6 câu hỏi thường gặp về “đẻ không đau”

“Không đau gì bằng đau đẻ”, nỗi lo sợ lẫn lời đồn khi đẻ sẽ đau “thấu trời xanh” khiến mọi sản phụ đều muốn chọn cho mình phương pháp đẻ không đau. Gây tê ngoài màng cứng là phương pháp đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước tiên tiến như Hoa Kỳ, các nước châu Âu… Dưới đây là những câu hỏi thường găp về phương pháp “đẻ không đau”.

Ảnh minh họa: Getty Images

 

1. Tôi có lợi gì khi thực hiện phương pháp “đẻ không đau”?

Bên cạnh việc hoàn toàn không có cảm giác đau trong suốt thời gian đau bụng sinh, lúc sinh và ngay cả thời gian đầu sau sinh, kỹ thuật đẻ không đau thường giúp chuyển dạ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Phương pháp này đặc biệt hữu ích cho các sản phụ có bệnh như cao huyết áp, tim mạch…

2. “Đẻ không đau” con tôi có bị ảnh hưởng gì không?

Do dùng nồng độ thấp, các thuốc được dùng hoàn toàn không ảnh hưởng đến bé sơ sinh.

3. Phương pháp đẻ không đau có những bất lợi nào không?

Một số trường hợp có thể có dấu hiệu như run, lạnh… Một số rất ít trường hợp tác dụng giảm đau không được được như mong muốn. Một số trường hợp có thể bị đau lưng hoặc nhức đầu nhẹ thoáng qua. Một số rất hiếm có thể có một số biến chứng về nhiễn trùng hay khối máu tụ ngoài màng cứng nếu kỹ thuật thực hiện không phù hợp.

4. Đối tượng nào thích hợp để thực hiện phương pháp “đẻ không đau”?

Hầu như mọi sản phụ (chỉ trừ các sản phụ có bệnh lý về cột sống hay bệnh lý sốt nhiễm trùng) đều có thể thực hiện phương pháp gây tê ngoài màng cứng để đẻ không đau.

5. Tôi cần làm gì khi muốn thực hiện “đẻ không đau”?

Khi có nhu cầu đẻ không đau, bạn cần báo cho nữ Hộ sinh tại khoa sinh biết về nhu cầu đó. Sau đó bạn sẽ được bác sĩ khám xem có phù hợp cho kỹ thuật này không và tiến hành chuẩn bị. Bạn sẽ được yêu cầu nằm nghiêng bên trái và cong người càng nhiều càng tốt. Tư thế này khá khó khăn khi bạn đang đau bụng đẻ, tuy nhiên nếu bạn làm tốt thì thủ thuật sẽ nhanh hơn và sẽ hết đau nhanh hơn. Sau khi được bơm thuốc vào cột sống, bạn sẽ thấy hết đau liền ngay sau đó.

6. Sau khi tiêm thuốc gây tê đẻ “đẻ không đau”, tôi sẽ sinh thường hay sinh mổ?

Bạn sẽ được theo dõi trong thời gian chuyển dạ sinh. Như mọi cuộc sinh khác, nếu tiến triển tốt, bạn có thể sinh thường. Nhưng nếu khó khăn, bạn có thể được mổ sinh hay sinh giúp để đảm bảo an toàn cho mẹ và con. Kỹ thuật “đẻ không đau” giúp bạn hoàn toàn không thấy đau trong khi đang chuyển dạ và không ảnh hưởng nhiều đến cách sinh sau cùng của bạn.

Cũng như mọi thủ thuật thuốc men khác, biện pháp “đẻ không đau” không phải hoàn toàn không có biến chứng hay tác dụng không mong muốn. Bạn cần thực hiện theo chỉ dẫn của Bác sĩ để cuộc sinh được diễn ra an toàn nhất. Chúc bạn mẹ tròn con vuông.

Theo eva

Leave a Reply

Or