5 nguyên tắc “phải nhớ” khi đưa con ra biển

Biển xanh, cát trắng khiến con trẻ đặc biệt phấn khích nhưng chính sự phấn khích này có thể khiến trẻ gặp nhiều nguy hiểm khi đi biển. Những nguyên tắc an toànsau đây sẽ giúp gia đình bạn có kỳ nghỉ trọn niềm vui.

Có thể bạn đã từng gặp hình ảnh những đứa trẻ tự chơi với nhau trên bãi biển mà không hề có bố mẹ ở bên cạnh để giám sát. Đây là điều đặc biệt nguy hiểm. Bởi, biển không phải là nơi an toàn với trẻ. Bị sóng cuốn, cát sụt hay những mối nguy tiềm ẩn khác đều có thể gây ra những hậu quá đau lòng với con trẻ. Hãy bỏ lại chiếc điện thoại, cuốn sách bạn yêu thích hay những câu chuyện phiếm bất tận để dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ. Chỉ cần 10 giây sao nhãng cũng có thể sẽ khiến bạn ân hận suốt cuộc đời.

Sau đây là những nguyên tắc an toàn các bậc phụ huynh  không thể bỏ qua khi cho con đi biển.

Không thử thách khả năng bơi lội của mình


Đây là điều bố mẹ cần phải thường xuyên nhắc trẻ, cả ở thời điểm trước và trong suốt chuyến đi nghỉ của gia đình. Hãy giúp con hiểu, biển không giống như hồ bơi và con tuyệt đối không được thể hiện khả năng bơi lội của mình ở biển, ngay cả khi có bố mẹ bên cạnh. Với con trẻ, cảnh báo bằng lời có thể là chưa đủ, bố mẹ nên cho trẻ xem những ví dụ minh họa bằng hình ảnh hay clip sẽ giúp trẻ cảm nhận mối nguy hiểm rõ ràng hơn.

Đặc biệt cẩn trọng khi đến vùng biển lạ

Với bản tính tò mò thích khám phá, những chuyến phiêu lưu tại vùng đất mới khiến trẻ đặc biệt thích thú. Để đảm bảo an toàn cho con, bố mẹ nên hỏi người dân địa phương những thông tin liên quan về vùng biển này. Những địa điểm nên tham quan, những nơi không nên đến, những nguy hiểm tiềm ẩn hay những thông tin tương tự như vậy. Bạn cũng cần chia sẻ những cảnh bảo với con để bé hiểu rõ các rủi ro có thể xảy ra.

Hãy chắc chắn con luôn mặc áo phao khi ở dưới nước


Bố mẹ phải đảm bảo con trẻ luôn mặc áo phao khi xuống nước. Bạn cũng cần kiểm tra kỹ các thông số liên quan đến áo phao, ví dụ như áo phao có tương xứng với cân nặng của con bạn hay không, để đảm bảo, áo phao thực sự là một giải pháp an toàn. Hãy chắc chắn, các đai đã được thắt cẩn thận để bé có thể thoải mái và an toàn khi vui chơi. Ngay cả khi con đã mặc áo phao và bạn có kỹ năng bơi tốt cũng không nên để con ra quá xa bờ.

Cẩn thận với kem chống nắng

Hiệp hội Nhi khoa Mỹ khuyến cáo, không nên dùng kém chống nắng cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Nhưng, cần dùng kem chống nắng có đầy đủ các tính năng bảo vệ đối với trẻ em trên 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, bố mẹ nên kiểm tra độ nhạy cảm của da bé với kem chống nắng trước khi sử dụng. Hãy xịt một vệt nhỏ lên cánh tay hay chân của bé để thử phản ứng. Bạn cũng không nên xịt kem chống nắng khi ở gần trẻ nhỏ, bởi bé có thể hít vào. Với trẻ sơ sinh, để bảo vệ trẻ khỏi những tác động xấu của ánh nắng mặt trời, bố mẹ cần cho trẻ đội mũ rộng vành, mặc áo dài tay mỏng và ở trong bóng râm.

Nhận biết những loại động vật nguy hiểm trên bãi biển


Trẻ con luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những con vật, thói quen này cũng khiến trẻ gặp nguy hiểm khi đi biển. Trên bãi biển có thể có những con vật nguy hiểm với trẻ như cá đuối gai độc, sứa, những con ốc có gai nhọn hay những loại động vật địa phương nguy hiểm khác. Bố mẹ cần giúp con nhận thức rõ mối nguy từ vấn đề này.

Những nguyên tắc an toàn trền sẽ giúp gia đình có một kỳ nghỉ thoải mái và an toàn.

Bài: Lê Anh

Theo Đẹp Online

Leave a Reply

Or