5 mối nguy hiểm khi cho trẻ sơ sinh nằm gối: Bác sĩ khuyến khích mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng gối sau độ tuổi này

Trẻ sơ sinh có nên sử dụng gối hay không, câu trả lời này không có tính tuyệt đối, bởi nó còn tùy vào từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Trong những năm tháng đầu đời, bất kỳ điều gì dù nhỏ hay lớn nếu không được suy xét cẩn thận cũng đều ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ. Một trong những vấn đề khiến nhiều bà mẹ quan tâm nhất là có nên để trẻ sơ sinh dùng gối hay không. Thật ra, việc dùng gối có những mặt lợi và hại, tùy theo từng giai đoạn mà người mẹ cần cân nhắc.

5 mối nguy hiểm khi cho trẻ dùng gối

Khi trẻ còn quá nhỏ, việc sử dụng gối có thể mang lại một số mối nguy hiểm như:

– Có thể dẫn đến ngạt thở

Nếu nghĩ rằng việc kê gối cao để trẻ có thể ngủ ngon hơn thì người mẹ đã nhầm. Phần đầu mỏng manh của trẻ có thể lún vào gối, làm tăng nguy cơ ngạt thở. Hơn nữa, khi nằm nghiêng, mũi trẻ sơ sinh co thể bị chèn ép vào gối, hạn chế luồng không khí lưu thông.

5 mối nguy hiểm khi cho trẻ sơ sinh nằm gối: Bác sĩ khuyến khích người mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng gối sau độ tuổi này - Ảnh 1.
Trẻ sơ sinh có thể bị ngạt thở nếu dùng gối quá sớm (Ảnh minh họa).

– Làm tăng nguy cơ SIDS

Ngoài việc ngạt thở, gối còn làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Nếu đó là gối hạt xốp, hạt nhựa dẻo, trong một số trường hợp vô tình bị bong ra, trẻ có thể hít vào dẫn tới ngạt thở.

Để an toàn hơn, người mẹ có thể sử dụng gối hình móng ngựa truyền thống để phù hợp với trẻ sơ sinh.

– Khiến trẻ nóng bức

Hầu hết các loại gối trẻ sơ sinh được ưa chuộng đều có vỏ bọc hấp dẫn, thường được làm bằng polyester hoặc vải không phải cotton. Điều này có thể làm tăng nhiệt bên dưới đầu của trẻ, ảnh hưởng đến nhiệt độ toàn thân.

Khi trẻ đổ quá nhiều mồ hôi do nằm gối, có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiệt vào mùa nóng, đe dọa tới tính mạng.

Có thể dẫn đến hội chứng đầu phẳng

Hội chứng đầu phẳng là một dị tật thường gặp ở trẻ sơ sinh. Xương đầu của trẻ sơ sinh còn rất mềm, nếu ngủ sai cách, áp lực đè lên hộp sọ, có thể khiến đầu bị biến dạng. Trẻ sơ sinh thiếu tháng thường sẽ dễ mắc hội chứng này hơn so với trẻ đủ tháng.

5 mối nguy hiểm khi cho trẻ sơ sinh nằm gối: Bác sĩ khuyến khích người mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng gối sau độ tuổi này - Ảnh 3.

Điều quan trọng là người mẹ nên đặt trẻ ngủ đúng cách, hoặc sử dụng gối chuyên dụng cho trẻ sơ sinh, như vậy mới có thể tránh được tình trạng đầu bị bẹp.

– Có thể làm bong gân cổ

Hầu hết các loại gối dành cho trẻ sơ sinh đều mềm và không bằng phẳng, có thể làm bong gân cổ của trẻ sơ sinh khi ngủ trong nhiều giờ.

Thời điểm nào tốt nhất để trẻ có thể nằm gối?

Việc cho trẻ sơ sinh nằm gối ngay từ lúc mới lọt lòng là điều không nên làm. Bởi lúc này, cấu trúc cơ thể trẻ vẫn đang phát triển, trong đó có cột sống cổ, đầu và nhiều vị trí khác chưa hoàn thiện. Nếu dùng gối cho trẻ lúc này sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ.

5 mối nguy hiểm khi cho trẻ sơ sinh nằm gối: Bác sĩ khuyến khích người mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng gối sau độ tuổi này - Ảnh 4.
Trẻ sơ sinh nằm gối ngay từ lúc mới lọt lòng là điều không nên làm (Ảnh minh họa).

Khi được hơn 3 tháng tuổi, hoặc lúc trẻ đã có thể ngóc đầu tốt, lúc này cột sống cổ tương đối cứng cáp. Đây là thời điểm mà trẻ có thể sử dụng gối, nhưng cha mẹ chỉ nên chọn những loại gối chuyên dụng phù hợp với trẻ sơ sinh.

Chọn và sử dụng gối cần lưu ý những gì?

Việc chọn đúng gối và phù hợp với trẻ từng độ tuổi là rất quan trọng trong việc phòng tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Khi mua gối, cha mẹ cần chú ý một số điều sau:

5 mối nguy hiểm khi cho trẻ sơ sinh nằm gối: Bác sĩ khuyến khích người mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng gối sau độ tuổi này - Ảnh 5.
Cha mẹ nên chọn những chiếc gối có độ thoáng khí và hút mồ hôi tốt (Ảnh minh họa).

– Độ dày của gối

Khi trẻ vẫn chưa cứng cáp, khuyến khích cha mẹ nên dụng gối vành móng ngựa, có chỗ lõm ở giữa để cố định đầu. Khi lớn hơn một chút, cha mẹ có thể chọn những chiếc gối có chiều cao khoảng 3 – 4cm, chiều rộng có thể hơi rộng hơn so với bề ngang của trẻ.

– Chất liệu gối

Trẻ sơ sinh thường đổ mồ hôi trộm 1 – 2 giờ sau khi ngủ. Lúc này, đầu và cổ của trẻ sẽ dễ bị đổ mồ hôi nhất. Đây là hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể nhưng có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Vì vậy, cha mẹ nên chọn những chiếc gối có độ thoáng khí và hút mồ hôi tốt. Bằng cách này, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều khi ngủ.

– Sử dụng gối

Có thể ban đầu trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, cha mẹ nên theo dõi để điều chỉnh tùy theo cử động của trẻ. Ngoài ra, vì trẻ thường đổ mồ hôi thường xuyên nên cần phải giặt gối liên tục để tránh vi khuẩn phát triển.

Một số trẻ khi ngủ thường thích nằm sấp, có thể có nước bọt chảy ra trên gối nên việc vệ sinh thường xuyên là điều nên làm.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or