8 nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu là một bệnh lý thường xuyên gặp phải, việc nắm bắt được các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc bệnh hơn.

Thừa cân, béo phì

Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, thừa cân béo phì sẽ làm tăng nguy cơ đau nửa đầu từng cơn của bạn lên khoảng 81%. Béo phì là một tình trạng viêm mãn tính, do vậy, nó có thể dẫn đến các cơn đau, trong đó có đau nửa đầu.

Thay đổi nội tiết tố

8 nguyen nhan khong ngo khien ban bi dau nua dau giadinhvietnam (3)

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu gây đau nửa đầu ở nữ giới (Ảnh minh họa)

Thay đổi hormone chính là nguyên nhân hàng đầu gây đau nửa đầu ở phụ nữ. Việc thay đổi nội tiết tố có thể làm cho những người có tiền căn đau nửa đầu bị nhức đầu trước hoặc trong chu kỳ kinh, một số khác bị đau nửa đầu khi mang thai hoặc thời kỳ mãn kinh.

Không uống đủ nước

Nước cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Khi cơ thể bị thiếu nước có thể kéo theo những vấn đề nguy hại về sức khỏe, trong đó có chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống bổ sung thêm 6 ly nước một ngày sẽ ít bị đau hơn so với những người ít uống nước. Và trong vòng 2 tuần, việc uống đủ nước sẽ làm giảm tổng cộng 21 tiếng đau đầu.

Lạm dụng thuốc

8 nguyen nhan khong ngo khien ban bi dau nua dau giadinhvietnam (4)

Lạm dụng thuốc có thể khiến các cơn đau nửa đầu thêm trầm trọng hơn (Ảnh minh họa)

Đau nửa đầu còn có thể bắt nguồn từ nguyên nhân lạm dụng thuốc. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sử dụng bất hợp lý các thuốc điều trị triệu chứng đau đầu hoặc thuốc giảm đau có thể dẫn tới đau đầu do thuốc. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc trị đau đầu hoặc đau nửa đầu và các triệu chứng không bớt, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Thay đổi thời tiết

Bất kỳ sự thay đổi nào của thời tiết đều có liên quan đến chứng đau nửa đầu. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, đau nửa đầu gây ra bởi thời tiết lạnh hoặc nóng chiếm tỷ lệ 20-30% số trường hợp. Nguyên nhân là do não giải phóng ra serotonin, một hormone gây stress, khi thời tiết thay đổi đột ngột có thể dẫn tới đau đầu. 

Căng thẳng, stress

Stress cũng là một trong những lý do khiến bạn bị đau đầu. Khi cơ thể ở trong trạng thái căng thẳng, một lượng hormone được giải phóng đưa cơ thể vào chế độ “chiến đấu”, thắt chặt các cơ từ đó gây ra nhức đầu. Để ngừng cơn đau và bảo vệ sức khỏe, bạn nên tránh để mình trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Sử dụng bia rượu và caffeine

Một chút caffeine sẽ giúp bạn tỉnh táo nhưng quá nhiều caffeine lại khiến bạn bị đau nửa đầu. Các chuyên gia khuyến cáo nếu bị đau đầu thường xuyên, bạn nên ngừng hoặc giảm hấp thụ caffeine.

8 nguyen nhan khong ngo khien ban bi dau nua dau giadinhvietnam (2)

Caffeine cũng là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu (Ảnh minh họa)

Cũng giống như caffeine, rượu cũng là nguyên nhân gây nên chứng đau nửa đầu. Tiêu thụ rượu thường xuyên sẽ gây ra sự biến động serotonin trong não, dẫn đến cơn đau không dứt.

Ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân gây nên các cơn đau nửa đầu. Việc ngủ nhiều hơn bình thường sẽ làm đảo lộn nhịp sinh học của bạn, và bộ não của những người nhạy cảm sẽ không thể thích nghi kịp với sự thay đổi này, dẫn đến cơn đau nửa đầu. Não chỉ hoạt động tốt với những thói quen lâu dài, lặp đi lặp lại. Do vậy, đối với những người bị đau nửa đầu, bạn nên duy trì thói quen ngủ và thức dậy cùng giờ trong ngày để tốt cho sức khỏe.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or