8 quan điểm sai lầm thường gặp sau sinh

Sau khi sinh, sản phụ thường được truyền tai rất nhiều điều kiêng cữ. Song đôi khi những kiêng cữ đó không có lợi cho sức khỏe của người mẹ sau sinh. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm thường gặp của các sản phụ.

1. Che chắn quá kỹ

Nhiều sản phụ cho rằng gió là thủ phạm gây bệnh hậu sản nên luôn ở trong phòng kín mít, che cơ thể bằng đủ loại khăn áo, mũ, tất… Điều này thực ra rất có hại trong mùa hè. Việc che chắn quá kỹ càng như vậy làm tăng nguy cơ cảm nóng và tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển.

2. Chậm xuống giường

Rất nhiều người cho rằng, sản phụ có thể trạng yếu, cần được tịnh dưỡng, nằm trên giường cả ngày, thậm chí cả khi ăn. Thật ra điều này lợi ít, hại nhiều. Nếu không hoạt động trong thời gian dài, sản phụ dễ bị tắc tĩnh mạch ở chân do máu luôn ở trạng thái ngưng tụ.

Do đó, sau khi đẻ, sản phụ nên sớm ra khỏi giường và hoạt động nhẹ nhàng để máu lưu thông dễ dàng, các cơ bụng được rèn luyện, sớm khôi phục khả năng co giãn vốn có, từ đó bảo vệ được tử cung, trực tràng và bàng quang. Nói chung, sau khi đẻ 24 tiếng, sản phụ đã có thể ngồi dậy tựa lưng vào giường; ngày thứ 3 có thể xuống giường, đi lại được.

3. Không gội đầu, tắm rửa

Hiện nay vẫn có nhiều kiêng kỵ rằng, sản phụ đầy tháng mới được gội đầu, tắm rửa. Điều này là phản khoa học. Khi sinh đẻ, sản phụ ra nhiều mồ hôi, sau khi đẻ vẫn thường đổ mồ hôi, lại thêm mùi sữa nên thân thể dễ bẩn, tạo điều kiện cho bệnh xâm nhập. Vì vậy, việc giữ vệ sinh lúc này là vô cùng quan trọng.

2 – 3 ngày sau khi đẻ, sản phụ có thể tắm được. Sản phụ nên tắm bằng vòi hoa sen và tắm bằng nước ấm, nên tắm nhanh. 7 ngày sau khi đẻ có thể gội đầu bằng nước ấm.

4. Ăn uống kiêng khem

Rất nhiều sản phụ kiêng khem trong ăn uống sau sinh, như không ăn thịt bò, dê, tôm, cá và các chất tanh, chỉ ăn thịt kho mặn. Thật ra, sau khi đẻ, sản phụ cần nguồn dinh dưỡng phong phú, đầy đủ. Nếu ăn kiêng quá mức sẽ không đáp ứng được nhu cầu phục hồi sức khỏe và tạo sữa để nuôi con.

5. Ăn nhạt

Một số quan niệm cho rằng, từ trước khi đẻ vài ngày, sản phụ không được ăn muối. Thật ra điều này rất có hại. Khi đẻ, sản phụ ra nhiều mồ hôi, tuyến sữa tiết ra mạnh, cơ thể dễ bị thiếu nước và muối. Vì vậy cần ăn muối đủ ((trừ những sản phụ bị phù do nhiễm độc thai nghén).

6. Ăn quá nhiều trứng gà

Trứng gà có nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, rất hợp với sản phụ; nhưng việc ăn quá nhiều chẳng những khiến cơ thể không thể hấp thụ hết mà còn ảnh hưởng tới việc hấp thụ các thức ăn khác. Do vậy, sản phụ mỗi ngày ăn 1-2 quả trứng là đủ.

Sản phụ mỗi ngày ăn 1-2 quả trứng là đủ. Ảnh: Internet

 

7. Sau khi đẻ 24 giờ mới cho con bú

Một số sản phụ cho rằng, cho bú trong vòng 24 giờ đầu sau đẻ là không tốt. Sự thật là, cho con bú càng sớm càng tốt. Trẻ bú sẽ khích thích phản xạ tiết sữa, khiến mẹ mau xuống sữa; giúp cho tử cung co hồi tốt, tránh chảy máu cho mẹ sau đẻ. Nếu được bú ngay khi ra đời, trẻ sẽ sớm có nguồn dinh dưỡng phong phú, tăng sức đề kháng với bệnh tật nhờ nguồn sữa non. Thông thường, sau khi đẻ 30 phút là có thể cho trẻ bú sữa.

Sau khi đẻ 30 phút là có thể cho trẻ bú sữa.Ảnh: Internet

 

8. Sinh hoạt vợ chồng một tháng sau đẻ

Một số quan niệm cho rằng, khi trẻ đầy tháng tuổi, người mẹ đã hồi phục sức khỏe, có thể quan hệ chăn gối. Thật ra quan hệ vợ chồng thời điểm này là quá sớm. Khi sinh đẻ, màng trong tử cung và âm đạo bị tổn thương, sau 1 tháng chưa thể hồi phục được. Các chuyên gia khuyên rằng, sau khi đẻ, vợ chồng nên chờ 6-8 tuần.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or