6 bước hạ sốt nhanh cho trẻ mẹ cần biết

Sốt là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ. Khi trẻ bị sốt, các mẹ thường tỏ ra lo lắng và bối rối, nhất là với những ai lần đầu làm mẹ. Vậy phải chăm sóc trẻ như thế nào để có thể hạ sốt nhanh cho trẻ khi bị sốt? 6 bước hạ sốt nhanh cho trẻ dưới đây sẽ giúp các mẹ dễ dàng hơn khi đối phó với cơn sốt của trẻ!

1. Đặt trẻ nằm nơi thoáng mát:

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể, khi hệ miễn dịch của bé chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus tấn công, hoặc do cơ thể bị nóng lạnh đột ngột. Khi sốt, thân nhiệt của bé bắt đầu tăng dần lên, trẻ có cảm giác khó chịu, mệt mỏi.

Việc đầu tiên ba mẹ cần làm lúc này là đặt trẻ nằm ở nơi thoáng mát, sạch sẽ và tránh gió. Nếu nhiệt độ phòng đang quá cao thì phải giảm xuống mức vừa phải bằng cách mở cửa, bật quạt (lưu ý vẫn phải tránh gió lùa cho trẻ).

2. Thay quần áo mát:

Nhiều ba mẹ có thói quen mặc thêm nhiều áo ấm, quấn nhiều chăn khi trẻ bị sốt vì sợ bé yếu, dễ bị lạnh. Tuy nhiên đây lại chính là sai lầm mà nhiều phụ huynh thường mắc phải. Ủ ấm quá mức sẽ khiến cho thân nhiệt của trẻ tăng cao hơn, tăng nguy cơ gây sốt co giật.

Thế nên khi trẻ bị sốt, ba mẹ không nên ủ kín trẻ mà nên thay quần áo mỏng, thoáng mát để giúp cơ thể trẻ nhanh chóng hạ nhiệt.

3. Lau mát cho trẻ:

Đây được xem là một phương pháp hiệu quả trong việc hạ sốt nhanh cho trẻ, nhất là khi trẻ sốt cao, sốt co giật hoặc có dấu hiệu bắt đầu co giật. Ba mẹ nên sử dụng nước ấm để lau mát, dùng khăn nhúng vào thau nước, vắt hơi ráo rồi đắp vào 2 bên nách, 2 bên bẹn và dùng 1 khăn để lau khắp người. Không nên đắp khăn lên trán vì ít có tác dụng hạ sốt, cũng không đắp khăn lên ngực vì có thể khiến trẻ bị viêm phổi.

Hinh-158
Lau mát thường xuyên rất quan trọng trong quá trình hạ sốt nhanh cho trẻ

 

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên lưu ý một vài điểm sau khi lau mát cho trẻ:

– Khi lau, trẻ có triệu chứng run lập cập thì phải kiểm tra lại nước vì có thể nước quá lạnh đối với trẻ.

– Không pha rượu, cồn hay nặn chanh khi lau mát: Rượu, cồn có thể làm mát nhanh cho trẻ do sự bốc hơi, nhưng dễ gây nguy hiểm cho bé. Vì các chất phụ gia hay hóa chất như thuốc diệt sâu rầy có trong rượu (được người bán thêm vào để rượu trong vắt) sẽ thấm qua da và gây nguy hiểm cho trẻ. Trong khi đó, chanh có thể làm hạ sốt nhưng trong chanh lại chứa axit loãng, có thể gây bỏng da trẻ.

– Không chườm đá lạnh: Cách làm này chỉ giúp làm mát tại vị trí chườm nhưng lại dễ làm trẻ bị “bỏng lạnh”, gây co mạch khiến nhiệt càng khó thoát ra ngoài dẫn đến sốt cao hơn.

4. Cho uống nhiều nước

Khi sốt, cơ thể sẽ mất rất nhiều nước và chất điện giải qua da, đường thở, mất vitamin qua phân, nước tiểu… nên nhu cầu về nước, vitamin và chất khoáng tăng lên rất nhiều.

Lúc này, ba mẹ cần phải cho trẻ uống nhiều nước hoặc các dung dịch khác (sữa, nước trái cây, dung dịch nước biển khô Oresol) để bù đắp lại lượng nước trẻ đã bị mất. Không nên cho trẻ uống các loại nước có gas hay caffeine.

Hinh-252

Tiếp sức cho trẻ khi bị sốt bằng cách cho uống nước thường xuyên

 

5. Theo dõi nhiệt độ mỗi 4h

Việc theo dõi nhiệt độ cơ thể bé liên tục 4 tiếng/lần sẽ giúp mẹ kiểm soát được cơn sốt của trẻ. Đồng thời phát hiện kịp lúc những dấu hiệu bất thường như co giật, khó thở, ngủ li bì… để có những ứng biến kịp lúc, tránh những hậu quả đáng tiếc.

6. Cho uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng để hạ sốt nhanh cho trẻ

Khi trẻ sốt cao (hơn 38,5 độ), ba mẹ có thể dùng thuốc hạ sốt để hạ sốt nhanh cho trẻ. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc hạ sốt với các thành phần khác nhau như Paracetamol, Ibuprofen, Aspirin. Trong đó, Paracetamol là loại phổ biến, được dùng thường xuyên cho trẻ do ít tác dụng và có độ an toàn nhất (liều dùng 10 – 15mg/kg/lần, cách mỗi 4 – 6h) . Thuốc có nhiều dạng và có thể dùng bằng 2 cách: dạng uống và dạng tọa dược (viên đặt hậu môn).

Ba mẹ nên lưu ý khi sử dụng Aspirin để hạ sốt cho trẻ vì thuốc này có liên quan đến hội chứng Reye gây tổn thương não của trẻ, trong khi Ibuprofen lại có phản ứng khó chịu lên đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Thêm vào đó, để an toàn cho trẻ, ba mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo đúng liều lượng, tránh việc lạm dụng thuốc hạ sốt mà dẫn tới nhiều nguy cơ về sức khỏe ở trẻ.

Hệ miễn dịch ở trẻ còn chưa hoàn thiện nên trẻ cần được chăm sóc đúng cách, cả khi khỏe mạnh lẫn khi bệnh tật. Những mẹo nhỏ ở trên không chỉ giúp hạ sốt nhanh cho trẻ mà còn tạo nền tảng tin cậy cho ba mẹ trong việc duy trì sức khỏe trẻ ổn định, giúp trẻ phát triển tốt và mang lại niềm hạnh phúc cho cả gia đình.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or