7 món dân gian trị ho cho bé lên 3

Cái không khí lạnh và khô của mùa đông thật khó chịu, nhất là với các bé mầm non. Mỗi sáng đi học sớm, nếu không cẩn thận rất dễ bị nhiễm lạnh khi cơ thể còn non nớt và dễ bị ho kéo dài. Những bài thuốc dân gian từ vật liệu thiên nhiên để trị ho như dưới đây rất đáng để mẹ bỏ túi trong mùa đông này đấy.

1. Mật ong chanh đào

Vỏ chanh đào chứa nhiều tinh dầu, nên có tác dụng trị ho,viêm họng, cảm cúm, hạ sốt… Ruột chanh chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8% khối lượng khô) nên rất có tác dụng phòng trị ho khan, ho gió, ho có đờm, khản tiếng.

Mẹ có thể tự chế loại thuốc trị ho này bằng cách ngâm 1kg chanh đào, 1lit mật ong với 500g đường phèn để 6 tháng có thể sử dụng được.

Mỗi lần bé ho cho bé uống khoảng 2-3 thìa cà phê, mỗi ngày 3 lần sẽ có tác dụng nhất định.

Vỏ chanh đào chứa nhiều tinh dầu, nên có tác dụng trị ho,viêm họng, cảm cúm, hạ sốt. Ảnh minh họa: Internet

2. Tắc chưng đường phèn (hoặc mật ong)

Tắc cũng có tác dụng tương tự như chanh đào. Và để không mất thời gian ngâm như chanh đào, mẹ có thể dùng tắc xanh để làm thuốc trị ho cho bé.

Mẹ dùng 2-3 quả tắc xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt. Mang trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi tắc chín. Cần lưu ý là dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho bé uống nhiều lần trong ngày mẹ nhé.

Tắc chưng mật ong giúp trị ho cho bé. Ảnh minh họa: Internet

3. Tỏi hấp mật ong

Tỏi có tác dụng sát trùng rất tốt. Mẹ giã nát hai tép tỏi, trộn với hai muỗng cà phê mật ong, đem hấp cách thủy. Cần chú ý không được hấp chín tỏi, nếm thử thấy vị hắc mùi tỏi là được. Cho bé uống nửa muỗng cà phê, ngày từ 1 – 2 lần. Trước khi uống, nên cho bé uống nước lọc mẹ nhé.

4. Củ nghệ tươi hấp đường phèn

Củ nghệ tươi (người ta thường gọi củ nghệ cái), đem giã nhỏ, thêm nước lọc vào, 5g đường phèn đưa vào chưng cách thủy 10 phút cho bé uống, mỗi lần uống ½ muỗng cà phê. Cứ như thế ngày uống 3 lần cho đến khi bé khỏi ho mẹ nhé.

5. Lá hẹ hấp đường phèn

Chọn khoảng 5 – 10 lá hẹ và lượng đường phèn vừa đủ. Tất cả cho vào bát, hấp cách thủy. Sau đó chắt nước cho bé uống. Mỗi lần uống khoảng 2 – 3 thìa cà phê, uống 2 lần/ngày.

6. Nước vo gạo và rau diếp cá

Một nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Cuối cùng, chỉ cần lọc lấy nước cho bé uống.

7. Nước luộc củ cải

Củ cải trắng, cắt chừng 4-5 lát cho vào một nồi nhỏ, cho vào 1 bát nước, đun sôi, sau đó để lửa liu riu thêm 5-10 phút. Cho bé uống nước này khi còn nóng điều trị ho, khô mũi, đau hong, ho khan, có đờm rất tốt.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or