1.  Chuối

Chuối có giá trị dinh dưỡng rất cao, quả chuối chín có hàm lượng kali dồi dào. Đây là loại khoáng chất quan trọng giúp mang oxy lên não, điều hòa tim mạch, cân bằng nước trong cơ thể.

tre 5 thang tuoi an duoc hoa qua gi 1

 
Chuối là loại trái cây phù hợp cho trẻ 5 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm –  Ảnh minh họa: Internet

Trẻ nhỏ ăn chuối chín có lợi cho hệ tiêu hóa giúp nhuận tràng, trị táo bón, tăng cường khả năng hấp thu canxi để trẻ có một hệ xương chắc khỏe. Chuối là loại trái cây tốt cho trẻ 5 tháng tuổi tập ăn dặm.

Mẹ chỉ cần lấy ¼ trái chuối chín bỏ vỏ, cắt nhỏ rồi rây mịn là bé đã có món ăn dặm thơm ngon. Để thay đổi các mẹ có thể trộn chuối cùng khoai lang, khoai tây hoặc các loại trái cây, củ quả khác đều có thể làm thành bữa ăn dặm lý tưởng đầy dinh dưỡng cho bé.

2. trái bơ

Quả bơ là loại trái cây đứng đầu trong danh sách những loại quả ăn dặm cho bé. Trái bơ nhiều thịt, mềm có vị béo, dẻo, ngọt bùi, tính mát, có nhiều dưỡng chất và các khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh như sắt, kali, chất xơ, các loại vitamin. Quả bơ cung cấp omega3 và vitamin E là 2 dưỡng chất thiết yếu giúp phát triển trí não cho bé.

tre 5 thang tuoi an duoc hoa qua gi 2
Bơ là vua trái cây ăn dặm, giúp hỗ trợ phát triển thể chất và trí não của bé – Ảnh minh họa: Internet

Quả bơ rất dễ chế biến cho bé ăn dặm, mẹ có thể tán nhuyễn trộn với sữalà có hỗn hợp mềm dẻo thơm ngọt cho bé tập ăn. Ngoài ra, mẹ có thể biến tấu kết hợp thêm với chuối hoặc đu đủ cũng rất có lợi cho sức khoẻ của các bé sơ sinh.

3. Táo

Táo có vị ngọt thơm tự nhiên nên nhiều trẻ rất thích. Trong táo chứa hai loại chất xơ (chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan) có tác dụng làm khỏe đường ruột, ngăn ngừa chứng viêm ruột thừa và ung thư ruột kết. Ngoài ra, pectin và các chất xơ trong loại quả này còn giúp trẻ đi tiểu đều đặn, ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy.

Khi bé bắt đầu ăn dặm ở tháng thứ 5, mẹ có thể hấp cách thuỷ cho táo mềm để cho bé cầm ăn. Nếu muốn thay đổi, mẹ có thể xay nhuyễn ép lấy nước cho con thưởng thức. Nếu con đã quen dần với mùi vị loại trái cây này, mẹ có thể kết hợp với các loại trái cây khác như dâu tây, chuối… vừa thơm vừa tốt cho bé.

tre 5 thang tuoi an duoc hoa qua gi 3
Táo khá cứng nên mẹ có thể hấp cách thuỷ trước rồi hãy cho con ăn dặm – Ảnh minh họa: Internet

4. Đu đủ

Trẻ 5 tháng tuổi ăn được hoa quả gì để tốt cho sức khoẻ? Đu đủ là loại trái cây mẹ nên lựa chọn để làm món thơm ngon hấp dẫn cho bé ăn dặm. Đu đủ giàu beta-carotene và nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B1, B2, các axit gây men, các khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt và kẽm… giúp bé hỗ trợ tiêu hoá và tăng cường sức đề kháng.

Mẹ nên chọn những trái đu đủ chín mềm, gọt vỏ và bỏ hạt rồi rây mịn hoặc trộn với các loại thực phẩm khác như lê, táo, thanh long hoặc ngũ cốc để thay đổi khẩu vị cho bé.

