7 sai lầm dễ mắc phải khi trở thành bố mẹ trẻ

Lần đầu làm cha mẹ với bao lo lắng lúng túng. Chính vì điều này khiến các bố mẹ trẻ dễ mắc phải những sai lầm lúc chăm con khi bé vừa chào đời.

1. Không lắng nghe chính bản năng làm mẹ của mình

Hiện nay có quá nhiều nguồn thông tin đến với chúng ta và thật khó để biết nên tin tưởng và áp dụng cái nào.

Mẹ chồng hay sách vở có thể là một kho rất giàu kinh nghiệm và kiến thức đáng quý nhưng chỉ có bạn mới là người hiểu bé nhất.

Một trong những sai lầm lớn nhất của các bà mẹ trẻ là không lắn nghe bản năng của mình – bản năng của một người mẹ. Chúng ta vội vã lên mạng tìm kiếm và nhanh chóng tin vào “bác sĩ Google” thay vì tin tưởng bản thân mình.

Vì vậy, hãy nghe có chọn lọc và áp dụng những gì bạn csảm thấy phù hợp với bé.

2. Kỳ vọng vào việc “tập bé ngủ ngoan”

Giấc ngủ luôn là mối quan tâm hàng đầu của bố mẹ khi nuôi trẻ sơ sinh, và chỉ những thay đổi tích cực nhỏ trong thói quen ngủ hằng ngày của con cũng làm các mẹ vui sướng.

Tuy nhiên, có nhiều điều ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé. Vì thế nên đừng mang bé ra so sánh với một bé khác ngủ ngoan hơn và lấy đó làm tiêu chuẩn.

Chúng ta thường có xu hướng phóng đại về giấc ngủ của con như “bé đã ngủ một giấc ngon lành đến sáng mà không quấy khóc gì” trong khi trong thực tế lại không phải vậy. Theo thống kê, 50% số bé 2 tuổi vẫn thức dậy vào nửa đêm.

Lần đầu làm cha mẹ với bao lo lắng lúng túng. Ảnh minh họa: Getty Images

3. Lo lắng thái quá khi bé khóc

Việc bé khóc quả là một rắc rối lớn với các ông bố bà mẹ thiếu kinh nghiệm. Sai lầm mà họ thường mắc phải không nghe theo bản thân mách bảo. Mỗi người có một cách khác nhau để dỗ dành con. Có người bế bé lên và đánh lạc sự chú ý, có người lại để con khóc một vài phút và xem bé có tự nín không trước khi có hành động can thiệp.

Khóc là một quá trình rất tự nhiên ở bé và vì thế hãy cố gắng giải quyết nó theo bản năng của mình. Thông thường bé khóc đều có nguyên nhân và bạn hãy thử tìm hiểu xem chúng có xu hướng thích được ôm ấp dỗ dành hay thích ở một mình những lúc như thế. Hãy cố gắng quan sát và lắng nghe con để chăm con không còn là nỗi sợ hãi.

4. Sợ bé lạnh

Một số mẹ bao bọc con trong quá nhiều vô số lớp vải đặc biệt là vào ban đêm chưa kể còn có khăn mũ và chăn. Mẹ nên biết rằng việc làm này sẽ khiến tăng nhiệt độ cơ thể bé và nếu bé quá nóng quá nguy cơ bị đột tử cũng tăng cao. Vì thế lời khuyên của chuyên gia là nên giữ nhiệt độ phòng ở mức vừa phải và không nêu quấn quá nhiều lớp cho bé đặc biệt là không nên đội mũ cho bé khi bé đang ngủ.

5. Không sử dụng xe đẩy đúng cách

Mẹ đã từng chứng kiến cảnh một bé sơ sinh rơi khỏi xe đẩy vì mẹ của bé quên cài dây an toàn chưa? Hãy luôn thận trọng khi bạn cho bé ra ngoài vì chỉ cần những bất cẩn nhỏ sẽ dẫn đến những hậu quả tai hại.

6. Quá mong đợi việc nhanh chóng trở lại vóng dáng xưa

Sinh con luôn là một bước đi lớn, nó khiến cuộc sống của bạn thay đổi hoàn toàn. Bạn phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ trong một khoảng thời gian nhất định để thích ứng với bé thay vì đòi hỏi bé thích ứng theo cuộc sống cũ của bạn.

Việc tới các phòng tập gym để giảm cân quá sớm hay cố gắng giữ nhà cửa gộn gàng ngăn nắp, trở lại làm việc quá sớm là những lỗi nhiều mẹ trẻ thường gặp. Đừng đặt quá nhiều áp lực lên bản thân mình, điều đó không tốt cho cả mẹ và con.

7. Quên mất quan hệ vợ chồng

Việc xuất hiện “kẻ thứ 3” trong nhà dường như khiến thế giới quanh bạn chỉ có mình “nó”. “Nó” khiến bạn lơ là với bạn đời.

Thực tế là để tốt hơn cho bé thì mối quan hệ giữa vợ chồng bạn cần được giữ tốt đẹp, duy trì không khí vui vẻ, hạnh phúc.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or