5 nguyên tắc của phương pháp Montessori

Montessori khác xa những phương pháp giáo dục con truyền thống. Một khi đã quyết định chọn lựa phương pháp này cho con mình, bố mẹ cần theo sát những nguyên tắc bất di bất dịch của Montessori để con được đào tạo theo đúng bài bản

Nguyên tắc số 1: Đơn giản

Càng truyền đạt ngắn gọn, dễ hiểu bé càng nhanh nắm được vấn đề. Vì vậy, bố mẹ nên tránh cách diễn đạt phức tạp, vòng vo. Chẳng hạn, khi muốn con học về quả bóng, hãy nói “bóng”, không nên dùng câu dài như “quả bóng màu xanh”.

Nguyên tắc số 2: Bình tĩnh và kiên nhẫn

Hẳn bố mẹ nào cũng muốn con nghe lời và làm theo y lệnh. Tuy nhiên, phương pháp Montessori đề cao sự kiên nhẫn của bố mẹ. Khi bạn mở lời: “Mẹ muốn nhờ bé làm hộ mẹ việc A, B, C” thì hãy kiên nhẫn chờ đợi bé. Sai lầm của rất nhiều ông bố, bà mẹ là để mất sự bình tĩnh của mình, khi thấy bé không đáp ứng thì lại tự mình làm.

Nguyên tắc số 3: Không có phần thưởng hay trừng phạt

Theo cách thông thường, bố mẹ thường treo giải thưởng để khuyến khích con đạt tới thành tích nào đó như đi chơi công viên hay ăn nhà hàng khi bé đạt điểm 10 chẳng hạn. Ngược lại, khi con không nghe lời, bị điểm xấu hay phạm một lỗi nào đó thì sẽ bị đánh đòn, la mắng, so sánh với các bạn khác. Đối với phương pháp Montessori, không có phần thưởng cũng như các hình phạt. Dạy con bằng phương pháp này, bố mẹ cần chú trọng đến việc dạy con tự chịu trách nhiệm. Ví dụ, nếu bé làm dơ tường thì sẽ phải tự lau dọn.

Nguyên tắc số 4: Duy trì sự tập trung

Bố mẹ có thể thấy bé say mê một món đồ chơi hay một trò chơi nào đó. Lúc này, không nên xen vào trò chơi của bé, trừ khi bạn có một lý do đặc biệt. Bé cần sự tập trung để tìm ra nhiều cách chơi của riêng mình, cũng như giải quyết vấn đề gặp phải trong lúc chơi. Nếu như bố mẹ xen vào thì sẽ làm mất sự tập trung của bé. Tệ hơn, việc chỉ mặt đặt tên chỉ khiến bé có lối tư duy rập khuôn, cứng nhắc.

Nguyên tắc của phương pháp Montessori

Nguyên tắc số 5: Trực quan

Nếu bạn chỉ nói mà không cho trẻ xem hay thực hành thì trẻ sẽ quên ngay. Vì vậy, việc dạy con cần trực quan, cho bé không gian và thời gian để thực hành, mày mò, khám phá. Tương tự, khi bố mẹ muốn dạy trẻ thấm nhuần một đức tính nào đó như kiên nhẫn, chăm chỉ… thì cần phải làm gương cho bé.

Sưu tầm

Leave a Reply

Or