Lưu ý đu đủ có tính hàn nên không cho bé ăn lúc lạnh và không ăn hằng ngày để tránh bị vàng da.

tre 5 thang tuoi an duoc hoa qua gi 4
Ăn đu đủ giúp bé tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón – Ảnh minh họa: Internet

5. Lê

Vị quả lê ngọt mát tự nhiên khiến trẻ rất thích thú. Không những thế, lê còn cung cấp đầy đủ các vitamin (B2, B3, B6, C,K…), canxi, folate, kali, magie… giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, long đờm.

Điều đặc biệt nhất là khoáng chất boron có vai trò điều hoà sự hấp thu và phân phối các khoáng chất đa lượng, giúp cơ thể hấp thụ canxi. Bạn sẽ không tìm thấy loại hoa quả nào có hàm lượng boron cao hơn quả lê, vì vậy nếu không cho bé ăn lê sẽ là thiệt thòi lớn cho bé.

Để chọn được quả lê ngon mẹ nên lựa những quả lê sẫm màu, không quá cứng, vỏ mịn màng, không có vết dập nát.

Tương tự như táo, mẹ có thể hấp lê để bé tự ăn hoặc ép lấy nước cho bé uống để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng và khoáng chất.

tre 5 thang tuoi an duoc hoa qua gi 5
Ngoài cách chế biến lê cho bé ăn dặm thì dùng lê để trị ho cho bé cũng rất hiệu quả – Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý khi cho trẻ ăn dặm bằng hoa quả

Bên cạnh việc biết trẻ 5 tháng tuổi ăn được hoa quả gì thì mẹ cũng nên lưu ý một vài điểm trong quá trình cho bé ăn. Vì nếu ăn không cẩn thận bé có thể bị hóc, nghẹn rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khoẻ.

5 tháng tuổi là giai đoạn bé mới tập làm quen với ăn dặm, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính hằng ngày của con. Mẹ chỉ cho bé ăn với số lượng ít và ăn 1 lần trong ngày.

Thời gian lý tưởng nhất để cho bé ăn hoa quả là vào buổi chiều, hoặc cách các cữ bú, bữa ăn dặm từ 1 đến 2 tiếng.

Không nên cho trẻ ăn một loại quả nhất định, thay vào đó bạn nên thường xuyên thay đổi nhiều loại để tạo cho bé cảm giác thích thú, tăng cường vị giác.

tre 5 thang tuoi an duoc hoa qua gi 6
Trẻ 5 tháng tuổi ăn dặm chỉ đang tập làm quen với mùi vị thức ăn, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho bé – Ảnh minh họa: Internet

Đối với các loại hoa quả mềm như chuối, bơ, đu đủ… mẹ chỉ cần nghiền nát rồi trộn với sữa là bé có thể ăn được. Những loại trái cây cứng như lê, táo thì mẹ cần phải hấp cách thuỷ rồi tán nhuyễn, thêm sữa cho bé thưởng thức.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa cần thiết phải bổ sung các loại nước ép trái cây, nguyên nhân là do trong sữa mẹ đã cung cấp đầy đủ vitamin C cho trẻ, bên cạnh đó lượng đường trong nước ép trái cây khá cao so với trẻ sơ sinh, điều này có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở trẻ. Nếu mẹ muốn cho con uống nước ép trái cây thì nên pha loãng bằng nước đun sôi cho bé sử dụng.

Hoa quả cần được lựa chọn kỹ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trước khi chế biến cần được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, thuốc hoá học…

Cho con ăn dặm rất quan trọng nhưng không hề phức tạp nếu mẹ “chịu khó” đầu tư chút thời gian để tìm hiểu. Những thông tin giải đáp trẻ 5 tháng tuổi ăn được hoa quả gì cùng với cách chế biến cơ bản của các loại hoa quả này, mẹ hoàn toàn có thể biến tấu, sáng tạo thêm nhiều món khác vừa thơm ngon, bổ dưỡng cho bé thưởng thức hằng ngày.

Meonuoicon