5 lý do để bé sơ sinh không cần gối

Hầu hết chúng ta đều cho rằng đầu em bé mới sinh rất mềm nên cần nằm trên gối. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do để mẹ thấy rằng bé sơ sinh không thật sự cần một cái gối.

1. Ngạt thở

Thực tế, bé sơ sinh không cần một chiếc gối mềm để ngủ ngon. Thậm chí, việc dùng gối còn khiến bé bị ngạt thở và khó ngủ hơn. Bởi đầu của bé sơ sinh rất nhạy cảm, nó có thể chìm vào gối mềm và có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở. Hơn nữa, mũi của bé rất nhỏ và ngắn, một phần nào đó sẽ bị đè ép bởi chiếc gối và làm hạn chế luồng không khí khi bé di chuyển đầu.

2. Tăng nguy cơ đột tử ở bé sơ sinh

Các chuyên gia cho biết rằng, việc dùng gối sẽ làm tăng nguy cơ đột tử ở bé sơ sinh. Nếu gối được nhồi bằng miếng bọt biển, hạt xốp hay các loại bông kém chất lượng sẽ rất nhanh bị xẹp, lỏng lẻo và dễ khiến bé bị ngạt thở khi cử động, xoay hoặc lật người.

3. Quá nóng

Khả năng điều tiết nhiệt độ của bé nhỏ không tốt như người lớn. Khi dùng gối, nhiệt độ ở phần dưới đầu bé có thể tăng lên, dẫn đến biến động nhiệt trong cơ thể. Điều này sẽ khiến bé bị đổ mồ hôi và ốm do cảm lạnh, hoặc tăng thân nhiệt bất thường.

4. Bong gân cổ

Hầu hết gối dành cho bé sơ sinh mềm mịn và không bằng phẳng. Trong khi đó, đầu và phần cổ của bé sơ sinh còn rất yếu. Do đó, việc dùng gối liên tục trong thời gian dài dễ dẫn đến những chấn thương ở cổ như bong gân.

5. Hội chứng đầu phẳng

Trong 2 năm đầu đời mẹ có thể gấp khăn mềm lại để gối đầu cho bé là đủ (Ảnh minh họa: Internet)

Ngủ trên một chiếc gối mềm quá lâu có thể làm phát sinh hội chứng đầu phẳng ở bé. Do khi dùng gối áp lực lên phần đầu bé không đổi, trong khi hộp sọ của bé sơ sinh chưa phát triển hết, dễ bị biến dạng cấu trúc dẫn đến đầu phẳng.

Vì thế, trong 2 năm đầu đời không nhất thiết bé cần một cái gối, mẹ có thể gấp khăn mềm lại để gối đầu cho bé là đủ.

Theo ebe

Leave a Reply

Or