7 cách giúp bé nhanh tăng cân

Trong khi nhiều mẹ phải chiến đấu với “đại dịch béo phì”, thì vẫn còn không ít mẹ vẫn còn phải chiến đấu với nạn “bé còi”. Nhiều lúc mẹ phải thúc ép con ăn thật nhiều để mong thấy cân nặng con nhích lên được đôi chút. Tuy vậy, các mẹ cũng nên biết rằng việc tăng cân ở bé cũng cần có kế hoạch, không thể nóng vội được.

Để bắt đầu kế hoạch tăng cân trước tiên mẹ nên ưu tiên món con thích. Ảnh: Getty Images

 

1. Bắt đầu từ những món con thích

Mỗi bé có một sở thích khác nhau về ăn uống, vì thế mà mẹ đừng “nghe nói rằng ăn cái này sẽ mập, ăn cái kia sẽ lên ký” mà mang về ép bé nhà mình. Để bắt đầu kế hoạch tăng cân trước tiên mẹ nên ưu tiên món con thích. Sau đó, hãy dần dần chuyển sang những món giàu dinh dưỡng hơn hoặc pha trộn giữa món bé thích và món mẹ thêm vào. Sau một thời gian bé sẽ làm quen được nhiều hơn với những món bổ dưỡng.

Và trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé, mẹ cũng không nên duy trì một món quá lâu. Việc ăn một món ngày này qua ngày khác, bé sẽ nhanh chán hay thậm chí không có thói quen với đồ ăn khác. Nên mẹ hãy tham khảo thêm để từ một loại thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng cho con.

2. Nước trái cây và sữa vừa đủ

Sữa và nước trái cây là hai thức uống lành mạnh giúp bé tăng cân hiệu quả mà mẹ nên bổ sung hàng ngày. Nếu cho bé uống với lượng vừa phải, sẽ giúp bé ăn ngon, ngủ ngon đồng thời cung cấp vi chất cho cơ thể.

Nhưng mẹ không nên quá lạm dụng, tuy nước trái cây 100% giàu dinh dưỡng hơn soda nhưng không phải cứ bé khát là mẹ cho uống nước trái cây, bởi ngoài việc làm cho bé dễ chán ăn thì lượng đường cao trong nước trái cây có thể gây hỏng men răng và khó chịu trong dạ dày.

Sữa là thức uống lành mạnh giúp bé tăng cân hiệu quả. Ảnh minh họa: Getty Images

3. Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Để giúp bé tăng cân hiệu quả, mẹ cần phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho bé. Mẹ nên bổ sung các loại thức ăn giàu đạm, giàu chất béo lành mạnh, chất xơ cùng các vitamin và khoáng chất vào bữa ăn cho bé. Một số loại thức ăn giúp bé tăng cân tốt mẹ có thể tận dụng:

– Quả bơ: chứa vitamin và khoáng chất giúp bé phát triển, chứa chất báo có lợi cho sức khỏe tim mạch và tiêu hóa của bé.

– Thịt, cá: là hai loại thực phẩm giàu calories không thể thiếu trong thực đơn để giúp bé tăng cân. Tuy vậy, mẹ cũng cần cân đối vừa đủ thôi nhé.

– Phô mai: giàu calories, đạm và chất béo lý tưởng cho bé.

– Sữa và sữa chua: không chỉ giàu calories mà còn kích thích tiêu hóa giúp bé nhanh có cảm giác đói và ăn ngon miệng hơn.

4. Chọn lựa thức ăn vặt lành mạnh

Các mẹ thường cho rằng cho bé ăn nhiều đồ vặt là không tốt, khiến con dễ bị sâu răng hoặc có thói quen bỏ bữa chính. Tuy nhiên, mẹ không nhất thiết từ bỏ thói quen ăn vặt của bé bằng cách cho bé ăn vặt thoải mái với những món ăn lành mạnh như trái cây, sữa chua, bánh mì bơ đậu phộng, các loại hạt… Những thực phẩm này không khiến bé quá no nhưng lại giúp bé tăng cân an toàn.

5. Kiểm tra thường xuyên cân nặng của con

Thường xuyên kiểm tra cân nặng của con là một trong những cách tốt để mẹ có nắm rõ tình hình cân nặng của bé. Muốn biết mỗi tháng con tăng giảm ra sao, mẹ nên ghi chép lại cân nặng hàng tháng của con. Dựa trên chỉ số cân nặng đó, mẹ sẽ biết cách mình áp dụng cho con có hữu dụng hay không.

6. Tập cho bé ăn đúng bữa, đúng giờ

Để tránh tình trạng biếng ăn, chán ăn và sụt cân, mẹ hãy cố gắng tập cho bé thói quen ăn đúng giờ, đúng bữa, tuyệt đối không bỏ bữa chính đặc biệt là bữa sáng. Tuyệt đối không cho bé ăn vặt quá sát bữa ăn vì sẽ khiến bé ngang dạ dẫn đến tình trạng lười ăn. Lên lịch cho bé ăn theo giờ cố định và có thể cho bé ăn tăng cường 4-5 bữa/ngày thay vì chỉ có 3 bữa.

Thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ giúp hệ tiêu hóa bé hoạt động hiệu quả hơn, tránh tình trạng lười ăn và bỏ bữa ăn, giúp bé cải thiện được cân nặng một cách nhanh chóng.

7. Vận động

Cho bé vận động thường xuyên cũng là cách giúp bé tăng cân. Nhưng nhiều mẹ sợ con bị thương nên có xu hướng bao bọc con quá kĩ, hạn chế cho con được tiếp xúc với các hoạt động ngoài trời. Thực tế việc đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Để giúp bé tăng cân, mẹ không được phép quên một quy tắc là thường xuyên cho con vận động. Khi được vận động, trẻ sẽ nhanh chóng có cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn và cơ thể hấp thu tốt dưỡng.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or