6 sai lầm lớn nhất khi tôi làm mẹ lần đầu

 

Trong vai trò một người mẹ, tôi đã học hỏi nhiều thứ, làm được nhiều điều và mắc không ít những sai lầm. Tốt thôi, tôi sẽ điều chỉnh khi đón đứa con thứ hai. Và nếu bạn đã/đang/sắp đón em bé đầu lòng, hãy tham khảo để tránh những sai lầm như tôi nhé!

1. Mua quần áo quá đắt tiền

Phải công nhận tôi là người mẹ quá dễ phát cuồng với những món đồ bé xinh, mà cụ thể là quần áo, giày dép của con. Tôi đã không tiếc tiền mua chúng về để làm đẹp cho con, có lúc thấy “đau tim” vì con làm dơ hay “bạc đãi” chúng nó. Và phần lớn thời gian, tôi đứng nhìn bọn chúng còn mới toanh nhưng đã trở nên chật vì con lớn quá nhanh (hay vì đồ cùng size có quá nhiều?)

Mua áo quần cho con mỗi khi cao hứng, hay nhân những “dịp đặc biệt” trong năm là một sự lãng phí đáng kể cho nền kinh tế của gia đình. Bạn sẽ không nhận ra điều đó trong lúc sắm sửa, mà chỉ nhận ra lúc gói ghém đồ của con đem đi cho hoặc thanh lý với giá bằng 1/10 giá mua kia.

2. Gắn các loại phụ kiện lên tóc con

Tóc con vốn đã ít, tôi rất hay dùng các loại phụ kiện để gắn lên tóc con, vừa làm đẹp, vừa che cái đầu như hình những em bé thật đẹp trên tranh ảnh.

Nhưng nếu bạn không khéo tay và không cẩn thận, thì không nên đâu. Tôi đã làm cho cái đầu hói của con càng thêm nổi bật trong những bức ảnh, và đôi lúc làm con đau vì kẹp phải tóc.

3. Mua những món mình thật sự không cần

Khi bước vào cửa hàng hay khi lướt các web bán hàng, tôi luôn nhìn thấy thật nhiều món mình sẽ cần đến. Nhưng sự thật tôi chẳng bao giờ đụng vào chúng. Và đương nhiên, lãng phí cả đống tiền.

Nào là xe đẩy đa chức năng, và rồi sự cồng kềnh của nó đã làm tôi chán ngán, phải thanh lý lại rồi chọn mua một chiếc khác phù hợp hơn.

Nào là khăn ấm và vô số những món linh tinh khác, mua về chỉ để đấy chứ thật sự chẳng bao giờ cần. Vì thế, khi nào có tập hai, tôi sẽ chỉ lên danh sách những món mình cần và mua, chứ không mua vì nghĩ là sẽ cần đến nữa.

GettyImages_487701149

4. Đăng ký nhiều lớp học cho con

Tôi đăng ký nhiều lớp học cho con từ khi con chưa đi mẫu giáo. Để con học nhận biết hình ảnh, để phát hiện rồi phát triển các năng khiếu con có. Tốn tiền, đương nhiên. Tốn công đưa đón. Và thực tế là con chả học được gì cả, con chỉ đeo mẹ, và chưa thể tập trung quá lâu vào một thứ gì.

Bây giờ thì tôi đã hiểu, lớp học duy nhất mà con cần, là những buổi chơi cùng mẹ, tại nhà, hay tại công viên. Hay đưa con đến sở thú để con gặp những con vật mà con thích, cho đến khi con thật sự quan tâm đến một lĩnh vực nào đó mà muốn học về nó.

5. Đọc quá nhiều sách hướng dẫn chăm con

Tôi đã rất lo sợ mình sẽ không hoàn thành được vai trò của người mẹ tốt, nên đã đọc rất nhiều sách về chăm con để áp dụng. Kết quả là tôi vẫn không biết cách dỗ con ngủ, không biết cách làm con nín khóc… và tệ hơn, cảm thấy mình thật sự là một người mẹ thất bại, tệ hại.

Cho đến khi tôi quẳng các cuốn sách đi và chăm con bằng bản năng của mình, mọi chuyện mới tốt hơn. Thì ra, mình cần tin vào bản thân mình nhiều hơn những lý thuyết suông.

6. Không cố tìm câu trả lời chính xác

Theo ý tôi, bản năng của cha mẹ rất lớn và hữu ích hơn nhiều so với những ý kiến của những người khác. Chúng ta biết rõ con mình nhất, nên khi có gì đó không ổn, chúng ta sẽ cảm nhận được ngay.

Tôi vẫn nhớ rõ lúc con tôi bị đau gì đó trong người, con chưa thể nói, và mẹ không thể biết vì sao con khó chịu, quấy khóc nhiều nên tôi đưa con đến gặp một vị bác sĩ nhi khoa. Bác sĩ bảo rằng bé bị đau bụng và sẽ nhanh chóng hết thôi. Nhưng không, tôi biết rõ là không thể đơn giản như thế. Tôi biết là con tôi không ổn. Tôi đã đến gặp một vị chuyên gia khác và nhận được kết luận rằng, con tôi cần sự can thiệp y tế. Tôi ước gì mình đã mạnh mẽ hơn, can đảm hơn để con tôi bớt được một tuần đau đớn không cần thiết.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or