khóc mẹ nhé. Ảnh minh họa: galleryhip

 

1. Xoa bụng của bé

Khi bé quấy khóc không chịu ngủ, mẹ hãy kiểm tra bụng xem có âm thanh gì lạ không và có thể nghĩ đến chuyện bé bị đau bụng. Đây là hiện tượng bình thường ở trẻ, nhất là các bé dưới 1 tháng tuổi. Khi em bé từ ba tháng trở lên, tình trạng này sẽ giảm dần.

Các cơn đau bụng kiểu này thường không nguy hiểm nhưng khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Lúc này, mẹ xoa hai tay lại với nhau cho ấm rồi nhẹ nhàng xoa bụng cho bé. Cách này khiến bé cảm thấy ấm áp, được chăm sóc và bảo vệ. Máu trong cơ thể bé được lưu thông tốt hơn và bé nhanh chóng cảm thấy sảng khoái, dễ chịu rồi ngừng khóc.

2. Xả vòi sen vào thau nước

Tiếng nước chảy là một trong những âm thanh khiến bé cảm thấy vui và phấn chấn. Bé sẽ quên mọi thứ để tập trung nghe tiếng rì rào của nước chảy, thậm chí ngay cả khi đang khóc nức nở. Bên cạnh nghe âm thanh lạ, bé còn thấy thích thú khi nhìn nước chảy. Kết quả bé sẽ dồn hết sự quan tâm, tập trung vào vòi nước và quên luôn mình đang hờn dỗi. Song nhớ tắt vòi nước khi đầy thau để không lãng phí nước mẹ nhé.

3. Bế bé đi ngắm cảnh, cây xanh, hoa cỏ, bầu trời

Cách này có hiệu quả đối với rất nhiều trẻ em. Mẹ thử mở cửa, bế bé ra ban-công, chỉ cho bé nhìn cây xanh, hoa cỏ và bầu trời. Màu sắc dễ chịu, trong sáng của thiên nhiên có thể làm bé dịu lại, hoặc việc tò mò khám phá thiên nhiên có thể làm bé quên việc quấy khóc.

4. Tạo tiếng động lạ

Cách này nhằm phân tán tư tưởng, khiến bé quên đi việc mình đang khóc. Mẹ có thể mở cửa, bật âm thanh ở đồ chơi của bé hoặc giả tiếng kêu của con mèo, con chó, con gà… tạo ra âm thanh ù ù khi nói trước chiếc quạt đang quay, bật máy sấy tóc hay máy hút bụi.

5. Hát một bài hát thiếu nhi

Mỗi em bé thường yêu thích một bài “tủ”, bé cảm thấy dễ chịu khi lắng nghe nó. Vì vậy trong lúc bé khóc, mẹ đừng gắt gỏng mà nên bình tĩnh và cất giọng hát bài hát con thích nghe. Việc mải mê nghe nhạc điệu quen thuộc giúp bé ảm thấy an tâm và nín khóc.

6. Massage lòng bàn chân bé

Massage giúp máu lưu thông tốt, khiến các cơ quan hoạt động trơn tru, giảm khó chịu trong cơ thể. Bên cạnh đó, massage giống như hành động cù lét, khiến bé nhột và mỉm cười, bé sẽ ngừng khóc một cách nhanh chóng.

7. Đỡ bé đứng trên một môi trường lạ

Với bé ở độ tuổi tập đứng, mẹ có thể đỡ bé, cho bé tập đứng chân trần trên mặt cát hay bãi sỏi phẳng. Bé sẽ nhìn xuống chân để cảm nhận sự lạ lẫm này và quên quấy khóc.

8. Cho bé bú mẹ, ngậm núm cao su hoặc uống sữa ấm

Uống sữa ấm có thể giúp bé giảm cơn khó chịu. Nếu là bé sơ sinh, mẹ có thể cho con bú mẹ hoặc ngậm một chiếc núm vú cao su sạch sẽ và an toàn.

9. Vuốt ve mái tóc của bé

Hành động vuốt tóc hay xoa đầu bé đem lại cho bé cảm giác vỗ về, nâng niu, giúp bé yên tâm và có thể nín khóc.

Những năm tháng đầu đời là khoảng thời gian nhạy cảm để thiết lập cho bé cảm giác bình yên và tin tưởng. Khi khóc, bé luôn có nhu cầu được quan tâm, chăm sóc. Nếu mẹ kịp thời đáp ứng nhu cầu của bé một cách hợp lý như các cách trên, đó sẽ là cách giúp bé phát triển niềm tin và sống tích cực, hòa đồng.

 Theo ebe

One thought on “9 cách giúp mẹ dỗ bé nín khóc

Leave a Reply

Or